Tin mới

Covid-19 'tái xuất' mạnh mẽ ở loạt quốc gia, chiến dịch tiêm chủng vẫn chững lại

Thứ hai, 15/03/2021, 10:02 (GMT+7)

Trong khi ngày càng có nhiều nước ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca do những quan ngại về tác dụng phụ thì Covid-19 đã quay trở lại nhiều nước, khiến một số nơi cuống cuồng phong tỏa.

Ngày 14/3, Ấn Độ báo cáo số ca Covid-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu năm đến nay, với 25.320 ca nhiễm mới. Ngay lập tức, bang Maharashtra tâm dịch đã bị phong tỏa. Theo dữ liệu y tế bang, mức tăng lần này là lớn nhất kể từ ngày 16/12. Ấn Độ hiện là quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch thứ 3 toàn cầu với 11,36 triệu ca bệnh, đứng sau Mỹ và Brazil.

Quận Nagpur ở Maharashtra sẽ phong tỏa bắt đầu từ ngày hôm nay. Bang Maharashtra báo cáo số ca nhiễm cao nhất với 2,3 triệu trường hợp. Thủ đô New Delhi báo cáo số ca nhiễm gia tăng ổn định trong 2 tuần qua. Các cơ quan y tế cảnh báo người dân không được lơ là các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Tỷ lệ lây nhiễm của Ấn Độ đã giảm đều kể từ khi đạt đỉnh vào cuối tháng 9/2020. Tuy nhiên, các cuộc tụ họp xã hội và du lịch gia tăng đã làm gia tăng đột biến số ca nhiễm từ đầu tháng 2, ngay cả khi chiến dịch tiêm chủng toàn quốc đang diễn ra. Chính phủ liên bang đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho 1/5 trong số 1,3 tỷ dân vào tháng 8.

Người đàn ông đi qua bức tranh tưởng vẽ Mona Lisa đeo khẩu trang giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters
Người đàn ông đi qua bức tranh tưởng vẽ Mona Lisa đeo khẩu trang giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Pháp đã làm mọicách để tránh một đợt phong tỏa vì Covid-19 mới khi áp lực lên các bệnh viện ngày càng gia tăng. Ngày hôm qua, nước này báo cáo hơn 26.000 ca nhiễm mới. Cho đến nay, chính phủ Pháp đã phản đối khuyến nghị của một số chuyên gia y tế về việc áp đặt một lệnh phong tỏa thứ 3 nhằm đối phó với tình trạng số ca Covid-19 tăng lên. Thay vào đó, Pháp đã áp lệnh giới nghiêm toàn quốc vào lúc 18h và phong tỏa cuối tuần ở 2 khu vực đang bị bùng phát mạnh. Các trung tâm mua sắm lớn cũng được lệnh đóng cửa.

"Chúng ta phải sử dụng tất cả các loại vũ khí có sẵn để tránh bị phong tỏa. Tôi chưa bao giờ giấu nó, chúng ta hãy tiêm chủng, bảo vệ bản thân, đi làm xét nghiệm", Thủ tướng Pháp phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ngày 14/3, Bộ Y tế Pháp báo cáo thêm 26.343 ca Covid-19 mới, giảm so với 29.759 ca một ngày trước đó nhưng số người thiệt mạng lại tăng lên 140, nâng tổng số lên 90.429.

Chương trình tiêm chủng của Pháp đang tăng nhanh với 67.134 mũi tiêm đầu tiên vào ngày 14/3, nâng tổng số lên 5.128.872 mũi, chiếm 7,7% dân số. Khoảng 2.239.389 người đã được tiêm mũi thứ hai tính đến hôm qua.

Mọi người chờ đợi để được tiêm chủng Covid-19 tại Nice, Pháp vào ngày 13/3. Ảnh: Reuters
Mọi người chờ đợi để được tiêm chủng Covid-19 tại Nice, Pháp vào ngày 13/3. Ảnh: Reuters

Trong ngày 12/3, Italy ghi nhận thêm 27.000 bệnh nhân nhiễm mới và 389 người thiệt mạng. Thủ tướng Mario Draghi đã tuyên bố làn sóng lây nhiễm mới. "Ký ức về thảm kịch năm ngoái còn đó. Chúng ta sẽ làm mọi thứ để ngăn điều này lặp lại", ông nói. Kể từ ngày mai, phần lớn các địa phương tại nước này sẽ phong tỏa nghiêm ngặt và người dân chỉ được ra ngoài khi có nhu cầu thiết yếu. Các quán bar, cửa hàng, nhà hàng cũng phải đóng cửa.

Tại Ba Lan, điều tương tự đã xảy ra khi số ca nhiễm mới đột ngột tăng trở lại. Riêng ngày 10/3 nước này ghi nhận thêm 17.260 ca Covid-19 mới. Những biện pháp hạn chế sẽ được chính phủ Ba Lan công bố trong tuần này nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Trước đó, các lệnh cấm tụ tập, đóng cửa nhà hàng, trường học đều đã được chính phủ Ba Lan ban hành để kiểm soát dịch.

Về vắc xin AstraZeneca, mới đây, công ty cho biết họ đã đánh giá dữ liệu an toàn của những người được tiêm vắc xin và không thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu. Đánh giá của AstraZeneca, bao gồm hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu, được đưa ra sau khi cơ quan y tế ở một số quốc gia đình chỉ việc sử dụng vắc xinnày vì các vấn đề đông máu.

Trước đó, các nhà chức trách Ireland , Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Hà Lan... đã ngừng sử dụng vắc xin vì các vấn đề đông máu. Áo đã ngừng sử dụng một loạt mũi tiêm AstraZeneca vào tuần trước trong khi điều tra một ca tử vong do rối loạn đông máu.

(Theo CNA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news