Tin mới

Tại sao đỉnh núi cao nhất trên trái đất không thể vượt quá 10.000 mét?

Thứ ba, 26/12/2023, 10:09 (GMT+7)

Đỉnh Everest hiện đang là đỉnh núi cao nhất thế giới và mỗi năm vẫn tiếp tục cao thêm. Điều gì xảy ra khi ngọn núi này vượt quá 10.000 mét?

Độ cao của đỉnh Everest mà chúng ta biết hiện nay đã vượt quá 8.848 mét, khiến nó trở thành đỉnh núi cao nhất thế giới.

Everest cũng được coi là một trong những đỉnh núi thử thách nhất. Trong quá trình leo lên, mọi người có thể cảm nhận được sự hồi hộp khi khám phá những điều chưa biết và cảm giác thành tựu từ tận đáy lòng.

Tuy nhiên, điều có thể nhiều người chưa biết là ngọn núi cao nhất thế giới không thể vượt quá 10.000 mét. Giới hạn này được xác định bởi các đặc tính vật lý, hóa học của trái đất và mang tính khách quan.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đỉnh Everest đang ngày càng cao hơn mỗi năm. Điều này khiến con người bắt đầu suy nghĩ về hình dạng và sự thay đổi của Trái đất.

Đầu tiên, chúng ta hãy xem tại sao những đỉnh núi cao nhất trên Trái đất không thể vượt quá 10.000 mét. Trái đất bao gồm 3 lớp là lớp phủ, lõi và lớp vỏ. Lớp vỏ là lớp đá ngoài cùng và độ dày của nó khoảng từ 50-70 km.

Tuy nhiên, khi độ cao tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sinh vật và cơ thể của người leo núi do thiếu oxy. Con người khi bị thiếu oxy sẽ cảm thấy khó thở.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, khi độ cao tăng lên, nhiệt độ không khí cũng giảm, đồng nghĩa với việc cần có thêm nhiều thiết bị và công nghệ sưởi ấm để tồn tại trên núi, đặc biệt là vào ban đêm. Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm là rất lớn. Như vậy ta nói độ cao của núi chịu ảnh hưởng của các yếu tố khách quan của trái đất, đó là yếu tố trọng lực và yếu tố khí quyển.

Chúng ta có thể phân tích nó từ góc độ tính chất hóa học của trái đất. Độ bền của đá phụ thuộc phần lớn vào áp suất và nhiệt độ. Áp suất khí quyển trên bề mặt trái đất thấp khiến độ bền của đá giảm đi rất nhiều.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, nếu một ngọn núi quá cao, trọng lượng và áp lực của chính nó sẽ khiến nó sụp đổ. Đây là một trong những lý do khiến ngọn núi cao nhất thế giới không thể vượt quá 10.000 mét. Một khi độ cao của núi vượt quá giá trị đo lường này thì rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng sập đổ.

Điều chúng ta không thể bỏ qua là dù những ngọn núi trên Trái đất đều có giới hạn riêng nhưng đỉnh Everest ngày càng cao hơn mỗi năm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chiều cao của đỉnh Everest đang tăng với tốc độ khoảng 0,4 inch hay 1 cm mỗi năm và dữ liệu này vẫn đang được cập nhật. Hiện tượng này được cho là do sự chuyển động của các mảng vỏ trái đất và sự nâng lên của đá. 

Điều này khiến nhiều người có một mối lo ngại rõ ràng đối với đỉnh Everest. Theo thời gian, độ cao của đỉnh Everest vẫn không ngừng tăng lên, nếu vượt quá 10.000 mét thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu quá trình chuyển động của khí và đá nâng lên của đỉnh Everest để hiểu rõ hơn về sự thay đổi độ cao của nó.

Sự thay đổi độ cao này cũng khiến người ta phải suy nghĩ lại về quá trình tiến hóa của trái đất bởi nó đồng nghĩa với việc các mảng kiến ​​tạo trên trái đất đang dịch chuyển và khiến lớp vỏ nổi lên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news