Tin mới

Quy tắc 50-30-20 được vợ chồng trẻ áp dụng tiết kiệm đủ mua nhà, mua xe mùa dịch

Thứ ba, 13/07/2021, 20:45 (GMT+7)

Quy tắc 50-30-20 từ lâu đã được nhiều đôi vợ chồng trẻ áp dụng để tiết kiệm, phục vụ mục đích lớn như mua nhà, mua xe.

Để tiết kiệm theo Quy tắc 50-30-20, bạn cần chia thu nhập thành 3 phần: khoản dành cho nhu cầu thiết yếu, khoản chi tiêu dành cho sở thích, một khoản để đầu tư.

50% thu nhập dành cho nhu cầu thiết yếu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn sẽ cho 1 nửa thu nhập cho những việc thiết yếu như tiền nhà, tiện điện, tiền nước, nhu yếu phẩm hoặc tiền thanh toán nợ tối thiểu... Chi phí này nếu quá 1 nửa tiền lương của bạn thì cần tính toán lại. Hai người có thể thuê một ngôi nhà nhỏ hơn, tiết kiệm trong vấn đề đi lại, hoặc hạn chế đi ăn uống bên ngoài mà chủ động tự nấu tại nhà.

30% cho những khoản chi tiêu cho sở thích cá nhân

30% thu nhập này dùng cho những việc không thiết yếu, chi tiêu cho điều bạn thích như mua sắm, vui chơi... Khoản chi này tùy vào nhu cầu mỗi người để linh động. Tuy nhiên bạn cần tính toán để khoản chi tiêu cho sở thích cá nhân không vượt quá 30%, nếu không, bạn sẽ rất nhanh thôi rơi vào trường hợp cạn túi.

Đây cũng là khoản tiền để bạn quyết định việc nâng cấp giá trị bản thân, ví dụ như đổi xe mới, để thực hiện điều này, bạn cần để dành để biến mong muốn thành hiện thực.

Ảnh: phunutoday
Ảnh: phunutoday

20% thu nhập dành cho tiết kiệm và đầu tư

 

Đây có thể là tiền tiết kiệm sau khi nghỉ hưu, quỹ khẩn cấp hoặc tham gia một quỹ đầu tư cá nhân. Quỹ này nên đủ để bạn có thể trang trải chi phí sinh hoạt tối thiểu trong vòng 3-6 tháng, đề phòng trường hợp xấu bất ngờ xảy ra. Khi đã có số tiền tương đối dành cho quỹ khẩn cấp này, bạn hãy bắt đầu tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news