Tin mới

Tất tần tật về pin ô tô: Liệu đã đủ tốt để chuyển hẳn sang sử dụng xe điện?

Thứ ba, 06/04/2021, 09:38 (GMT+7)

Với công nghệ của một chiếc ô tô chạy năng lượng điện, thì hệ thông pin đóng vai trò rất quan trọng. Nếu có ý định chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện, người dùng cần rất lưu ý về yếu tố này.

Cách đây không lâu, VinFast chính thức nhận đặt hàng mẫu xe chạy điện đầu tiên do công ty sản xuất. Bên cạnh những ưu điểm của chiếc VF e34 thu hút người sử dụng, thì Chính sách ưu ái đặc biệt xung quanh pin ô tô là điều khiến không chỉ khách hàng, mà cả các chuyên gia trong và ngoài nước cảm thấy bất ngờ.

Rõ ràng, cũng giống như những mẫu xe điện đã ra mắt từ lâu, thì một trong những yếu tố mà người dùng quan tâm nhất đến chính là chất lượng, độ bền, hiệu suất… mọi thứ liên quan đến pin. Đặc biệt với những ai đang có ý định chuyển từ sử dụng xe chạy xăng sang xe chạy điện.

Về mức giá

Tại thị trường Mỹ, chi phí mua pin mới cho xe điện Chevrolet Bolt lên tới 15.000 USD tương đương 340 triệu đồng. Còn pin trên chiếc Tesla Model X P100D AWD trị giá 500 triệu đồng. Ngoài ra, pin xe điện của các hãng xe khác như Hyundai, KIA hay các hãng xe Trung Quốc có giá trung bình từ 5.000 - 10.000 USD tương đương 117 - 230 triệu đồng tùy vào dung lượng pin và có tuổi thọ từ 5 -10 năm.

Tất tần tật về pin ô tô: Liệu đã đủ tốt để chuyển hẳn sang sử dụng xe điện? - Ảnh 1

Như vậy, nếu VinFast VF e34 bán xe với giá bao gồm cả cụm pin thì giá xe có thể lên tới gần 1 tỷ đồng, điều này sẽ làm rất nhiều khách hàng e ngại và không dễ để thay đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô dùng động cơ điện.

Dung lượng pin và độ bền

Dung lượng của pin thường được đo theo đơn vị kWh, cho chúng ta biết được mức năng lượng trữ trong pin qua một khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ, theo hãng xe điện Tesla, pin 100kWh trong một chiếc Tesla Model S có khả năng cung cấp mức năng lượng tối đa 100 kilowatts trong suốt 1 giờ liên tục. Quá trình lái thông thường mỗi ngày sẽ sử dụng mức năng lượng thấp hơn đáng kể so với con số này, do đó pin xe hơi điện sẽ sử dụng được trong nhiều giờ trước khi cần sạc lại.

Tất tần tật về pin ô tô: Liệu đã đủ tốt để chuyển hẳn sang sử dụng xe điện? - Ảnh 2

Công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Theo một nghiên cứu mới đây, mỗi năm trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Dựa vào mức này, các hãng xe trên thế giới bảo hành ít nhất là 8 năm và 160.000 km cho bộ pin.

Có một điểm khá tương đồng giữa hệ thống pin khổng lồ trên xe điện với các viên pin thông thường của thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… đó là nếu pin được sử dụng đều đặc, sạc – xả thường xuyên sẽ bền hơn so với những trường hợp không được sử dụng hoặc không được sạc thường xuyên.

Tất tần tật về pin ô tô: Liệu đã đủ tốt để chuyển hẳn sang sử dụng xe điện? - Ảnh 3

Bên cạnh đó, địa điểm sử dụng xe điện lại đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của pin. Xe ở vùng khí hậu nóng xuống cấp nhanh hơn nhiều so với các xe hoạt động ở vùng khí hậu mát mẻ do khả năng tỏa nhiệt trong quá trình vận hành của viên pin ở điều kiện nhiệt độ bên ngoài cao là rất hạn chế, gây hại cho pin. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng chế độ sạc nhanh cũng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.

Thời gian hoạt động tối đa

Nếu bạn chủ yếu chạy những quãng đường ngắn hoặc chạy quanh thành phố, những mẫu xe với pin dung lượng nhỏ sẽ không phải là vấn đề. Ngược lại nếu quãng đường bạn cần di chuyển càng dài, pin xe hơi điện bạn chọn phải càng lớn hoặc chấp nhận việc sạc xe thường xuyên hơn.

Tất tần tật về pin ô tô: Liệu đã đủ tốt để chuyển hẳn sang sử dụng xe điện? - Ảnh 4

Những khối pin xe hơi điện nhỏ nhất hiện nay như mẫu Honda E có pin chỉ 35kWh, đủ để chạy khoảng 209km, trong khi khối pin lớn hơn như trên chiếc xe hơi điện i-Pace của Jaguar được trang bị một viên pin lên đến 85kWh, chạy được tối đa 470km.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: pin ô tô Vinfast HOnda