Tin mới

Sản phụ nhiễm COVID-19 một mình vượt cạn tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 21/08/2020, 10:59 (GMT+7)

Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang vừa có ca phẫu thuật mổ đẻ "bắt con" với sản phụ là bệnh nhân 569 bị nhiễm COVID-19 khi đang mang thai 38 tuần tuổi.

Theo Thanh Niên Báo Đà Nẵng, ngày 15/8 vừa qua, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang kết hợp với Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiến hành mổ "bắt con" cho nữ bệnh nhân 569 dương tính với Covid-19. Thời điểm các thầy thuốc tiến hành mổ bắt con sản phụ mang thai tuần thứ 39.

Đội ngũ y bác sĩ tiến hành ca mổ cho sản phụ nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang. Ảnh: Internet

Trước đó, bệnh nhân 569 là nữ, (35 tuổi) bị phát hiện mắc COVID-19 khi mang thai ở tuần 38. Đây là 1 trong 2 thai phụ đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam nhiễm COVID-19 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường nhưng do là ca bệnh COVID-19 nên các bác sĩ 2 bệnh viện quyết định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau 2 tuần theo dõi sức khỏe, BN569 mang thai 39 tuần đã hạ sinh bé gái khỏe mạnh nặng 3 kg.

Chia sẻ với Báo Lao ĐộngBác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang là một thành viên trong ê kíp đỡ đẻ sản phụ mắc COVID-19 ngày hôm đó đã miêu tả cảm xúc vỡ òa khi cháu bé chào đời.

Bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Ảnh: Lao Động

“Chưa đầy 15 phút, chúng tôi đã lấy được con ra. Cả mẹ và con đều khỏe mạnh. Khoảnh khắc ấy ai nấy đều cảm xúc vỡ òa” – bác sĩ Vĩnh nhớ lại.

Một trong những vấn đề mà mọi người quan tâm chính là tình trạng sức khỏe của cháu bé sinh ra khi mẹ mắc COVID-19. Theo bác sĩ Vĩnh, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về phác đồ điều trị riêng cho các ca nhiễm COVID-19 khi đang mang thai.

Đội ngũ y bác sĩ thăm khám cho sản phụ sau khi sinh con: Ảnh: TTXVN

Về việc này, bác sĩ Vĩnh thông tin thêm đã có hướng dẫn của Bộ Y tế về phát đồ điều trị riêng cho các ca mang thai.

Bác sĩ Vĩnh thông tin thêm, đôi lúc bệnh viện cũng phải cân nhắc giữa các nguy cơ trong việc tách người mẹ với con hoặc nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ nào nguy hiểm hơn, ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh.

“Nếu con không được bú sữa mẹ thì khả năng con bị suy hô hấp, hạ đường huyết và các biến chứng khác lớn . Trong khi đó, nếu bị lây nhiễm nhưng không đe dọa đến tính mạng của cháu bé thì các bác sĩ cũng phải tính đến" - bác sĩ Vĩnh thông tin thêm.

Ảnh: Báo Nhân Dân

Bộ Y tế khẳng định, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy COVID-19 lây truyền từ mẹ sang con.

Sức khỏe của hai mẹ con vẫn rất tốt

Mới đây, BN569, sản phụ vừa sinh con khi nhiễm COVID-19 đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên. Chị chia sẻ 5 ngày sau khi sinh, sức khỏe đang dần hồi phục. Bệnh nhân đã được ôm con gái vào lòng và cho bú.

Ngoài ra, sức khỏe của chị và con gái đều đang rất tốt. Cả hai đều thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Ảnh: Internet

Nhìn điều dưỡng chăm sóc con tôi, nước mắt tôi lăn dài... Thật sự tôi và gia đình mang ơn không biết làm sao đền đáp”, chị nghẹn ngào.

Chồng của BN569 vô cùng nghẹn ngào trước thông tin cả hai đều đã "mẹ tròn con vuông". Cả hai vợ chồng đều là công nhân trong Khu công nghiệp Hòa Khánh. Thời điểm vợ anh sinh hạ cô công chúa thứ 3, anh và gia đình vẫn đang phải cách ly vì vợ mắc COVID-19.

Niềm hạnh phúc của sản phụ sau khi sinh hạ bé gái thành công. Ảnh: Thanh Niên

Đến nay khi sức khỏe vợ được hồi phục, con gái chào đời khỏe mạnh, anh T. hạnh phúc: “Trong lúc gia đình tuyệt vọng nhất chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào các BS, cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với vợ con tôi. Đến nay vợ con Bình An, tôi cùng gia đình rất biết ơn các BS”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news