Tin mới

Rau muống vào mùa, có cho cũng không được lấy những loại này: Ăn vào rước độc

Thứ năm, 20/04/2023, 15:31 (GMT+7)

Rau muống bàn đầy ngoài chợ, chị em nội trợ lưu ý ngay cách chọn rau vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe.

Rau muống được xem là "nàng thơ" của mùa hè. Khi cái nắng 40 độ đổ bộ, rau muống trở thành thực phẩm không thể thiếu trong mỗi mâm cơm của các gia đình. 

Ngoài cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể, điểm cộng của rau muống là dễ mua, giá thành rẻ và quan trọng hơn cả là dễ dàng chế biến. Từ luộc, xào, ăn sống, làm nộm... rau muống đều khiến bao người phải say mê. 

Rau muống là thực phẩm được yêu thích mùa hè
Rau muống là thực phẩm được yêu thích mùa hè

Tuy nhiên để mua được rau muống non, sạch, đảm bảo vệ sinh thì không phải ai cũng biết. Ghim ngay những lưu ý khi chọn mua rau muống dưới đây.

Không mua rau muống có ống quá to, thân giòn

Đây là dấu hiệu của rau muống bị nhiễm hóa chất. Nhiều người có sở thích mua rau muống ống to vì giòn, luộc không bị nát, tuy nhiên các chuyên gia thực phẩm không khuyến khích điều này. Đặc biệt, rau muống ống to thường được dùng để ăn rau sống vì dễ chẻ, tuy nhiên nguy hiểm lại càng cao hơn. Trong khi đó, thân giòn là biểu hiện của rau muống dùng nhiều đạm và phân bón.

Không mua rau muống có ống quá to, thân giòn
Không mua rau muống có ống quá to, thân giòn

Không mua rau muống có lá màu xanh sẫm

Rau muống có lá xanh sẫm chứng tỏ từng được trồng với nhiều đạm và phân bón lạ. Chị em nội trợ nên chọn rau muống có màu xanh vừa phải, lá rau nhỏ, thon dài.

Không mua rau muống có lá nhớt

Rau muống trồng trong điều kiện nhiều nước, nếu lá có nhớt, mùi hắc rất có thể chúng đã được tưới bằng nước thải chứa chất độc hại, hoặc nước bị nhiễm độc. 

Theo các chuyên gia, nếu rau phun xịt thuốc trừ sâu hay chất nhớt đã bị nhiễm độc. Việc ăn phải rất nguy hiểm cho cơ thể, chất độc sẽ tích tụ trong gan, thận, cơ quan sinh dục gây suy gan, mất trí nhớ, vô sinh.

Không mua rau muống có lá nhớt
Không mua rau muống có lá nhớt

Không mua rau muống không có nhựa

Khi ra chợ, ngoài dùng mắt quan sát, chị em nên dùng tai để kiểm tra rau muống. Cách tốt nhất là dùng tay để ngắt thân rau. Nếu rau muống có nhựa loang giữa 2 phần thân thì đó là rau muống sạch, không có hóa chất.

Không mua rau đều tăm tắp

Những mớ rau muống có kích thước không đều tăm tắp, bị sâu bệnh sẽ an toàn hơn. Bởi lẽ, đây là rau không chứa phân đạm nitrat. Những mớ rau muống không có hóa chất sẽ rắn chắc, nặng và dai hơn.

Không mua rau đều tăm tắp
Không mua rau đều tăm tắp

Không mua rau dập nát, héo úa

Rau muống từng hứng chịu thuốc kích thích để tăng trưởng nhanh thì rất dễ dập nát. Nếu để lâu sẽ nhanh héo hơn rau muống sạch. Không những vậy, rau dập nát sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, rau héo úa sẽ giảm giá trị dinh dưỡng của rau muống.

Nước rửa rau cũng là "cảnh báo"

Rau muống sau khi sơ chế cần ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ hết thành phần độc hại. Nếu thấy nước nổi quá nhiều bong bóng, rất có thể rau muống bạn mua đã bị nhiễm hóa chất. 

Rau muống vào mùa, có cho cũng không được lấy những loại này: Ăn vào rước độc - Ảnh 1
 

Quan sát nước luộc rau muống

Rau muống nhiễm chì khi luộc sẽ có màu hơi đục. Rau muống sạch khi luộc sẽ cho ra màu nước xanh nhạt, ít bọt. 

Rau muống vào mùa, có cho cũng không được lấy những loại này: Ăn vào rước độc - Ảnh 2
 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau muống