Tin mới

Sau Vinfast, lại thêm một tên tuổi lớn chuẩn bị ra mắt ô tô ‘Made in Vietnam’

Thứ sáu, 26/03/2021, 09:43 (GMT+7)

Sau nhiều năm kiên trì, giấc mơ tự sản xuất và kinh doanh ô tô của tỷ phú Hồ Xuân Năng sắp trở thành hiện thực khi công ty do ông điều hành đang lên kế hoạch chuẩn bị giới thiệu một mẫu xe tự hành thông minh “Made-in-Vietnam”.

Hôm nay (26/3), Tập đoàn Phenikaa thông báo sẽ chính thức ra mắt xe tự hành cấp độ 4 'Made in Viet-Nam' đầu tiên (dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE). Chủ tịch của Tập đoàn này là ông Hồ Xuân Năng, một doanh nhân thường được mọi người gọi là Năng "Do Thái"

Ông Hồ Xuân Năng, hay còn được giới doanh nhân gọi là ông Năng 'Do thái'
Ông Hồ Xuân Năng, hay còn được giới doanh nhân gọi là ông Năng 'Do thái'

Cái duyên với ngành công nghiệp xe hơi của ông Hồ Xuân Năng tưởng như đã dứt từ vài chục năm trước nhưng giờ đã được nối lại. Như vậy, sau VinFast, Phenikaa là doanh nghiệp Việt tiếp theo có ý định lấn sân sang sản xuất ô tô công nghệ.

Mẫu xe tự hành của Phenikaa sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Khách đến tham dự sự kiện sẽ có cơ hội chứng kiến, trải nghiệm thực tế xe tự hành trong khuôn viên Trường Đại học Phenikaa.

Sau Vinfast, lại thêm một tên tuổi lớn chuẩn bị ra mắt ô tô ‘Made in Vietnam’ - Ảnh 1

Theo quảng cáo, chiếc xe tự hành này hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được thực hiện khi người dùng tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi- điểm đến.

Nhà sản xuất cũng cho hay, định hướng chiếc xe tự hành này được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân golf dù ước mơ lớn hơn là xe được tham gia giao thông ngoài đường còn gặp nhiều vướng mắc ở Việt Nam.

Sau Vinfast, lại thêm một tên tuổi lớn chuẩn bị ra mắt ô tô ‘Made in Vietnam’ - Ảnh 2
Sau Vinfast, lại thêm một tên tuổi lớn chuẩn bị ra mắt ô tô ‘Made in Vietnam’ - Ảnh 3

Người đại diện của tập đoàn Phenikaa chia sẻ, họ bắt đầu nghiên cứu về xe tự hành từ tháng 4/2020 với hành động đầu tiên là tập hợp các nhà khoa học Việt Nam ở các nước để thành lập đội chuyên nghiên cứu về giải pháp tự hành. Đến tháng 9/2020, đội được thành lập và cùng nhau lên ý tưởng lớn. Đội ngũ sản xuất chỉ cần 6 tháng để nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe đầu tiên.

Xe tự hành sẽ hướng đến mục đích phục vụ trong các khu vực tư nhân
Xe tự hành sẽ hướng đến mục đích phục vụ trong các khu vực tư nhân

Một vài thông tin về tỷ phú Hồ Xuân Năng: Ông sinh năm 1964, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, bảo vệ luận án Tiến sĩ thành công và trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học tại Viện Cơ điện nông nghiệp và chế biến nông sản thuộc Bộ NN-PTNT.

Trên con đường thăng tiến sự nghiệp, ông năng từng qua nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn, nổi bật đầu tiên phải kể đến là đảm nhiệm vị trí Giám đốc sản xuất Nhà máy ô tô FORD Việt Nam. Từ năm 1999 ông gia nhập Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex (tiền thân của Vicostone – VCS). Đến năm 2014 ông được bầu làm chủ tịch tập đoàn Vicostone.

Từ vị thế làm thuê, làm công ăn lương, ông Hồ Xuân Năng trở thành ông chủ của một trong những doanh nghiệp có quy mô hàng đầu trên thị trường chứng khoán. Vốn hóa của Vicostone giờ lên tới gần 16,3 ngàn tỷ đồng, trong khi đó vốn hóa của Vinaconex vẫn quanh ngưỡng 9 ngàn tỷ đồng.

Ông Năng được biết đến với thương vụ mua lại Vicostone đình đám
Ông Năng được biết đến với thương vụ mua lại Vicostone đình đám

Thời điểm ông Năng tiếp nhận Vicostone, công ty đang đứng bên bờ vực phá sản. Nhưng nhờ sự thông minh, nhạy bén và tài quản lý của mình, ông Năng đã "nâng tầm" Vicostone từ một công ty nhỏ thành công ty có giá trị thị trường hơn 14.000 tỷ đồng. Nói chung, không phải tự nhiên mà vị doanh nhân này được giới kinh doanh gọi là Năng "Do thái" vì sự thông minh và nhạy bén như trí tuệ người Do thái.

Ông Năng nổi tiếng trên thương trường với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo, nhưng ông cũng là người đã viết hai cuốn sách được giới chuyên môn tìm đọc khá nhiều gồm "Cảm biến và cơ cấu chấp hành trong hệ thống cơ điện tử ôtô" và cuốn "Kỹ thuật động cơ ôtô" được xuất bản năm 2020.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Vinfast

Loạt xe điện đua khuyến mãi tại Việt Nam trước Tết: Wuling giảm sốc, VinFast ưu đãi ngập tràn

Các mẫu xe điện đang ngày càng thu hút sự quan tâm, không chỉ vì được hưởng chính sách miễn trước bạ từ nhà nước, mà còn vì những ưu đãi khác đến từ hãng sản xuất và đại lý với giá trị đáng kể.