Tin mới

Sai lầm khi chế biến, rửa thịt gà 90% người Việt mắc phải cần lưu tâm

Thứ năm, 07/12/2023, 14:30 (GMT+7)

Rửa thịt gà trước khi nấu có thể tạo ra một số rủi ro về mặt sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm và không được khuyến khích. 

 Những nguy cơ tiềm ần khi rửa thịt gà

Rửa thịt gà trước khi nấu có thể tạo ra một số rủi ro và không được khuyến khích. Dưới đây là một số lý do:

- Nguy cơ ô nhiễm:

Sự lây lan của vi khuẩn: Rửa thịt gà có thể làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn từ thịt gà lên bề mặt bếp, vật dụng và các bề mặt khác trong nhà bếp.

Nguy cơ nhiễm bẩn từ nước rửa: Nước rửa có thể chứa vi khuẩn và nếu bạn sử dụng nước để rửa thịt, có thể tăng khả năng ô nhiễm.

- Mất chất dinh dưỡng:

Mất chất dinh dưỡng: Rửa thịt gà có thể làm mất chất dinh dưỡng. Nước rửa có thể loại bỏ một số vitamin và khoáng chất từ bề mặt thịt.

Sai lầm khi chế biến, rửa thịt gà 90% người Việt mắc phải cần lưu tâm - Ảnh 1
 

- Không làm sạch hơn:

Không loại bỏ vi khuẩn hoàn toàn: Rửa thịt gà bằng nước không loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn. Khi nấu chín ở nhiệt độ cao, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt.

- An toàn thực phẩm:

Hướng dẫn an toàn thực phẩm: Cơ quan y tế và an toàn thực phẩm thường khuyến cáo không nên rửa thịt gà vì việc này không an toàn.

- Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn thực phẩm, hãy tuân theo các hướng dẫn sau:

Nấu chín đúng cách: Nấu thịt gà đến nhiệt độ an toàn (ít nhất là 165°F hoặc 74°C).

Tránh tiếp xúc thịt gà sống và thức ăn khác: Tránh để thịt gà sống tiếp xúc với các thực phẩm khác để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Rửa tay và bề mặt làm việc: Rửa tay thường xuyên khi làm việc với thịt gà và sử dụng các bề mặt làm việc sạch sẽ.

Lưu trữ an toàn: Giữ thịt gà trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 40°F (4°C) để ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn.

Tác dụng của thịt gà

Cung cấp hàm lượng protein cao, ít chất béo

Đầu tiên, tác dụng của thịt gà chính là cung cấp nguồn protein chất lượng. Thịt gà là loại thịt giàu protein và ít chất béo bão hòa nằm trong top các nguồn thịt có lợi cho cơ thể. Nó là nguồn thực phẩm ưa chuộng để phát triển cơ bắp, phục vụ thực đơn Giảm cân lành mạnh. Ăn thịt gà giúp cải thiện sức mạnh và chống lại cơn mệt mỏi. Trong đó ức gà là nguyên liệu hấp dẫn cho nhiều gymer trong giai đoạn tăng cơ, giảm mỡ, tạo ra chế độ thâm hụt calo cho cơ thể.

Sai lầm khi chế biến, rửa thịt gà 90% người Việt mắc phải cần lưu tâm - Ảnh 2
 

Kiểm soát Stress

Khi ăn thịt gà sẽ bổ sung cho cơ thể hàm lượng axit amin tryptophan cao. Đây chính là thành phần làm tăng nồng độ serotonin trong não. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh, tín hiệu của não bộ. Nó có tác dụng cải thiện tâm trạng, xoa dịu căng thẳng và mệt mỏi.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc bệnh viêm khớp lại càng tăng. Thịt gà là 1 trong những thực phẩm giúp cải thiện mật độ xương, ngăn ngừa lão hóa, giúp xương khỏe mạnh, loại bỏ chứng viêm hiệu quả. Do đó những món ăn như gà hầm, canh gà là thực đơn bổ dưỡng cho người cao tuổi hoặc người có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Ăn thịt gà đúng cách sẽ giúp giảm nồng độ homocysteine trong cơ thể. Đó là một dạng axit amin gây hại cho sức khỏe của tim mạch. Ngoài ra khi ăn thì gà ở phần nạc, loại bỏ da, mỡ cùng với chế độ lành mạnh thì sẽ giúp loại bỏ các cholesterol xấu. 

Giàu phốt pho

Photpho có lợi cho sức khỏe của nhiều cơ quan trong cơ thể. Nó đặc biệt hữu ích cho hệ thần kinh và chức năng gan, thận. 

Tăng cường miễn dịch và trao đổi chất

Selen và nhiều khoáng chất cần thiết trong thịt gà là những thành phần quan trọng để tăng cường hoạt động trao đổi chất. Chúng hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp và giúp cơ thể cải thiện chức năng miễn dịch. 

Bổ sung những dưỡng chất này bằng cách thêm thịt gà vào chế độ ăn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý thông thường. 

Bên cạnh đó, Vitamin B6 trong thịt gà còn giúp tiêu hóa thức ăn, không tích tụ chất béo độc hại. Điều này có lợi cho những ai có nhu cầu giảm cân không gây hại cho sức khỏe. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news