Tin mới

SCTV cung cấp “lậu” truyền hình cáp analog tại Hà Nội?

Thứ ba, 08/04/2014, 08:35 (GMT+7)

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đang chuẩn bị báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT về việc thực hiện giấy phép của SCTV, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng sắp có kết luận về vụ việc này. Cuối năm 2013, SCTV đã bị Công ty Điện tử Sao Đỏ kiện vì cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog “lậu” trên địa bàn TP. Hà Nội.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đang chuẩn bị báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT về việc thực hiện giấy phép của SCTV, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng sắp có kết luận về vụ việc này. Cuối năm 2013, SCTV đã bị Công ty Điện tử Sao Đỏ kiện vì cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog “lậu” trên địa bàn TP. Hà Nội.

“Đại gia” truyền hình bị “tố” kinh doanh sai luật

Đầu tháng 11/2013, Công ty TNHH Điện tử Sao Đỏ (văn phòng tại ngõ 651 Minh Khai, Hà Nội) - đơn vị hợp tác với Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn Hà Nội đã gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội và Sở TT&TT Hà Nội khiếu nại về việc Công ty TNHH Truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV) cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (phương thức analog) trên địa bàn Hà Nội trên thực tế không đúng với giấy phép đã được Bộ TT&TT cấp cho SCTV.

Một số hình ảnh cho thấy SCTV cung cấp tín hiệu Analog tại địa bàn Hà Nội

Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền số 189/GP-BTTTT ngày 20/1/2012 do Bộ TT&TT cấp quy định, SCTV không được cung cấp dịch vụ truyền hình tương tự (analog) tại 6 tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đắc Lắk. Thế nhưng, theo phản ánh từ phía Công ty Điện tử Sao Đỏ, trên thực tế SCTV đang cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phương thức analog cho nhiều hộ dân trên địa bàn các quận Long Biên, Hai Bà Trưng (Hà Nội). Đại diện công ty Điện tử Sao Đỏ cũng cho rằng, việc SCTV kinh doanh trái luật đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của VTVcab và HCATV tại Hà Nội.

Từ tháng 9/2013 đến nay, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, SCTV liên tục đưa các thông tin quảng cáo về chương trình khuyến mãi đặc biệt đang áp dụng tại thị trường Hà Nội: Tặng đầu thu HD, miễn phí hòa mạng và công lắp đặt, giảm phí thuê bao tháng, tặng thêm tháng sử dụng khi đóng trước 3 tháng cước thuê bao trở lên. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng tại khu vực quận Thanh Xuân còn được khuyến mại chia sẻ tín hiệu ra các tivi khác miễn phí qua đường cáp analog, các tivi thứ 2, thứ 3 trở đi sẽ xem được 75 kênh mà chỉ phải trả phí duy nhất cho một thuê bao truyền hình số.
Sáng 2/4, phóng viên ĐS&PL đã gọi điện đến tổng đài 19001878 (nhánh số 3) và được nhân viên của SCTV tư vấn, SCTV đang cung cấp dịch vụ analog tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Thanh Oai, còn tại các quận nội thành khác chỉ được phép cung cấp dịch vụ truyền hình số.

Sắp có kết luận thanh tra

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, sau khi nhận được công văn tố cáo của Công ty Điện tử Sao Đỏ, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở TT&TT xem xét giải quyết. Từ tháng 11/2013 đến nay, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức kiểm tra việc cung cấp dịch vụ truyền hình cáp của SCTV trên nhiều địa bàn của thành phố.

Theo ông Minh, từ năm 2011 tới nay SCTV có liên kết với một đơn vị truyền hình cáp khác để cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog trên một số địa bàn Hà Nội. Còn việc SCTV có cung cấp dịch vụ sai phép như tố cáo hay không phải đợi có kết luận chính thức của thanh tra. “Việc xác minh khá phức tạp, cần nhiều thời gian, hiện nay công tác thanh kiểm tra vẫn đang được tiến hành. Khi nào có kết quả thanh tra chúng tôi sẽ công bố cho báo chí”, ông Minh nói.

