Tin mới

Tại sao đau mắt đỏ lại rất dễ lây lan?

Thứ ba, 26/12/2023, 11:05 (GMT+7)

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào hai yếu tố: vi khuẩn gây nhiễm trùng và cách chúng lây lan từ người sang người.

Đau mắt đỏ rất dễ lây lan (Ảnh: Getty Images)
Đau mắt đỏ rất dễ lây lan (Ảnh: Getty Images)

Bất kỳ bậc cha mẹ nào có con nhỏ đều sợ hãi khi nghe thấy từ "đau mắt đỏ". Bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em này, còn được gọi là viêm kết mạc, có thể lây lan nhanh chóng và một khi trẻ nhỏ mang bệnh về nhà, nó có thể dễ dàng lây sang các thành viên khác trong gia đình.

Nhưng tại sao đau mắt đỏ lại dễ lây lan như vậy?

Một yếu tố là viêm kết mạc – một lớp chất nhầy mỏng, trong suốt bao phủ bề mặt bên trong của mí mắt và phần trắng của nhãn cầu – thường do vi khuẩn và vi rút rất dễ lây nhiễm gây ra, Tiến sĩ Paramdeep Bilkhu, nhà nghiên cứu, bác sĩ đo thị lực và cố vấn lâm sàng tại Đại học Nhãn khoa ở London,nói với Live Science qua email.

Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ đều do virus và vi khuẩn. Bilkhu cho biết, Adenovirus, một họ mầm bệnh rất dễ lây lan, cũng gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh và cúm, chiếm hơn 75% các trường hợp viêm kết mạc do nhiễm trùng.

Adenovirus cực kỳ khó tiêu diệt. Những loại vi-rút này có thể tồn tại trong các chất khử trùng, chẳng hạn như dung dịch cồn 70% (hay chất khử trùng tay thông thường) và dung dịch hydro peroxide 3% (như Lysol và các chất tẩy rửa gia dụng khác), theo một đánh giá hệ thống năm 2020 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu nhãn khoa và thị giác.

Hơn nữa, một người bị nhiễm adenovirus có thể lây nhiễm tới hai tuần kể từ khi họ bị nhiễm bệnh. Cuối cùng, không có phương pháp điều trị nào nhắm mục tiêu đến adenovirus, các tác giả đánh giá lưu ý.

Bilkhu cho biết: “Mặc dù trong một số trường hợp, thuốc kháng sinh viêm kết mạc nhiễm khuẩn được bác sĩ kê để giải quyết bệnh, nhưng chúng sẽ không có tác dụng khi nguyên nhân là do virus”. "Không có thuốc kháng vi-rút nào có sẵn để điều trị các loại vi-rút thường liên quan đến nhiễm trùng viêm kết mạc."

Vi khuẩn và vi rút gây bệnh đau mắt đỏ lây lan do trực tiếp gây ra các triệu chứng mà chúng gây ra, chẳng hạn như đỏ mắt, chảy nước mắt; xả dính; và cảm giác nóng rát hoặc ngứa. Những người bị đau mắt đỏ thường rất muốn dụi mắt bị đau. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), từ những bề mặt bị nhiễm bệnh đó, vi khuẩn có thể truyền từ tay ai đó sang các bề mặt và vật dụng cá nhân.

Vi-rút gây đau mắt đỏ cũng có thể lây truyền qua các giọt nước bắn ra khi ai đó ho hoặc hắt hơi. Theo Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ, đó là bởi vì chúng có thể lây lan dọc theo màng nhầy nối đường hô hấp, ống dẫn nước mắt và kết mạc. Bilkhu cho biết: “Nhiều trường hợp viêm kết mạc do virus xảy ra sau khi tiếp xúc trước đó hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm”.

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, vì trẻ nhỏ dành nhiều thời gian tiếp xúc gần gũi với nhau và không có thói quen vệ sinh tốt nên chúng đặc biệt dễ bị đau mắt đỏ.

Hầu hết các trường hợp viêm kết mạc nhiễm trùng đều nhẹ và khỏi trong vòng hai tuần mà không có bất kỳ biến chứng lâu dài nào. Bilkhu nói: “Trong giai đoạn này, điều quan trọng là đảm bảo các biện pháp vệ sinh cẩn thận để ngăn ngừa lây lan sang mắt đồng loại và sang người khác”. "Điều này bao gồm rửa tay trước và sau khi chạm vào mắt, khử trùng các bề mặt thích hợp sau khi chạm vào và thay ga trải giường và vỏ gối mỗi đêm."

Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không nhằm mục đích đưa ra lời khuyên y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đau mắt đỏ