Tin mới

Tại sao cơ trưởng và cơ phó không được ăn suất cơm giống nhau trên cùng chuyến bay?

Thứ tư, 13/12/2023, 11:00 (GMT+7)

Những quy định xoay quanh chế độ ăn dành cho phi công trên máy bay luôn khiến người ta tò mò.

Máy bay và những người làm việc trên đó vẫn luôn là chủ đề khiến người bình thường tò mò. Tất nhiên, chuyện ăn uống của các thành viên phi hành đoàn vẫn luôn là chủ đề được quan tâm.

Có một quy định đặc biệt dành cho phi hành đoàn đó là trên cùng một chuyến bay, cơ trưởng và cơ phó sẽ không được ăn cùng một loại thức ăn. Quy tắc này nghe có vẻ tùy tiện nhưng thực sự có lý do chính đáng đằng sau.

Cơ trưởng và cơ phó phải ăn 2 suất khác nhau đề phòng xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa: Internet
Cơ trưởng và cơ phó phải ăn 2 suất khác nhau đề phòng xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa: Internet

Ví dụ, nếu bữa ăn xảy ra sự cố (ngộ độc thực phẩm) thì một trong hai phi công sẽ không bị ảnh hưởng, vẫn tiếp tục điều khiển chuyến bay. Bị ngộ độc thực phẩm trong mọi tình huống là một trải nghiệm khó chịu, nhưng hãy tưởng tượng bạn đang ở độ cao hơn 10.000m và nắm giữ mạng sống của hàng trăm hành khách. Đó sẽ là cơn ác mộng tột cùng.

Mặc dù ngộ độc thực phẩm trên các chuyến bay rất hiếm nhưng không phải chưa từng xảy ra. Trên chuyến bay năm 1982 từ Boston đến Lisbon, một số bánh khoai mì có vấn đề đã khiến 10 thành viên phi hành đoàn bị ngộ độc, trong đó có cả cơ trưởng, cơ phó và kỹ sư máy bay. May mắn thay, chiếc máy bay sau đó đã quay đầu trở lại Boston mà không gặp sự cố gì thêm.

Theo một bài báo của New York Times từ năm 1984, vào thời điểm đó vẫn chưa có khuyến cáo nào về việc phi công nên ăn gì và không nên ăn gì. Một sự cố khác là chuyến bay Concorder năm 1984, nơi gần như tất cả các hành khách trên máy bay và một số tiếp viên đều nhiễm khuẩn salmonella. Tổng cộng có 120 hành khách trên máy bay của Bristish Airways bị ảnh hưởng và phải điều trị khi ở trên đó. Thậm chí, một hành khách còn tử vong vì biến chứng. Tuy nhiên, các phi công đều vẫn ổn.

Nhiều hãng hàng không quy định cơ trưởng ăn suất ăn hạng nhất, cơ phó ăn hạng thương gia. Ảnh minh họa: Internet
Nhiều hãng hàng không quy định cơ trưởng ăn suất ăn hạng nhất, cơ phó ăn hạng thương gia. Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù hướng dẫn tiêu thụ thực phẩm của phi hành đoàn sẽ khác nhau, tùy vào hãng hàng không, nhưng ngày nay, thông lệ cơ trưởng và cơ phó ăn suất ăn khác nhau được hầu hết các hãng áp dụng để ngăn ngừa tình huống cả 2 gặp vấn đề sức khỏe.

Trong một bài đăng trên Facebook năm 2021, sân bay Malaysia viết: "Hầu hết các cơ trưởng và cơ phó không ăn cùng một loại thực phẩm trong suốt chuyến bay. Họ nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau vì nếu thực phẩm bị ô nhiễm và gây ngộ độc, nó sẽ không gây nguy hiểm cho phi công còn lại và gây nguy hiểm cho an toàn chuyến bay. Nếu một trong các phi công bị ốm vì thức ăn, vẫn còn phi công khác đảm nhận quyền chỉ huy máy bay".

Một số hãng hàng không thậm chí còn có hệ thống lựa chọn bữa ăn cho phi công dựa trên thâm niên - hạng nhất cho cơ trưởng, hạng thương gia cho cơ phó. Mặc dù biện pháp này hơi quá nhưng các hãng hàng không đang thực hiện mọi cách có thể để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news