Tin mới

Quy định mới về tiêm mũi 3 cho người đã tiêm vaccine Vero Cell

Thứ bảy, 08/01/2022, 14:11 (GMT+7)

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết đối với người đã tiêm vaccine Covid-19 Vero Cell có thể sử dụng vaccine AstraZeneca, Vero Cell hoặc vaccine công nghệ mRNA để tiêm liều bổ sung.

Theo tin tức từ Vnexpress, Dân Việt, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi các địa phương về việc tiêm trộn vaccine Vero Cell. 

Trong văn bản  khẩn gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố; Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có nêu rõ thực hiện Chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 10722/BYT-DP ngày 17/12/2021, về việc tiêm vaccine Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại, trong đó đã hướng dẫn tiêm liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung bằng vaccine Vero Cell (Sinopharm) thì có thể sử dụng vaccine cùng loại hoặc vaccine mRNA (vaccine Pfizer hoặc Moderna) hoặc vaccine véc tơ virus (vaccine AstraZeneca). 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Như vậy, Vero Cell là loại duy nhất hiện nay được tiêm trộn với vaccine mRNA hoặc vector virus. Hướng dẫn mới của Bộ Y tế căn cứ khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Được biết, trước đó WHO khuyến cáo sử dụng cùng loại vaccine trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, ngày 16/12/2021 tổ chức này cho phép sử dụng vaccine bất hoạt kết hợp với vaccine khác.

Theo đó, vaccine Vero Cell (Sinopharm) có thể sử dụng kết hợp với vaccine véc tơ virus (vaccine AstraZeneca) hoặc vaccine mRNA (Pfizer/Moderna). 

Vaccine Vero Cell tiêm theo liệu trình cơ bản là 2 mũi (hướng dẫn của nhà sản xuất). Tuy nhiên Bộ Y tế quyết định tiêm thêm liều bổ sung sau 28 ngày tiêm mũi 2 vaccine này, mới được xem như hoàn thành liều cơ bản. Như vậy, liều cơ bản vaccine Vero Cell hiện nay là 3 mũi.

Trước đó, trao đổi với PV Quân đội nhân dân, bà Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cũng cho biết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi nhắc lại có thể sử dụng cùng loại vắc xin với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA (Pfizer, Moderna,...). Đối với những người đã tiêm Vero Cell có thể tiêm nhắc lại bằng vắc xin Astrazeneca ngoài 3 loại vắc xin trên.

Bà Hồng cho biết những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm vắc xin mũi thứ 3 tương tự như liều cơ bản. Hầu hết là các phản ứng thông thường như phản ứng tại chỗ tiêm, sưng đau. Phản ứng toàn thân như: Sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp...​

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, người tiêm vaccine của Sinopharm, Sputnik phải tiêm mũi bổ sung mới được xem đủ liều cơ bản.

Liều bổ sung là liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Liều nhắc lại, còn gọi là liều tăng cường, tiêm ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news