Tin mới

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không

Thứ hai, 15/03/2021, 11:48 (GMT+7)

Việc vận hành cỗ máy kim loại nặng 1.000 tấn bay lên trời luôn là điều thú vị, hấp dẫn. Nếu bạn có rất nhiều câu hỏi xung quanh máy bay, phi công thì hãy cùng lướt qua bài viết này để thu nạp vài thông tin vô cùng độc đáo nhé.

Chắc chắn ai từng đi máy bay cũng sẽ nảy sinh những câu hỏi mà đôi khi Google không có đáp án. Vậy thì hãy để chính những phi công, tiếp viên đang làm việc trên máy bay trả lời cho bạn.

1. Làm thế nào để ai đó vào buồng lái nếu cửa bị chặn từ bên trong

Tiếp viên hàng không muốn vào trong buồng lái phỉa biết được một mã đặc biệt. Điều này là cần thiết đề phòng trường hợp nếu cả 2 phi công cùng bất tỉnh. Cơ trưởng sẽ tìm ra mã trước chuyến bay rồi đưa cho phi hành đoàn. Sau khi nhập mã, cửa sẽ mở trong vòng một phút, trừ khi phi công làm gì đó. Nếu một phi công nhìn thấy trên camera quan sát người muốn vào trong không phải là tiếp viên, họ sẽ chặn cửa hoàn toàn và không ai có thể đột nhập vào trong.

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không - Ảnh 1

2. Phi công có thể để ria mép dày hay đeo khuyên?

Râu rậm, ria mép, đeo khuyên và tất cả những thể loại trang trí khác trên mặt khiến phi công không thể đeo mặt nạ dưỡng khí đúng cách. Mặt nạ phải được cố định thật chặt trên đầu. Đó là lý do tại sao mặt của các phi công luôn phải nhẵn nhụi, đôi khi chỉ được để một chút râu mỏng. Nếu không, có thể xảy ra tình huống nguy hiểm đến tính mạng hành khách.

3. Điều gì xảy ra nếu tất cả các động cơ ngừng hoạt động?

Trong mỗi chuyến bay, máy bay chuyển sang chế độ mà động cơ hoạt động ở mức lực đòn bẩy bằng không. Rất hiếm khi động cơ hoàn toàn không hoạt động. Và ngay cả trong tình huống như vậy, vẫn có cách để khởi động lại động cơ.

Nhưng ngay cả khi không có động cơ, một chiếc máy bay vẫn có thể hạ cánh. Trường hợp nổi tiếng nhất là với một chiếc Boeing 747 bay trên Java vào năm 1982 . Máy bay vướng vào một đám mây bụi núi lửa và cả 4 động cơ ngừng hoạt động. Phi hành đoàn đã hạ cánh xuống một sân bay gần đó và không ai trong số 263 hành khách bị thương.

4. Mặt nạ dưỡng khí có tác dụng trong bao lâu?

Mức oxy và áp suất bên trong máy bay được hỗ trợ một cách nhân tạo. Nếu cabin bị giảm áp suất ở độ cao lớn, mọi người bắt đầu bị thiếu oxy: họ bất tỉnh và có thể tử vong nếu không có mặt nạ dưỡng khí.

Mặt nạ oxy có thể hoạt động trong 10-15 phút. Đây là khoảng thời gian đủ để phi công đưa máy bay xuống độ cao mà bạn có thể thở bình thường. Phi công có mặt nạ dưỡng khí riêng có tác dụng trong thời gian dài hơn. Điều này là do họ cần có thể hạ cánh máy bay mà không bị mất tập trung. Trước mỗi chuyến bay, phi công kiểm tra xem mặt nạ của họ có hoạt động tốt hay không.

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không - Ảnh 2

5. Phi công có ngủ trong buồng lái không?

Khoảng 56% phi công đã vô tình ngủ gật trong chuyến bay (hoặc có thể chợp mắt). May mắn thay, các máy bay hiện đại hoạt động ở chế độ tự động trong gần như toàn bộ chuyến bay và bộ điều khiển giao thông yêu cầu các phi công phải liên lạc mọi lúc.

