Tin mới

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em

Thứ năm, 06/07/2023, 15:18 (GMT+7)

Những đứa trẻ tò mò có thể bứt, nhai, nuốt lá của những cây cảnh này. Nhìn bề ngoài chúng xanh mướt, hiền hòa nhưng lại chứa độc tố nguy hiểm.

Đặt cây xanh trong nhà có thể làm nên điều kỳ diệu, khiến căn phòng sống động và ấm cúng. Tuy nhiên, một bác sĩ đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng có những loại cây cảnh có thể gây huy hiểm cho con cái của họ. 

Tờ The Sun dẫn lời bác sĩ Casey (đến từ CPR Kids) cảnh báo về một số loại cây cần để xa tầm với của trẻ em vì chúng có thể gây ngộ độc. Bác sĩ biết những chồi non xinh xắn của các loại cây này có thể gây kích ứng da, khó thở, nôn mửa... tùy vào mức độ tiếp xúc.

1. Cây môn trường sinh

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em - Ảnh 1
 

Cây môn trường sinh có độc toàn thân. Nếu nhai phải lá sẽ tiết ra nhiều nước bọt, cảm giác nóng rát dữ dội, sau đó là sưng môi, miệng, lưỡi và cổ họng. Điều này gây khó thở và khó nuốt, khiến lưỡi bất động không nói nên lời. Tình trạng này có thể tiếp diễn trong vài ngày.

Ngoài lá cây, nếu bạn tiếp xúc với nhựa cây môn trường sinh cũng có thể bị kích ứng da.

2. Cây lan ý

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em - Ảnh 2
 

Loại cây thứ hai mà chuyên gia chỉ ra là cây lan ý. Nếu ăn phải cây này thì bạn sẽ có cảm giác ngứa ran, bỏng rát, sau đó là sưng môi, miệng và lưỡi. Người nhạy cảm có thể bị viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc là một loại bệnh chàm do tiếp xúc với một chất cụ thể, thường biến mất nếu chất gây ra vấn đề được xác định và tránh được. Nó khiến da bị ngứa, phồng rộp, khô và nứt nẻ.

Những người da sáng hơn có thể bị đỏ, da sẫm màu thì thành màu nâu sẫm, tím hoặc xám.

Phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiếp xúc với chất gây kích ứng hoặc dị ứng.

3. Cây trầu bà vàng

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em - Ảnh 3
 

Cây trầu bà vàng được trồng khá phổ biến trong nhà. Tuy nhiên, chuyên gia sơ cứu trẻ em cảnh báo rằng tất cả các bộ phận của cây đều chứa tinh thể canxi oxalat hình kim. Nếu nhai hoặc ăn có thể gây đau tức thì hoặc cảm giác bỏng rát, sưng môi, miệng, lưỡi và cổ họng.

Nhựa của cây cũng có thể gây viêm da tiếp xúc, cũng như kích ứng mắt.

4. Cây kim tiền

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em - Ảnh 4
 

Casey cảnh báo tất cả các bộ phận của cây kim tiền đều có độc. Phụ huynh nên để cây xa tầm tay trẻ em bởi nếu dính phải nhựa thì có thể gây đau tức thì, bỏng rát, sưng môi, miệng, lưỡi và cổ họng. Những đứa trẻ nhạy cảm có thể bị viêm da tiếp xúc do cọ xát hoặc chạm vào nó.

5. Cây sen đá giọt nước tròn

5 loại cây cảnh quen thuộc, tuyệt đẹp nhưng cần tránh xa tầm tay trẻ em - Ảnh 5
 

Loại cây dây leo xinh xắn này được đặt tên rất khéo vì chúng trông giống như một chuỗi hạt nước màu xanh lục treo trên chậu. Trẻ nhỏ khi nhìn thấy có thể muốn bứt những hạt nước này cho vào miệng. Nếu nhai phải thì có thể gây nôn mửa hoặc tiêu chảy. Tiếp xúc với nhựa cây có thể gây kích ứng da hoặc phát ban.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news