Tin mới

Ông Lê Tùng Vân lại gây xôn xao với clip mừng thọ, thái độ 'chỉ nhận bao thơ' khiến dư luận dậy sóng

Thứ bảy, 08/01/2022, 08:50 (GMT+7)

Đoạn video ghi lại lễ mừng thọ của ông Lê Tùng Vân xôn xao MXH giữa thời điểm nhiều thành viên của Tịnh thất Bồng Lai bị điều tra với nhiều tội danh.

Những ngày qua, sự việc tại Tịnh thất Bồng Lai (hay Thiền am bên bờ vũ trụ) do ông Lê Tùng Vân đứng đầu nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Giữa lúc này, MXH lại tiếp tục xôn xao với đoạn clip được cho là ghi lại cảnh trong lễ mừng thọ ông Lê Tùng Vân.

Trong clip, những người có mặt đều mặc áo nâu Phật tử và tất cả đều cung kính cúi mình trước ông Lê Tùng Vân. Khi những người này dâng lên hoa quả, ông Vân đã xua tay nói lớn "Thôi, không cần hoa quả gì hết". Song đến khi có người bày tỏ muốn đưa cho ông Vân một bao lì xì đỏ để "mua đồ ăn cho khỏe", ông lập tức đưa tay nhận lấy và nói: "Bao thơ hả. Rồi. Thầy cảm ơn".

Đáng chú ý hơn với thái độ khi nhận "bao thơ đặc biệt" chỉ có chữ viết, không có tiền, ông Lê Tùng Vân liền đặt "bao thơ" này sang một bên để nhận vật phẩm khác.

Ông Lê Tùng vân tại lễ mừng thọ không nhận hoa trái, chỉ nhận 'bao thơ'. Ảnh: Chụp màn hình
Ông Lê Tùng vân tại lễ mừng thọ không nhận hoa trái, chỉ nhận "bao thơ". Ảnh: Chụp màn hình

Đoạn video này nhanh chóng lan truyền trên MXH và khiến dân tình không khỏi bức xúc vì hành động lợi dụng tôn giáo, giả danh người tu hành để trục lợi cá nhân.

Vào ngày 5/1 vừa qua, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An hiện đang tiếp tục điều tra 3 tội danh xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai (hay còn gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ).

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Theo đó, các tội danh hiện đang được điều tra bao gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức cá nhân; Loạn luân. 

Ông Lê Tùng Vân (SN 1932) có hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP HCM trước đây tạm trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM và tự phong mình là GĐ Trại Dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Vào ngày 25/7/2007, do hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không đảm bảo, việc chấp hành đăng ký tạm trú cũng như đăng ký nhận nuôi không tuân thủ quy định nên UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. 

Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân đã bán hết đất tại địa chỉ trên và về tạm trú tại hộ bà Cúc sau đó hành nghề nhận nuôi con nuôi làm Từ thiện.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đa số trẻ em sống trong hộ của bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa. Hiện hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Trong suốt thời gian vừa qua, Tịnh thất Bồng Lai là nơi bị tố là lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ nhằm mục đích trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và dư luận xã hội. 

Ngày 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân làm lễ đổi tên Tịnh thất Bồng Lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Lúc này trên MXH cũng xuất hiện nhiều thông tin tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... cùng hàng loạt các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân trước đây.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề tôn giáo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng đã có văn bản khẳng định 'Tịnh thất Bồng Lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news