Tin mới

Câu hỏi Olympia về di truyền ‘dài như sớ’: 4 thí sinh choáng không trả lời được, đáp án dễ thế này

Chủ nhật, 03/04/2022, 08:28 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia về di truyền ‘dài như sớ’ đã gây khó khăn cho cả 4 thí sinh tham gia và không có đáp án chính xác.

Bộ đề câu hỏi Olympia vô cùng đồ sộ, suốt 22 năm qua chưa từng trùng bất kì bài toán nào. Khối lượng kiến thức được đưa vào và vận dụng mới mẻ, cập nhật theo từng năm. Câu hỏi Olympia trong phần thi Về đích tại cuộc thi quý II năm thứ 22, chủ đề về Sinh học đã khiến nhiều khán giả truyền hình ngỡ ngàng.

Nội dung câu hỏi Olympia mang tính chuyên sâu, khiến khán giả xem truyền hình suy ngẫm: "Nghiên cứu di truyền ở người là lĩnh vực khoa học có ý nghĩa quan trọng nhằm phục vụ sự phát triển bền vững của nhân loại. Nhưng việc nghiên cứu này, ngay từ đầu, không hề đơn giản như khi tiến hành ở các loài thực vật hay động vật khác vì lí do chính. Lí do đầu tiên là do con người sinh sản muộn và đẻ ít con. Còn lí do thứ hai là gì?"

Câu hỏi Olympia làm khó thí sinh. Ảnh: Chụp màn hình
Câu hỏi Olympia làm khó thí sinh. Ảnh: Chụp màn hình

Trước câu hỏi sinh học, thí sinh Phan Văn Khải (học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa) đã lưỡng lự trả lời: "Bởi số lượng nhiễm sắc thể của con người lớn là 46 cho nên số lượng biến dị rất lớn. cho nên việc phân tích, nghiên cứu ở người rất khó". Tuy nhiên đây không phải đáp án chính xác.

Sau đó, 1 thí sinh khác là Phan Lê Thúc Bảo (học sinh trường THPT Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế) đã đưa ra đáp án là "lý do nhân đạo" nhưng vẫn sai. Cuối cùng, MC Khánh Vy đã nhắc thí sinh để ý kĩ đề bài vì có một chi tiết vô cùng quan trọng. Đáp án của câu hỏi này: "Lý do xã hội, không thể áp dụng các phương pháp lai đột biến ở người".

Câu hỏi được đánh giá ở mức độ khó này đã khiến nhiều học sinh ngỡ ngàng. Với độ khó cùng áp lực thời gian, phải suy luận trong 5s đã hoàn toàn gây trở ngại đối với các bạn thí sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news