Tin mới

Tác dụng cây cỏ sữa lá nhỏ, loại cây mọc đầy bờ ruộng nhưng là thảo mộc quý

Chủ nhật, 16/07/2023, 11:00 (GMT+7)

Tác dụng cây cỏ sữa lá nhỏ với sức khỏe là vô cùng kỳ diệu, loại cây mọc đầy bờ ruộng nhưng là thảo mộc quý.

Tên khoa học cây cỏ sữa lá nhỏ

Cây cỏ sữa lá nhỏ tên khoa học là Euphorbia thymifolia Linn, thuộc họ Euphorbiaceae, có khoảng 7500 loài trong khoảng 300 chi. Cây được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới, thường có mặt ở các bãi đất hoang, ven đường, ven tường ở điều kiện ẩm ướt, ruộng bỏ hoang. Đây là một loại thảo mộc thân mềm với thân cây thường mảnh và hình trụ. Cây thường có màu hồng khi còn tươi và dần dần trở thành màu xanh xám hoặc tím sẫm ở dạng khô. Thân cây có mủ trắng và thân dài 10-20 cm, đường kính 1-3 mm. Các cành mảnh mai, có màu hơi đỏ cho tới màu đỏ. Lá có cấu tạo đơn giản, hình thuôn dài với đỉnh tròn. Cuống lá dài, mỏng, mảnh và có màu hơi hồng.

Thành phần cây cỏ sữa lá nhỏ

Các thành phần hóa học trong cây cỏ sữa lá nhỏ khác nhau, bao gồm, caroten, vitamin C, diệp lục a và b, phenol, tannin, cacbohydrat, dẫn xuất axit cinnamic, glycosid, sterol, isomallotinic axit và các chất chống oxy hóa.

Tác dụng cây cỏ sữa lá nhỏ, loại cây mọc đầy bờ ruộng nhưng là thảo mộc quý - Ảnh 1
 

Tác dụng cây cỏ sữa lá nhỏ

- Chống vi sinh: Cây cỏ sữa lá nhỏ được coi là có hoạt tính chống vi khuẩn do có sự hiện diện của các alkaloid. Các vi khuẩn như Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa, Bacillus subtilis, Salmonella typhi, Staphylococcus aureus và Klebesiella pneumonia đã được thử nghiệm để cho thấy hoạt động chống vi khuẩn của loài thảo dược này cho thấy kết quả ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật tuyệt vời bằng cách. Chính vì thế, các chất chiết xuất của cây đã được sử dụng trong các loại thuốc như fluconazole và ciprofloxacin để kiểm soát vi khuẩn.

- Chống co thắt cơ: Chiết xuất của cây cỏ sữa lá nhỏ đã được tìm thấy có hoạt tính chống co thắt thông qua tác dụng làm giảm co thắt và ngăn ngừa co thắt xảy ra thêm, từ đó đem lại tác dụng giảm đau nhức cơ sau vận động.

- Cải thiện chức năng sinh sản: Rễ của cây cỏ sữa lá nhỏ được tìm thấy là có thể cải thiện tình trạng rối loạn chức năng sinh sản ở phụ nữ. Căng thẳng là lý do chính dẫn đến rối loạn chức năng sinh sản. Trong thời gian căng thẳng, nồng độ hormone tạo hoàng thể, hormone kích thích nang trứng, estradiol, progesterone và prolactin được tìm thấy thay đổi gây rối loạn chức năng sinh sản.

- Tác dụng bảo vệ gan: Hoạt động bảo vệ gan cùng với hoạt tính chống oxy hóa của chiết xuất từ cỏ sữa lá nhỏ đã được xác định. Cacbon tetraclorua (CCl4) là một độc tố gan làm tổn thương tế bào gan. Khi chiết xuất E.thymifolia được đưa cho chuột trước khi điều trị bằng CCl4, được chứng minh là có hoạt động bảo vệ gan.

- Kiểm soát hen phế quản: Cỏ sữa lá nhỏ cũng có tác dụng hữu ích trong điều trị hen phế quản. Việc uống thuốc sẽ giúp thư giãn các cơ trơn trong cơn hen phế quản. Điều này giúp bệnh nhân hen suyễn nhanh chóng thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

- Chống viêm khớp: Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch, xảy ra chủ yếu do các bạch cầu, dấu hiệu tiền viêm và cytokine. Nhiều Cây thuốc được phát hiện có đặc tính chữa bệnh và làm giảm ảnh hưởng của phản ứng miễn dịch.

- Ổn định chức năng tiêu hóa: Cây cỏ sữa lá nhỏ có tác dụng giảm kiết lỵ và tiêu chảy ở những người mắc phải.

- Tác dụng lợi tiểu

- Tác dụng tẩy ký sinh trùng

Tác dụng cây cỏ sữa lá nhỏ, loại cây mọc đầy bờ ruộng nhưng là thảo mộc quý - Ảnh 2
 

Bài thuốc từ cây cỏ sữa lá nhỏ

Chữa hội chứng lỵ (thể nhẹ), dùng một trong các bài thuốc sau:

- Cỏ sữa lá nhỏ 100g. Rửa sạch, thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm hai lần trong ngày.

- Cỏ sữa lá nhỏ 100g, rau sam 80g, sắc với 300ml nước còn 150ml, chia 3 lần uống trong ngày. Uống 5 - 7 ngày.

- Cỏ sữa lá nhỏ 100g, lá mơ lông 20g, hạt cau 25g,  rau sam 100g. Sắc uống ngày một thang, chia 3 lần.

Phụ nữ sau đẻ thiếu sữa: Cỏ sữa tươi 100g, hạt cây gạo 40g, hai vị sắc kỹ, lấy nước nấu cháo với gạo ăn ngày 1 lần. Ăn 5 - 7 ngày.

Đại tiện ra máu do nhiệt: Cỏ sữa lá nhỏ 100g, cỏ nhọ nồi 60g, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm hai lần trong ngày. Dùng 2 - 3 ngày.

Mẩn ngứa ngoài da: Cỏ sữa tươi, rửa sạch giã nát xoa vào chỗ bị mẩm ngứa hoặc nấu nước rửa.

Chữa mụn nhọt ngoài da (chưa vỡ mủ): Cỏ sữa lá nhỏ lượng vừa đủ, giã nát đắp lên chỗ tổn thương, 2 giờ thay băng. Ngày đắp 2 lần.

Những lưu ý khi sử dụng cỏ sữa lá nhỏ

- Chỉ nên dùng cây cỏ sữa lá nhỏ để trị tiêu chảy, nếu dùng cây lá lớn dễ bị cân bằng âm dương nên sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Nếu đã dùng cỏ sữa trị tiêu chảy trên 5 ngày mà không thấy bệnh cải thiện thì nên khám bác sĩ tiêu hóa ngay.

- Không trị tiêu chảy bằng cây cỏ sữa với thai phụ vì dược liệu này có thể gây sảy thai.

- Cần đảm bảo nguồn gốc dược liệu sạch, không bị phun thuốc sâu trong vòng 7 ngày gần thời điểm trị bệnh nhất.

- Không lạm dụng chữa tiêu chảy bằng cỏ sữa bởi có thể gây nôn mửa, lạnh bụng hoặc bị rối loạn nhịp tim.

- Những cách trị tiêu chảy bằng cỏ sữa này chỉ phù hợp với tiêu chảy cấp, mới xuất hiện triệu chứng, không nên dùng cho những ai bị tiêu chảy mãn tính.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news