Tin mới

Sức mạnh của máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sau nâng cấp

Thứ hai, 28/04/2014, 14:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chuyên trang quân sự Jane cho biết, vào\ncuối năm 2014, hàng loạt máy bay ném bom chiến lược của Mỹ là B-2 sẽ được nâng\ncấp, đặc biệt là các phần mềm điều khiển vũ khí.

(Tinmoi.vn) Chuyên trang quân sự Jane cho biết, vào cuối năm 2014, hàng loạt máy bay ném bom chiến lược của Mỹ là B-2 sẽ được nâng cấp, đặc biệt là các phần mềm điều khiển vũ khí.

Sức mạnh của máy bay ném bom chiến lược của Mỹ sau nâng cấp

Hình ảnh máy bay ném bom chiến lược B-2 của Mỹ

Theo bài báo trên Jane, được sự phê chuẩn của Lầu Năm Góc, các phần mềm mới được đảm nhiệm bởi các chuyên gia hàng đầu của tập đoản sản xuất vũ khí nổi tiếng Northrop Grumman.

Như chúng ta đã biết, mặc dù B-2 là máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất hiện nay trong lực lượng không quân Mỹ. Nhưng chúng được sản xuất vào những năm 90 của thế kỷ trước nên các hệ thống thông tin và phần mềm điểu khiển vũ khí được sản xuất bằng công nghệ đã rất lạc hậu so với thời điểm hiện tại.

Chính vì thế, với công nghệ cũ thì các máy bay B-2 phải dùng nhiều chương trình khác nhau để quản lý và điều khiển các loại vũ khí mà chúng mang theo dẫn đến nhiều bất lợi trong khi tác chiến. Trong chương trình mới thì tất cả các loại vũ khí sẽ được điều khiển bằng một chương trình duy nhất, điều này sẽ giúp máy bay phản ứng rất nhanh chóng, không bị bất ngờ trước các tình huống khi tham chiến.

Trong gói nâng cấp của B-2 có cả chương trình hiện đại hóa hệ thống tích hợp các thông tin thu thập được từ vệ tinh, điều này giúp máy bay có được các tin tức toàn cảnh từ chiến trường, các địa điểm mục tiêu được định vị theo thời gian thực.

Ngoài ra B-2 cũng sẽ được trang bị hệ thống liên kết dữ liệu tiến tiến, giúp các máy bay B-2 cải thiện đáng kể việc trao đổi thông tin cho nhau khi tác chiến theo phi đội. Cụ thể vận tốc truyền tin tăng đến hàng trăm lần so với trước kia.

Trong tháng 9/2012 , quân đội Mỹ cũng hoàn thành việc trang bị cho B-2 hệ thống radar mảng pha quét theo từng giai đoạn AN/APQ-18, giúp máy bay có thể phát hiện và theo dõi đa mục tiêu cùng lúc với độ chính xác rất cao.

Máy bay ném bom B-2 có tầm hoạt động lên tới gần 10.000km. Nó có thể chuyên chở đến 21 quả bom hạt nhân B61, hoặc 16 quả bom hạt nhân B83, hoặc 80 trái bom Mk 82 có trọng lượng 227kg và hàng loạt các hệ thống vũ khí để chúng tự phòng thủ.

Ngoài ra, B-2 còn là máy bay ném bom chiến lược hạng nặng tầm xa đầu tiên trên thế giới được áp dụng công nghệ tàng hình. Tính năng tàng hình giúp nó dễ dàng xuyên thủng hệ thống phòng không và tấn công sâu vào trong lãnh thổ của đối phương với một lượng vũ khí bom đạn khổng lồ. Mục tiêu là làm giảm nhanh chóng năng lực chiến tranh của kẻ thù.

Các quan chức quân đội Mỹ tin rằng, với việc cải thiện các phần mềm điều khiển và các hệ thống thông tin cho máy bay ném bom B-2 thì loại máy bay này vẫn sẽ là còn át chủ bài trên không của quân đội Mỹ trong việc kiềm chế, răn đe mọi đối thủ trong một thời gian dài nữa. Máy bay B-2 thật sự phải khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news