Tin mới

Sai lầm khủng khiếp khi đeo khẩu trang phòng Covid-19 hầu hết mọi người đều mắc phải

Thứ ba, 20/10/2020, 09:59 (GMT+7)

Đeo khẩu trang đã trở thành một phần thiết yếu tại nhiều nơi trên thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế, vắc xin chưa có. Các nhà khoa học Anh mới đây đã chỉ ra sai lầm khủng khiếp của mọi người khi sử dụng khẩu trang vải.

Theo điều tra của YouGov, Anh quốc từ tháng 8, có đến 85% người đã không giặt khẩu trang giữa các lần sử dụng và 15% là không bao giờ giặt khẩu trang. Trong số những người sử dụng khẩu trang dùng một lần, có hơn một nửa không bỏ đi sau khi dùng mà lại tái sử dụng rất nhiều lần.

Một cuộc điều tra của YouGov cho thấy 85% người không giặt khẩu trang vải giữa các lần sử dụng. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Tina Joshi, giảng viên về vi sinh vật học phân tử tại ĐH Plymouth cho biết: "Một chiếc khẩu trang chủ yếu bảo vệ người khác khỏi các giọt lây nhiễm mà hơi thở của chúng ta có thể phát tán vào không khí. Nó cũng thể giúp chúng ta không hít phải những giọt lây nhiễm của người khác. Nhưng nó sẽ chỉ hoạt động như một rào cản nếu chúng ta sử dụng nó đúng cách".

Điều đó có nghĩa là việc giặt và làm khô khẩu trang giữa các lần sử dụng, vứt bỏ khẩu trang dùng một lần sau mỗi lần sử dụng. Bằng không, khẩu trang của bạn có thể bị nhiễm khuẩn và bất cứ virus nào trên đó có thể lây lan cho người dùng hoặc cho người khác nếu bạn vứt khẩu trang quanh nhà.

Nhưng cách giặt khẩu trang đúng là gì? Và liệu nó có tác dụng không? Trong một báo cáo gần đây, Nhóm cố vấn Khoa học cho Các trường hợp khẩn cấp (Sage) đã lưu ý rằng có rất ít (hay thậm chí là không có) bằng chứng cho thấy việc giặt loại bỏ virus corona khỏi khẩu trang hiệu quả như thế nào.

Hướng dẫn của Chính phủ Anh khuyên nên giặt khẩu trang tái sử dụng "theo hướng dẫn của nhà sản xuất" ở nhiệt độ cao thích hợp cho vải. Trong khi đó, WHO thì khuyên giặt khẩu trang "ít nhất một lần một ngày".

Cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa số người dùng khẩu trang 1 lần đã không vứt chúng đi sau khi sử dụng. Ảnh: Getty

Thế nhưng theo tiến sĩ Joshi, bạn không chỉ giặt khẩu trang mỗi ngày mà phải giặt sau mỗi lần sử dụng. "Vì vậy, sau mỗi lần ra ngoài và trở về nhà, hãy gỡ bỏ và giặt nó ngay lập tức, giặt bằng tay. Hãy coi như chiếc khẩu trang đã bị nhiễm bẩn sau khi sử dụng".

Tuy nhiên, Tiến sĩ Joshi cho rằng nên giặt khẩu trang ở nhiệt độ thường bởi hầu hết các chất tẩy rửa sinh học đều hoạt động ở nhiệt độ thấp. Các enzym trong chất tẩy rửa sẽ phá vỡ lớp vỏ bảo vệ quanh virus và tiêu diệt nó. Chúng hoạt động tương tự như chất rửa tay bằng cồn 70%. Giặt bằng tay ở nhiệt độ thấp cũng không làm hỏng chất liệu của khẩu trang.

Nếu bạn ở ngoài cả ngày, có thể dùng cồn ethanol 70% xịt lên khẩu trang để làm sạch nó. Cồn sẽ phá vỡ lớp vỏ bọc của virus và vô hiệu hóa nó nhưng không ảnh hưởng tới bất cứ thứ gì được nhúng trong lớp vải. Đó là lý do tại sao quá trình làm sạch này cần làm thường xuyên nhất có thể.

Để tránh nhiễm bẩn giữa các lần sử dụng, bạn nên bảo quản khẩu trang trong một túi nhựa sạch, có nắp đậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news