Tin mới

Remap động cơ, tăng công suất xe và những điều chỉ ‘dân chuyên’ mới rành

Thứ ba, 06/04/2021, 11:08 (GMT+7)

Tại Việt Nam, việc Remap động cơ xe chưa thực sự phổ biến giống như các thị trường khác trên thế giới. Tuy nhiên đây là khái niệm cần thiết nếu chủ xe muốn thực sự trở thành một‘dân chơi’, muốn khám phá nhiều điều mới mẻ.

Đối với một số người hiểu một chút về xe thì Remap là việc làm khá phổ biến nhằm cá nhân hóa sở thích lái xe cũng như tăng công suất động cơ trong ngưỡng an toàn. Khi đã nắm được ưu, nhược của Remap và có nhu cầu áp dụng với chiếc xe yêu quý của mình, tất nhiên người dùng cũng phải tìm tới địa chỉ uy tín, có trình độ để được phục vụ chuyên nghiệp nhất.

Remap là gì?  

Remap được hiểu là dùng nâng cấp phần mềm điều khiển trên ECU của xe để cải thiện hiệu năng của xe như tăng công suất và mô men xoắn, mở giới hạn vòng tua và giới hạn tốc độ tối đa của nhà sản xuất, điều chỉnh độ đáp ứng của chân ga…Việc “ép xung” trên phần cứng sẵn có này sẽ đưa hiệu năng của chiếc xe lên thành 9/10 và vẫn còn nằm trong giới hạn an toàn của chiếc xe nên chúng ta đạt được cả 2 điều là tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo độ bền cho động cơ.

ECU can thiệp và xử lý nhanh những tính huống mất kiểm soát của con người khi gặp tình huống nguy hiểm. Ảnh Internet
ECU can thiệp và xử lý nhanh những tính huống mất kiểm soát của con người khi gặp tình huống nguy hiểm. Ảnh Internet
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng việc nâng cấp phần mềm cũng phải phù hợp với giới hạn độ bền của các chi tiết cơ khí. Các loại xe sử dụng động cơ tăng áp thì tiềm năng khai thác thêm công suất rất lớn, nó có thể tăng từ 20 đến 30% so với mức công suất mà nhà sản xuất đưa ra. Còn đối với kiểu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên khả năng khai thác ít hơn, tăng tầm khoảng 5 - 15% so với thông số gốc.

Việc remap còn có ý nghĩa hơn với một số mẫu xe mà nhà sản xuất đưa ra nhiều phiên bản, ví dụ như BMW 320i/330i, Mercedes-Benz C200/C300... dùng chung động cơ nhưng lại khác biệt về công suất chủ yếu do tinh chỉnh phần mềm. Remap sẽ giúp các phiên bản cấp thấp có sức mạnh ngang ngửa hoặc mạnh hơn cả phiên bản cao cấp.

Có nên remap động cơ?

Như vậy có thể thấy về cơ bản remap mang lại nhiều lợi ích và nhiều trải nghiệm tích cực hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên không phải như vậy là cứ gật đầu và tiến hành đưa xe đi remap. Quá trình này cũng đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng.

Remap động cơ, tăng công suất xe và những điều chỉ ‘dân chuyên’ mới rành - Ảnh 1

Để remap ECU đạt hiệu quả tốt nhất thì ngoài các chuyên gia có kinh nghiệm và hệ thống phần mềm phù hợp. Remap chỉ được tinh chỉnh trong ngưỡng an toàn của xe, nếu vượt quá không những về lâu dài sẽ khiến động cơ bị hư hỏng, mà còn gây hại trực tiếp cho người sử dụng. Theo một số chuyên gia, chiếc VinFast Lux A2.0 là một trong số những mẫu được lựa chọn remap nhiều và đem lại hiệu quả rõ rệt nhất thị trường Việt Nam. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: remap Vinfast