Một số hình ảnh cho thấy SCTV cung cấp tín hiệu Analog tại địa bàn Hà Nội

Một lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (đề nghị không nêu tên) tiết lộ, Cục đã biết thông tin về việc SCTV có triển khai cung cấp dịch vụ analog, cũng như việc SCTV khuyến mãi dịch vụ analog cho các thuê bao kỹ thuật số tại Hà Nội. Trên cơ sở đó, Cục đang kiểm tra, xác minh việc thực hiện giấy phép của SCTV và dự kiến sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ TT&TT trong thời gian tới. Vị lãnh đạo này cũng khẳng định: “Nếu SCTV trực tiếp cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog trên địa bàn Hà Nội là vi phạm”.

SCTV thừa nhận "lách luật" bằng chiêu bắt tay với BTS

Vào sáng 3/4, trong buổi làm việc với PV, đại diện SCTV giải thích, SCTV đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng trên toàn quốc, nên ở đâu có hạ tầng của SCTV là ở đó có tín hiệu truyền hình (bao gồm cả analog và kỹ thuật số), do đó đương nhiên SCTV có tín hiệu analog ở địa bàn Hà Nội. Nhưng do SCTV bị giới hạn cung cấp dịch vụ analog ở Hà Nội, cho nên hiện SCTV đang cung cấp dịch vụ analog ở một số quận, huyện dựa vào hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ giữa SCTV và Công ty CP Dịch vụ Truyền thanh - Truyền hình Hà Nội (BTS) ký từ ngày 6/9/2011.

Theo hợp đồng này, BTS ủy quyền cho SCTV được đầu tư 100% mạng cáp analog và kỹ thuật số tại các khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín và Chương Mỹ. BTS cũng ủy quyền cho SCTV trực tiếp ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong khu vực này. Hợp đồng giữa SCTV và BTS có thời hạn 10 năm.

Vị đại diện này cũng khẳng định: “Việc SCTV liên kết với BTS cung cấp dịch vụ truyền hình cáp analog là điều pháp luật không cấm”.

SCTV liên tục tổ chức các đợt tiếp thị, khuyến mãi với nhiều ưu đãi lớn tại Hà Nội. Ảnh: SCTV

Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 9/2011, SCTV chưa được cung cấp dịch vụ truyền hình tại Hà Nội cho nên SCTV phải dựa vào giấy phép của BTS mở rộng ra thị trường Hà Nội. Nhưng đến tháng 1/2012, SCTV đã chính thức được cấp phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ truyền hình trên toàn quốc (song lại bị giới hạn không được triển khai dịch vụ analog ở 6 tỉnh). Từ đây đặt ra câu hỏi là: Việc SCTV vẫn sử dụng hợp đồng liên kết với BTS có điều khoản trái ngược với Giấy phép số 189/GP-BTTTT ngày 20/1/2012 để cung cấp dịch vụ truyền hình analog trên địa bàn Hà Nội có phù hợp với pháp luật hay không? Và nếu việc làm này của SCTV là đúng luật, thì quy định về giới hạn phạm vi cung cấp dịch vụ theo quy định của Bộ TT&TT sẽ trở nên “có cũng như không”, vì doanh nghiệp như SCTV sẽ dễ dàng lách luật bằng cách liên kết với đơn vị có giấy phép khác để cung cấp dịch vụ tại các địa bàn không được phép triển khai dịch vụ.

Theo tìm hiểu được biết, hiện nay giấy phép cung cấp dịch vụ truyền cáp của Viettel và FPT Telecom cũng có quy định giới hạn phạm vi cung cấp dịch vụ analog giống như giấy phép của SCTV.

SCTV có sai phạm hay không còn chờ vào kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này.
K.Cương/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Truyền hình cáp