Tin mới

Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc phải xin lỗi tài xế vì "cân sai"

Thứ năm, 29/01/2015, 17:14 (GMT+7)

Bị lập biên bản vì chở quá tải trọng 34\%, tài xế khẳng định\nmình không vi phạm và nghi ngờ cân xách tay sai sót. Sau khi cân đối chứng giám\nđịnh lại tại trạm cân lưu động tỉnh Vĩnh Phúc thì sai số chỉ là 1\%.

Bị lập biên bản vì chở quá tải trọng 34%, tài xế khẳng định mình không vi phạm và nghi ngờ cân xách tay sai sót. Sau khi cân đối chứng giám định lại tại trạm cân lưu động tỉnh Vĩnh Phúc thì sai số chỉ là 1%.

Quyết “ăn thua” với cân xách tay

Sự việc ồn ào xảy ra vào 11h trưa ngày 23/1/2015 tại quốc lộ 2C thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Vào thời điểm trên, chiếc xe container mang biển kiểm soát 21C-01355 do tài xế Trần Đình Sang vận hành chở bột đá từ Phú Thọ đến nhà máy giấy Vạn Điểm ở Thường Tín Hà Nội thì bị đội Thanh tra Giao thông số 1 (Sở GTVT Vĩnh Phúc) phối hợp với đội CSGT công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) ra hiệu lệnh dừng xe yêu cầu kiểm tra tải trọng.

Phiếu kiểm tra tải trọng xe của cân xách tay.

Lực lượng chức năng đã dùng cân xách tay kiểm tra và xác định xe container vượt tải trọng cho phép 34% nên đã yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ, yêu cầu hạ tải mới được vận hành tiếp.

Ngay khi bị lập biên bản vi phạm, tài xế Trần Đình Sang đã phản ứng, cho rằng xe chở đúng tải trọng và yêu cầu được cân lại.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, anh Trần Đình Sang cho biết: "Tôi đã trình bày rõ ràng xe của tôi chở 58 bao bột đá, mỗi bao 500kg mà xe cho phép chở 30,48 tấn, nhưng cơ quan chức năng vẫn yêu cầu tôi phải cân tải trọng, tôi đã chấp hành yêu cầu và cho xe lên cân. Ngay sau đó, tôi nhận được phiếu kết quả trọng lượng thực tế của xe là 56.200kg, vượt quá 34% trọng lượng cho phép".

Phiếu kiểm tra tải trọng xe của trạm cân lưu động.

Không đồng tình với kết quả trên của cân xách tay, anh Trần Đình Sang yêu cầu được cân kiểm chứng tại trạm cân lưu động của tỉnh Vĩnh Phúc.

Kết quả, xe BKS 21C - 01355 cân đối chứng có tổng trọng lượng 46,13 tấn (sai số 1%), trong khi kết quả cân xách tay trước đó là 56,2 tấn.

Sau khi có kết quả cân đối chứng, Đội Thanh tra Giao thông số 1 của Sở GTVT Vĩnh Phúc đã thừa nhận việc cân xách tay đối với xe trên có sai lệch, không lập biên bản xử phạt vi phạm quá tải, đồng ý giải phóng xe hàng của tài xế Trần Đình Sang tiếp tục lưu thông và viết trong biên bản: "Đề nghị Thanh tra Sở cùng nhà cung cấp cân kiểm định lại cân để khỏi ảnh hưởng tới uy tín của lực lượng điều tra, xin lỗi lái xe và chủ hàng để xe được tiếp tục vận hành".

Có phải sai số tự nhiên?

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc - ông Nguyễn Việt Thắng.

Kết quả cân của Công ty Cổ phần giấy Vạn Điểm.

Ông Thắng cho biết: "Vụ việc xảy ra trong lúc đội Thanh tra giao thông số 1 phối hợp với Đội CSGT huyện Vĩnh Tường. Khi thanh tra ra hiệu lệnh dừng xe thì tài xế Sang tỏ thái độ làm việc không hợp tác.

Khi đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài xế đã không đưa giấy tờ để Đội Thanh tra làm việc. Trong lúc cân tải trọng xe, kết quả nhận được vượt quá 34% tải trọng cho phép. Trước sự phản ứng của tài xế, phía chúng tôi cũng đồng ý cho cân đối chứng tại trạm cân lưu động tỉnh. Tuy nhiên, kết quả sai số là 1%. Để giải quyết vụ việc, đội Thanh tra giao thông đã có biên bản xin lỗi lái xe và để xe tiếp tục vận hành".

Biên bản làm việc Sở thanh tra GTVT Vĩnh Phúc sau khi có kết quả cân đối chứng.

Ông Thắng cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã mang cân đi kiểm chuẩn lại tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam.

Được biết thì chiếc cân xách tay này mới được kiểm chuẩn cách thời điểm xảy ra vụ việc 10 ngày và trước khi nhập về Việt Nam, cân đã được kiểm chuẩn, sai số không đáng kể, cân được sử dụng đến khi nào hết hạn mới mang đi kiểm chuẩn lại.

Video tham khảo :Video bắt giữ “cò” trạm cân tải trọng xe lưu động:

Theo báo cáo công tác thanh tra năm 2014 về việc kiểm tra tải trọng xe của Sở GTVT Vĩnh Phúc phối hợp với phòng CSGT công an tỉnh, huyện thì 5 cân xách tay của tỉnh Vĩnh Phúc đã xử lý và lập biên bản hành chính 786 vụ vi phạm trong đó vi phạm quá tải là 705 trường hợp, thu về cho ngân sách Nhà nước 1,88 tỷ đồng.

Vậy trong tổng số tiền này, đã có bao nhiêu tài xế phải nộp phạt vì sai sót của cân mà không bị phát hiện?

Sau vụ việc đó dư luận đang đặt dấu hỏi, liệu đây là sai sót tự nhiên của chiếc cân xách tay hay có uẩn khúc gì bên trong?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc tới quý độc giả.

Nhóm PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news