Tin mới

Chứa loạt video sai phạm, kênh Youtube 'khủng' của Tịnh Thất Bồng Lai ra sao sau khi những kẻ cầm đầu nhận án?

Thứ sáu, 29/07/2022, 11:03 (GMT+7)

MXH Tịnh Thất Bồng Lai ra sao sau khi những kẻ "đầu têu" nhận án, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ năm 2015, Tịnh Thất Bồng Lai được dư luận biết đến rộng rãi khi các "tu sĩ, chú tiểu" tham gia vào chương trình truyền hình ăn khách. Tự xưng là nơi nuôi dưỡng 5 em bé mồ côi từng tham gia Thách Thức Danh Hài. Cũng từ đây, độ hot của cơ sở tôn giáo trái phép này tăng lên theo cấp số nhân.

Tịnh Thất Bồng Lai được dư luận biết đến rộng rãi khi các 'tu sĩ, chú tiểu' tham gia vào chương trình truyền hình ăn khách
Tịnh Thất Bồng Lai được dư luận biết đến rộng rãi khi các "tu sĩ, chú tiểu" tham gia vào chương trình truyền hình ăn khách

Với những ai quan tâm đến 5 "chú tiểu" chắc hẳn không còn xa lạ với kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ". Với loạt video ban đầu lập ra để kể lại Câu chuyện cuộc sống của các nhân vật nhí được công chúng yêu thích. Sau thời gian, kênh này dần biến tướng, trở thành "mặt trận" để những tên "đầu têu" Tịnh Thất Bồng Lai đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật.

Kênh YouTube '5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ' của Tịnh Thất Bồng Lai
Kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" của Tịnh Thất Bồng Lai

Tại phiên xét xử diễn ra vào chiều 20/7, các bị cáo thừa nhận tạo tài khoản YouTube này để kiếm tiền. Về quá trình thanh tra, xác minh clip "Thông báo kết quả khẩn cấp vụ án 50 người" được tài khoản "5 chú tiểu" đăng tải trên mạng xã hội Facebook và YouTube, Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Long An, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định thực hiện một cách khách quan chính xác.

Theo kết quả thanh tra, nội dung của clip này sai sự thật, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Thích Nhật Từ, ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Các bị cáo thừa nhận tạo tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ để kiếm tiền
Các bị cáo thừa nhận tạo tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ để kiếm tiền

Bên cạnh đó, một số clip với tiêu đề như "Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất huyền bí - 5 chú tiểu Thách thức danh hài" được đăng tải vào 22/8/2021 hay clip "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu" đăng ngày 13-12-2019 trên kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ, đều dàn dựng, cắt ghép, vi phạm pháp luật.

Kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ thành lập vào năm 2013, đến nay thu về 2,12 triệu người đăng ký và hơn 800 triệu lượt xem, đây là con số khổng lồ mà bao Youtuber khao khát có được. 

Trang Social Blade từng nhận định kênh 5 này có tốc độ tăng trưởng cực kỳ tốt. Với hơn 2 triệu subscriber,  ước tính kênh này mỗi tháng có thể thu về từ 200 triệu đến 2 tỷ đồng. Tương đương một năm khoảng 22 tỷ đồng, chưa kể tiền quảng cáo ngoài lề.

Thống kê tốc độ phát triển của kênh YouTube này
Thống kê tốc độ phát triển của kênh YouTube này

Đó còn chưa để đến, kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ từng bị phát giác công khai số tài khoản ngân hàng ở phần mô tả kênh nhằm kêu gọi Từ thiện, Rất nhiều mạnh thường quân từ trong và ngoài nước đã đổ tiền về đây. Mãi cho đến khi hàng loạt sai phạm bị phơi bày, nhóm Tịnh Thất Bồng Lai mới ẩn thông tin này đi.

Có thể thấy, kênh Youtube này được xem là "mảnh đất béo bở" để nhóm Tịnh Thất Bồng Lai phát triển "cơ đồ". Trước khi xộ khám, nhóm người nơi đây từng gây choáng khi thường xuyên đăng tải hình ảnh đập hộp điện thoại xịn, xe sang, vi vu tại nhiều khu vực sang chảnh.

Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai thường xuyên đăng tải hình ảnh đập hộp điện thoại xịn, xe sang
Nhóm Tịnh Thất Bồng Lai thường xuyên đăng tải hình ảnh đập hộp điện thoại xịn, xe sang

Cái giá phải trả cho việc xem thường pháp luật của nhóm Tịnh Thất Bồng Lai phải trả khi tòa tuyên án. Lê Tùng Vân - 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên cùng Lê Thanh Trùng Dương - 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên - 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc - 3 năm tù.

Những kẻ "đầu têu" trả giá đắt, theo ghi nhận của chúng tôi, các kênh Youtube thuộc quyền quản lý của Tịnh Thất Bồng Lai vẫn hoạt động bình thường, tần suất đăng tải nội dung "đều như cơm bữa". Trong đó, không khó để bắt gặp những clip có tiêu đề giật gân. Tuy nhiên, lượng view lẫn tương tác không còn ổn định như trước.

Sau khi những kẻ đầu têu nhận án, kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vẫn hoạt động bình thường
Sau khi những kẻ đầu têu nhận án, kênh 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ vẫn hoạt động bình thường

Dấu chấm hết của Tịnh Thất Bồng Lai dường như đã xoa dịu được dư luận. Nhiều người mong muốn, trong thời gian tới nhóm Tịnh Thất Bồng Lai sẽ trau chuốt hơn về mặt nội dung, lấy sai lầm làm gương để phát triển. 

>>> XEM THÊM: NÓNG: Hiện trường kinh hoàng nhóm nhạc bị màn hình led khổng lồ rơi trúng người khi đang diễn

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news