Tin mới

Tác dụng của cây sim đối với sức khỏe, dược liệu quý của Đông y

Thứ sáu, 14/07/2023, 11:00 (GMT+7)

Cây sim không chỉ bắt mắt với màu tím mộng mơ mà còn có tác dụng như một dược liệu quý của Đông y.

Tên khoa học cây sim

Cây sim, hay cây hoa sim còn có nhiều tên gọi khác như Dương lê, nẫm tử, sơn nẫm, cương nẫm, đào kim nương, hồng sim. Cây có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa Wight, thuộc họ Sim (Myrtaceae).

Đặc điểm, thành phần hóa học cây sim

Cây sim là loại cây bụi thường xanh cao khoảng 2m, có lông dày, ngắn. Lá có màu xanh lục, lá đơn, mọc đối, có hình elip hoặc ô van. Lá sim dàu khoảng 5-9cm và rộng 2-5cm. Cuống lá dài 3-6cm. Mặt trên lá bóng nhẵn với 3 gân dọc khá rõ xuất phát từ phía gần cuối cuống lá. Mặt dưới lá có lông màu trắng hoặc hơi vàng.

Lá sim chứa nhiều chất ellagi tannin, rhodomyrtone. Hoa sim chứa nhiều chất tannin, a-xít nicotinic, riboflavin (vitamin B2), flavonoid.

Tác dụng của cây sim đối với sức khỏe, dược liệu quý của Đông y - Ảnh 1
 

Tác dụng cây sim

- Rễ sim có khả năng giảm đau, trừ phong thấp và cầm máu. Vì vậy được dùng để trị bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp, trị vết bỏng lửa, bệnh trĩ, da lở loét, băng huyết, viêm gan, đau bụng..

- Lá sim có tác dụng giảm đau, sinh cơ, cầm máu, hút mủ và tán nhiệt độc. Lá sim được dùng để trị ghẻ lở, lở loét ngoài da, ngoại thương xuất huyết, đau ddaauf, tả lị...

- Quả sim có tác dụng dưỡng huyết, cầm máu, cố tinh, sáp trường. Quả sim được dùng để trị băng huyết, đới hạ, ù tai, tiểu tiện ra máu, chảy máu cam, các chứng huyết hư... 

- Phòng chống oxy hóa

- Giải nhiệt, thanh lọc

- An thai, bổ máu

- Cải thiện chức năng sinh lý

- Phòng ngừa xơ vữa động mạch

Bài thuốc từ cây sim

- Chữa đại tiện ra máu: lấy 20g quả sim khô sắc cùng 400ml nước cho đến khi còn khoảng 320ml nước thì chắt nước ra chia làm 2 lần uống/ngày, thực hiện liên tục 1 tuần.

- Chữa thổ huyết, băng huyết: đem sao cháy quả sim khô rồi nghiền thành bột, cất vào lọ thủy tinh và đậy nắp kín. Hàng ngày lấy 12 - 15g pha với nước sôi và uống. Nếu bị vết thương ngoài da có thể dùng bột này đắp lên vùng tổn thương.

- Chữa bệnh trĩ: lấy 30 - 60g quả sim tươi (tương đương 15 - 30g quả sim khô) đem nấu với dạ dày lợn để làm thức ăn mỗi ngày.

Tác dụng của cây sim đối với sức khỏe, dược liệu quý của Đông y - Ảnh 2
 

- Chữa suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, thiếu máu ở thai phụ: sắc 15 - 20g quả sim khô nước để uống nhiều lần trong ngày.

- Chữa xuất tinh sớm: lấy một nắm nhỏ quả sim tím, 5 thìa đường phèn, 1 quả trứng gà, 1 chén rượu trắng nhỏ và 500ml nước. Tất cả đem đun cho đến khi còn khoảng 300ml thì chắt lấy nước uống trước khi đi ngủ.

- Cải thiện sức khỏe bằng rượu sim: Để ngâm rượu sim cần có: 1kg quả sim khô (2kg quả sim tươi phơi khoảng 1 - 2 nắng), 2 lít rượu nếp >35 độ C. Sim cho vào bình sau đó đổ ngập rượu và đậy kín trong vòng 1 tháng là có thể đem ra uống. Rượu sim không chỉ cải thiện chức năng sinh lý nam mà còn tốt cho thể trạng và hệ tiêu hóa.

Những lưu ý khi dùng quả sim

- Người bị táo bón xuất phát từ nguyên nhân nhiệt không nên dùng nước uống quả sim vì nó có chứa nhiều tanin - hoạt chất sẵn có làm nên vị chát cho sim.

- Trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc chữa bệnh nào từ quả sim nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa vì không phải cơ địa của người nào cũng phù hợp với dược liệu tự nhiên này. Trong quá trình sử dụng nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào nên trao đổi với bác sĩ ngay và không nên tự ý bỏ thuốc Tây khi áp dụng bài thuốc từ quả sim, trường hợp muốn bỏ thuốc cần có sự đồng ý của bác sĩ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news