Tin mới

SỐC: Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai có quyết định 'trắng trợn' trong khi những kẻ 'đầu têu' vừa nhận án, CDM ngán ngẩm kinh ngạc

Thứ sáu, 12/08/2022, 10:27 (GMT+7)

Quyết định của nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai đã tạo nên vô số tranh cãi trên mạng xã hội.

Được biết đến từ những năm 2015 khi cử các thành viên tham gia nhiều chương trình truyền hình, Tịnh Thất Bồng Lai là từ khóa chưa bao giờ hết hot. 

Nơi tự xưng 'Tịnh thất Bồng Lai' (sau được đổi thành 'Thiền am bên bờ vũ trụ').
Nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" (sau được đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ").

Tháng 1/2022, Cơ quan an ninh điều tra khởi tố vụ án nhóm người tại Tịnh Thất Bồng Lai. Sau thời gian dài điều tra, các bị cáo bị tại cơ sở tôn giáo trái phép này bị tuyên án về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Cụ thể, ông Lê Tùng Vân bị tuyên phạt mức án 5 năm tù. 3 bị cáo gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng chịu chung mức án 4 năm tù. Trong khi đó, bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên chịu mức án 3 năm 6 tháng tù, còn bị cáo Cao Thị Cúc mức án 3 năm tù.

Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai bị tuyên án về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân'.
Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai bị tuyên án về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo một phần trong kết luận điều tra có đoạn chỉ rõ, từ năm 2019 - 2021, ông Lê Tùng Vân đã chỉ đạo bị cáo Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên lập tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official để đăng tải nhiều video, trong đó có các video vi phạm pháp luật. Trong số đó phải kể đến video Phim hài chiếu rạp mùa dịch 2021; Vùng đất huyền bí - 5 Chú tiểu Thách Thức Danh Hài đã xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm một số cá nhân. 

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, các bị cáo không nhận tội. Nhưng HĐXX nhận thấy chứng cứ được thu thập là hợp pháp, kết quả giám định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa trong 5 clip. Kết quả giám định cũng xác định rõ tiếng nói của từng cá nhân trong các clip... từ đó hoàn toàn đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo.

Tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ của Tịnh Thất Bồng Lai
Tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ của Tịnh Thất Bồng Lai

Sau thời gian dài "quậy đục" mạng xã hội, bản án thích đáng mà nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai phải hứng chịu khiến dư luận phần nào nguôi ngoai.  

Ở thời điểm hiện tại, nhóm người không liên quan đến vụ án đã quay trở lại cuộc sống bình thường. Theo ghi nhận, kênh Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng. Thậm chí mới đây, nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai còn gây xôn xao khi đưa ra quyết định táo bạo.

Những kẻ 'đầu têu' nhận án, kênh Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng
Những kẻ "đầu têu" nhận án, kênh Youtube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng

Theo đó, nhóm Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục lập kênh Youtube mới lấy tên là 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ Official. Trong bài thông báo, đội ngũ quản trị không quên kêu gọi sự ủng hộ, đăng ký kênh của Cộng đồng mạng

Giữa thời điểm kênh cũ bị phát giác chứa nhiều nội dung sai phạm, việc nhóm Tịnh Thất Bồng Lai lập thêm kênh mới đã tạo nên nhiều tranh cãi, không đồng tình. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng pháp luật không ngăn cản việc tạo dựng tài khoản mạng xã hội, vấn đề nằm ở việc nội dung đăng tải phải phù hợp không làm trái quy định. 

Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục lập kênh Youtube mới khiến CDM ngán ngẩm kinh ngạc
Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục lập kênh Youtube mới khiến CDM ngán ngẩm kinh ngạc

Trước đó, kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ được xem là nền tảng "vàng" của Tịnh Thất Bồng Lai. Kênh này sở hữu 2,13 triệu người đăng ký. Thời điểm các bị cáo bị cơ quan chức năng khởi tố, trang Social Blade cho biết, chỉ trong vòng 30 ngày kênh YouTube này đã “bay màu” hơn 37 triệu lượt xem . Đáng chú ý, trong 1 năm qua, kênh đã mất hơn 448 triệu lượt xem.

Ở thời kỳ "hưng thịnh", trang Social Blade tiết lộ kênh 5 chú tiểu có thể thu về khoảng 5,5 nghìn USD đến 87,4 nghìn USD (gần 2 tỷ đồng) mỗi tháng. Tương tự, mỗi năm có thể kiếm được từ 65,5 nghìn USD đến tối đa là một triệu USD, khoảng 22 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm việc "cá kiếm" từ tiền quảng cáo bên ngoài.

5 chú tiểu Tịnh Thất Bồng Lai và ông Lê Tùng Vân
5 chú tiểu Tịnh Thất Bồng Lai và ông Lê Tùng Vân

Với lượt đăng ký khổng lồ, kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ từng bị phát giác việc đính kèm tài khoản ngân hàng của chủ kênh nhằm vào mục đích kêu gọi quyên góp từ các nhà hảo tâm từ trong và ngoài nước. Mãi đến khi bị phanh phui, các bị cáo mới ẩn những thông tin này.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news