Tin mới

Siêu chiến đấu cơ của Nga và Mỹ bị nghi ngờ

Thứ năm, 03/07/2014, 17:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong tháng 6 vừa qua, chúng ta đã được nghe các tin tức về lỗi kỹ thuật khi thử nghiệm của phiên bản máy bay chiến\nđấu thế hệ thứ 5 của cả Nga và Mỹ.

 

 

(Tinmoi.vn) Trong tháng 6 vừa qua, chúng ta đã được nghe các tin tức về lỗi kỹ thuật khi thử nghiệm của phiên bản máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của cả Nga và Mỹ.

Siêu chiến đấu cơ F-35 của Mỹ trong một cuộc thử nghiệm

Không chỉ gần đây, báo chí mới đề cập đến các nhược điểm của các dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga và Mỹ. Trong thực tế, các cuộc thử nghiệm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là T-50 của Nga và F-35 của Mỹ đã gặp hàng loạt sự cố kỹ thuật trong các cuộc thử nghiệm trước đây. Vì nhiều lý do khác nhau nên không phải lần nào cũng được tiết lộ với các phương tiện truyền thông.

Các quan chức quân đội của cả Nga và Mỹ vẫn rất tự tin thông báo rằng, các kế hoạch phát triển T-50 và F-35 sẽ sớm thành công. Các phiên bản siêu chiến đấu cơ này sẽ vượt qua được các bài kiểm tra cuối cùng để đưa vào sản xuất hàng loạt nhằm trang bị cho lực lượng không quân trong nước và dùng xuất khẩu cho các đồng minh.

Siêu chiến đấu cơ T-50 của Nga trong một cuộc thử nghiệm

Trong khi đó, nhiều chuyên gia vũ khí tại cho rằng, cả Nga và Mỹ có thể đang đi sai hướng trong việc phát triển các siêu chiến đâu cơ thế hệ thứ 5. Mặc dù, trong việc phát triển các loại vũ khí mới thì vấn đề thử nghiệm rồi gặp sự cố kỹ thuật là điều bình thường.

Nhưng ở đây, hai dự án này lại hoàn toàn khác thường. Cụ thể như dự án F-35 của Mỹ có kế hoạch hoàn thiện các nguyên mẫu thử nghiệm vào năm 2010 và sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2012. Còn hiện tại lại phải lùi thời gian này sang tận thập niên sau. Trong khi dự án F-35 đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD và là dự án vũ khí có chi phí lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Còn dự án T-50 của Nga cũng tương tự, liên tục lùi thời gian để trang bị cho lực lượng không quân Nga. Hiện tại vẫn chưa có gì để chắc chắn là cuối thập niên này T-50 sẽ được sản xuất hàng loạt như những lời nói của các quan chức quân đội Nga. Thực tế là cả T-50 và F-35 vẫn đang gặp phải rất nhiều vấn đề kỹ thuật.

Yên Hưng (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news