Tin mới

Scandal tuổi của Công Phượng đến từ... sự cẩu thả

Thứ sáu, 14/11/2014, 15:37 (GMT+7)

Từ những giấy tờ mà UBND xã Mỹ Sơn cung cấp, rồi giấy tờ từ Học viện HAGL và cả những bằng chứng mới được VFF công bố, có thể khẳng định, Scandal tuổi của Công Phượng bắt nguồn từ sự tắc trách của những cán bộ làm hộ tịch.

Từ những giấy tờ mà UBND xã Mỹ Sơn cung cấp, rồi giấy tờ từ Học viện HAGL và cả những bằng chứng mới được VFF công bố, có thể khẳng định, Scandal tuổi của Công Phượng bắt nguồn từ sự tắc trách của những cán bộ làm hộ tịch.

 

Ngày hôm qua, phía đoàn kiểm tra của LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã có những công bố chính thức về tuổi thật của Công Phượng. Theo đó, đội trưởng của U19 Việt Nam đúng là sinh ngày 21/1/1995. Thực tế, trước khi VFF vào cuộc, người hâm mộ cũng đã tin rằng không có điều gì mờ ám ở đây, nhất là khi Học viện HAGL và UBND xã Mỹ Sơn cung cấp những giấy tờ có độ xác thực cao. Chưa kể, bố mẹ Công Phượng cũng không phải những người có thể ăn gian nói dối.

Vậy thì Thể thao 24h, tờ báo đã đi đầu trong việc đưa ra nghi án Công Phượng gian lận tuổi, đã sai? Cũng không hẳn như vậy, họ có trong tay những bằng chứng để đưa ra nghi ngờ! Vậy thì ai mới là người chịu trách nhiệm? Rất khó, chỉ có thể nói rằng, đó là sự tắc trách hay đúng hơn là sự dễ dãi của những cán bộ làm hộ tịch ở xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An trước đây.

Căn cứ vào sổ kê khai hộ tịch của gia đình ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa do cán bộ UBND xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có ghi tên Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21/11/1993 rồi sau đó có sửa lại là 21/1/1995, báo Thể Thao 24h VTC đã đặt nghi vấn Công Phượng năm nay 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi như trên giấy tờ.

 

Theo như tìm hiểu mới đây, ông Nguyễn Công Bảy (SN 1956) và bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1960) có tổng cộng 6 người con gồm 3 trai, 3 gái: Nguyễn Thị Thu (SN 1979), Nguyễn Công Thủy (1982), Nguyễn Thị Kiều (SN 1990), Nguyễn Công Khoa (SN 1993), Nguyễn Công Phượng (SN 1995) và Nguyễn Thị Phương Anh (SN 2001).

 

Trong số 6 người con này, cậu con trai Nguyễn Công Khoa, anh trai kế Công Phượng không may bị chết đuối khi tắm suối lúc nhỏ (chưa xác định mất là năm nào, nhưng chắc chắn trước ngày 7/4/2001 là ngày làm sổ hộ tịch). Chuyện về cậu anh trai Nguyễn Công Khoa vắn số của Công Phượng đã được báo chí viết nhiều cách 2-3 tháng.

Nhìn vào cuốn sổ hộ tịch đăng ký nhân khẩu của gia đình ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa do cán bộ xã Mỹ Sơn lập vào ngày 07/4/2001 chỉ ghi hộ gia đình có 7 nhân khẩu (2 vợ chồng và 5 con), vắng mất tên Nguyễn Công Khoa. Và thay vì gạch tên Nguyễn Công Khoa để ghi tên Nguyễn Công Phượng thì cán bộ xã Mỹ Sơn lại dùng bút bi màu xanh khi đè chữ “Phượng” lên trên chữ “Khoa” và ghi thêm chữ "Phượng" nữa ở phần dành ghi Nguyên Quán? Ở trang kế bên thì cán bộ có ghi chữ bút bi xanh là “Khai sinh lại 1995” rồi đóng mộc đỏ để xác nhận.

Như vậy nếu theo tính logic thì bà Nguyễn Thị Hoa sinh Nguyễn Thị Kiều (năm 1990) rồi sau đó sinh Nguyễn Công Khoa (năm 1993) rồi mới sinh tiếp Nguyễn Công Phượng (năm 1995) cũng điều hợp lý. Ngược lại nếu gia đình ông Bảy bà Hoa cố tình làm lại năm sinh của Nguyễn Công Phượng từ 1993 sang 1995 thì có thể cậu anh Nguyễn Công Khoa sẽ sinh năm 1991 hoặc 1992.

Tuy nhiên, cần biết, rằng thời điểm khai sổ hộ tịch là năm 2001, tức lúc đó Công Phượng chỉ mới 6 tuổi (nếu sinh năm 1995) hoặc 8 tuổi (nếu sinh năm 1993) thì cũng không phải thời điểm để Công Phượng đi thi tuyển bóng đá năng khiếu ở lò Sông Lam Nghệ An. Riêng Học viện HAGL Arsenal JMG năm 2007 mới mở trường.

Do vậy, câu chuyện tuổi thật của Công Phượng có thể đến từ việc cán bộ xã Mỹ Sơn đã làm việc khá cẩu thả khi khi đè chữ “Phượng” lên chữ “Khoa” để rồi gây nên sự hiểu nhầm sau này. Còn trong trường hợp nếu ông Bảy bà Hoa có đúng là khai tụt tuổi của Công Phượng từ 1993 sang thành 1995 cũng vì lý do nào đó chứ không phải để gian lận tuổi để con đi thi tuyển bóng đá.

Quốc An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news