Trên các chuyến bay dài hơn, có thể có 2 phi hành đoàn hoặc 3 phi công thay thế nhau để mọi người có thể nghỉ ngơi. Phi công ngủ và nghỉ ngơi trong một căn phòng đặc biệt. Điều quan trọng là phi hành đoàn phải liên lạc với người kiểm soát giao thông mọi lúc và ít nhất một phi công điều khiển chuyến bay.

6. Tại sao đôi khi máy bay tạo vòng tròn trước khi hạ cánh?

Đây là một tình huống hoàn toàn bình thường. Máy bay có thể thực hiện một vòng thứ hai vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ: có thể có một vật thể hoặc động vật trên đường băng, có thể có gió bên rất mạnh hoặc sân bay có thể tạm thời đóng cửa để một máy bay khác hạ cánh khẩn cấp.

Hành khách rất lo lắng vì trước khi hạ cánh máy bay đột ngột tăng độ cao. Nhưng thực ra, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát và đó là một cách tiêu chuẩn để tạo ra một vòng tròn khác.

7. Nếu một em bé được sinh ra trên máy bay, bé sẽ nhận được quốc tịch của quốc gia nào?

Có một vài lựa chọn. Đứa trẻ có thể là công dân của:

Quốc gia mà hãng hàng không được đăng ký

Quốc gia nơi đứa trẻ được sinh ra

Quốc gia nơi máy bay hạ cánh.

Trong hầu hết các trường hợp, lựa chọn đầu tiên là phổ biến nhất, nhưng quyết định là do hãng hàng không, căn cứ theo luật. Một số hãng hàng không tặng cho trẻ một phần thưởng: cơ hội bay miễn phí đến bất kỳ nơi nào trên thế giới trong suốt cuộc đời.

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không - Ảnh 3

8. Máy bay có thể hạ cánh ở chế độ tự động không?

Trong các máy bay hiện đại, có các hệ thống điều khiển hướng dẫn máy bay từ độ cao 300m gần như hạ cánh xuống đường băng. Trong khi hạ cánh, có thể chọn chế độ tự động hạ cánh, nhưng chế độ này phải được phi công kích hoạt. Chế độ nên được kiểm soát và điều chỉnh nếu cần.

Trước khi hạ cánh, máy bay được dẫn đường bằng hệ thống hạ cánh bằng thiết bị. Tháp radio của sân bay sẽ hướng dẫn máy bay và thay đổi lộ trình khi cần thiết. Hệ thống hoạt động ngay cả khi máy bay mất điện hoàn toàn.

9. Hạ cánh cứng trên mặt nước và trên mặt đất, cái nào an toàn hơn?

Điều này phụ thuộc vào mô hình của máy bay. Trong hầu hết các trường hợp, việc hạ cánh trên mặt đất sẽ dễ dàng hơn. Nước sẽ làm ngập một mặt phẳng rất nhanh và nó cũng "gồ ghề" hơn so với mặt đất. Theo thống kê, cơ hội sống sót khi đáp xuống mặt đất cao hơn là dưới nước.

10. Phi công ăn gì trong chuyến bay

Có một thực đơn riêng cho phi công với một vài món ăn mà họ có thể lựa chọn. Nếu cơ trưởng thích thịt gà, thì cơ phó sẽ lấy cá hoặc một loại thịt khác. Đây là cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm khi ăn giống nhau. Các phi công ăn theo lượt và một số ăn ngay tại buồng lái.

Nhưng có một số hãng hàng không không tuân theo quy tắc này, và do đó, phi công có thể nhận được thức ăn giống như hành khách.

11. Tại sao các phi công đôi khi bay cùng với các hành khách?

Đôi khi phi công phải bay từ sân bay này sang sân bay khác cùng với hành khách. Trên máy bay, nếu mặc đồng phục, họ không thể ngủ, ăn hay đeo tai nghe xem phim trước mặt hành khách. Phi công làm điều này có thể khiến hành khách bối rối hoặc thậm chí gây hoảng loạn. Hầu như phi công sẽ ngồi ở ghế phụ trong cabin hoặc ghế hạng nhất.

