Tin mới

Tại sao đàn ông trẻ thích 'lái máy bay'? Điều đặc biệt khiến phụ nữ lớn tuổi 'ăn đứt' gái trẻ

Thứ ba, 29/08/2023, 16:40 (GMT+7)

Chuyện tình lệch tuổi luôn vướng phải định kiến xã hội, đặc biệt là những mối quan hệ "phi công trẻ - máy bay bà già". Tuy nhiên, tình yêu thì luôn tồn tại bất chấp tuổi tác.

Nhiều đàn ông trẻ hẹn hò và kết hôn với phụ nữ lớn tuổi hơn. Trong thế giới người nổi tiếng, có thể kể đến một số cặp đôi như nữ diễn viên Demi Moore và người chồng kém cô 16 tuổi Aston Kutcher, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và vợ hơn ông 24 tuổi...

Bất chấp những định kiến và kỳ thị từ xã hội, những mối quan hệ "phi công trẻ - máy bay bà già" vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển.

Tại sao đàn ông trẻ lại thích "lái máy bay"?

Trong một cuộc khảo sát của Psychology Today, những người đàn ông được phỏng vấn đã chia sẻ nhiều lý do khiến phụ nữ lớn tuổi hấp dẫn họ. Trong đó, họ nhận định phụ nữ lớn tuổi tự tin, có khả năng giao tiếp sắc bén. Chính điều này đã nâng cao sự tự tin và lòng tự trọng cho nam giới.

Những người khác nhận ra phụ nữ lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm sống hơn, ổn định về mặt cảm xúc, có nền tảng và có thể đưa ra những quan điểm trung thực cũng như khác biệt.

Một người đàn ông thích hẹn hò với phụ nữ lớn tuổi mô tả trải nghiệm mà anh ta đã trải qua trong thời gian "thử hẹn hò với phụ nữ trẻ". Anh ta "phải cố gắng có những cuộc trò chuyện ý nghĩa bên tiếng nhạc ầm ĩ ở câu lạc bộ khiêu vũ". Ngoài ra, khi hẹn hò với những cô nàng trẻ hơn, anh còn phải đối mặt với những hành vi trẻ con và phải đoán ý đối phương.

Demi Moore và người chồng kém cô 16 tuổi Aston Kutcher. Ảnh: Internet
Demi Moore và người chồng kém cô 16 tuổi Aston Kutcher. Ảnh: Internet

Nghiên cứu của Gloria Cowan (1984) phát hiện ra rằng những mối quan hệ mà phụ nữ lớn tuổi hơn thường ít có khả năng thành công hơn so với việc không có khoảng cách tuổi tác. Cowan đã xem xét nhận thức về các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác, với sự góp mặt của cả thanh thiếu niên và người trung niên. Cả 2 nhóm đều đánh giá những mối quan hệ mà phụ nữ lớn hơn nhiều (trên 18 tuổi) là ít có khả năng thành công nhất.

Tuy nhiên, khi chênh lệch tuổi tác ít hơn thì ít bị phán xét hơn. Cowan nhận thấy rằng cả nam giới trưởng thành và thanh thiếu niên, trái ngược với nữ giới, không giữ tiêu chuẩn kép khi đánh giá các cặp đôi chỉ cách nhau 7 tuổi.

Vậy đâu là khoảng cách tuổi tác lý tưởng? Người đàn ông thử hẹn hò với gái trẻ ở trên cho biết hẹn hò với phụ nữ hơn 5 tuổi không đủ để tạo ra "sự trưởng thành và chiều sâu về mặt cảm xúc" mà anh ta tìm kiếm. Anh ta thích những phụ nữ lớn hơn mình cảm chục tuổi bởi họ tự tin, hoàn thiện hơn. Đồng thời, người này chia sẻ "phụ nữ trẻ hơn không cho phép tôi phát triển theo cách mà phụ nữ lớn tuổi làm".

Sự thật chuyện “phụ nữ tán trai trẻ”

Sau khi xác định nhiều người đàn ông thích phụ nữ lớn tuổi hơn, những mối quan hệ này sẽ phát triển như thế nào? Trái ngược với định kiến "phụ nữ tán trai trẻ" về những mối tình lệch tuổi, đa số những phụ nữ trong trường hợp này đều được đối phương tán tỉnh. 

Theo nhà nghiên cứu Milaine Alarie, rất ít phụ nữ tự thấy mình quyến rũ, đi theo đuổi đàn ông trẻ. Ngược lại, họ "thụ động chờ đợi được tán tỉnh".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân, người hơn ông 24 tuổi. Ảnh: Internet
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân, người hơn ông 24 tuổi. Ảnh: Internet

Sử dụng dữ liệu từ 55 cuộc phỏng vấn với phụ nữ từ 30-60 tuổi hẹn hò với đàn ông trẻ tuổi hơn, cô nhận thấy phụ nữ trên 40 tuổi thường thụ động trong việc hình thành mối quan hệ hơn so với dưới 30. Alarie cho rằng khi hẹn hò với phụ nữ lớn tuổi, khả năng hoặc mong muốn "thương lượng lại kịch bản giới tính" để hình thành mối quan hệ sẽ bị kiềm chế bởi niềm tin văn hóa.

Tình yêu đích thực là vượt thời gian

Theo nghiên cứu của Brian Collisson và Luciana Ponce De Leon năm 2018, nguồn gốc của thành kiến đối với các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác xuất phát từ thuyết tiến hóa. Theo đó, thuyết này cho rằng những phụ nữ trẻ hơn nên thích những người đàn ông lớn tuổi hơn một chút để tối đa hóa khả năng sinh sản và đạt được các tài nguyên. Họ cho rằng những mối quan hệ không điển hình, có khoảng cách tuổi tác lớn hơn, đặc biệt là khi phụ nữ lớn tuổi hơn, được cho là vi phạm những sở thích về bạn đời đã được thiết lập sẵn này.

Nhưng trên thực tế, vẫn có những người đàn ông lựa chọn hẹn hò với phụ nữ lớn tuổi hơn, một phần vì họ có cảm giác bình đẳng hơn trong quan hệ. Những cặp đôi như vậy phổ biến hơn nhiều người nghĩ và cũng thành công hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news