12. Điều nào tồi tệ hơn: va phải một con chim, gặp mưa đá hay bị sét đánh?

Tia sét thường xuyên tấn công máy bay, nhưng hành khách thậm chí không nhận thấy điều đó. Trong một số trường hợp hiếm hoi, sét có thể dẫn đến mất điện trên máy bay. Nhưng các phi công có hướng dẫn khởi động lại tất cả các thiết bị điện tử trên máy bay và chuyến bay vẫn tiếp tục như bình thường.

Các loài chim mang đến một mối nguy hiểm lớn hơn bạn nghĩ. Nếu chim vào tuabin, chúng có thể phá hủy, thậm chí gây ra hỏa hoạn. Không phải mọi kính chắn gió đều đủ mạnh để sống sót sau một vụ va chạm với chim . Đây là lý do tại sao có những máy tạo tiếng ồn đặc biệt và thậm chí cả máy bay trực thăng để xua đuổi chim.

Mưa đá cũng nguy hiểm như vậy, nhưng thời tiết xấu dễ phát hiện và dễ tránh hơn nhiều.

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không - Ảnh 4

13. Tại sao lại có hình xoắn ốc trong các tuabin?

Tua bin có thể hoạt động mà hầu như không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào. Nếu bạn đến gần một chiếc khi nó đang hoạt động, bạn sẽ bị đẩy ra xa vài mét và có thể bị thương nặng. Sau hàng loạt vụ tai nạn, giờ đây các tuabin đều có hình xoắn ốc hoặc biển báo đặc biệt ngay trung tâm để mọi người có thể quan sát xem động cơ đang tắt hay mở.

14. Một người bình thường có thể hạ cánh máy bay không?

Nếu chúng ta đang nói về một chiếc máy bay hiện đại thì có rất nhiều cơ hội thành công ở đây. Một thử nghiệm gần đây trong mô phỏng bay cho thấy một tiếp viên hàng không đã thành công. Phần lớn, điều này là nhờ vào hệ thống máy tính sẽ hướng dẫn và hạ cánh máy bay khi người trong buồng lái nhận được hướng dẫn qua radio về những việc cần làm.

15. Tại sao họ không đưa dù cho hành khách?

Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng một chiếc dù rất có thể sẽ không cứu được mạng sống của bạn nếu máy bay bắt đầu rơi. Ngay cả trong một tình huống bình tĩnh, hầu hết mọi người không thể tháo lắp dù một cách chính xác và hạ cánh an toàn. Và để nhảy ra khỏi máy bay mà không bị thương, máy bay phải bay chậm và không cao hơn 4.800m

Nhưng có một số hành khách lấy dù làm hành lý xách tay. Bạn có thể làm theo, nhưng bạn nên biết rằng một chiếc dù đắt ngang với một chiếc ô tô tốt.

Quy định phi công không để râu rậm và những 'thâm cung bí sử' của ngành hàng không - Ảnh 5

16. Phi công có sợ bay không?

Vụ tai nạn máy bay lớn nhất trong lịch sử không xảy ra trên bầu trời; nó đã xảy ra trên mặt đất. Năm 1977, hai máy bay va chạm nhau trên đường băng và 583 người mất mạng. Theo thống kê, hầu hết các sự cố đều xảy ra trong khoảng thời gian 3 phút đầu tiên sau khi cất cánh và 8 phút trước khi hạ cánh. Tuy nhiên, vẫn có 95,7% những người bị tai nạn máy bay sống sót .

Nếu bạn muốn có cơ hội sống sót cao hơn, hãy ngồi ở phía sau máy bay: những chỗ ngồi an toàn nhất là ở đó. Chọn chỗ ngồi trong vòng 5 hàng gần cửa thoát hiểm.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi công máy bay