Tin mới

Tại sao khi già lại có nếp nhăn? Người da trắng có nếp nhăn sớm hơn người da sẫm màu?

Thứ sáu, 29/12/2023, 13:53 (GMT+7)

Nếp nhăn là do mất đi các thành phần cấu trúc trên da, nhưng điều gì thúc đẩy quá trình này?

Một số thay đổi do tuổi tác trên da của chúng ta khiến các nếp nhăn hình thành theo thời gian. (Ảnh: David Trood / Getty Images)
Một số thay đổi do tuổi tác trên da của chúng ta khiến các nếp nhăn hình thành theo thời gian. (Ảnh: David Trood / Getty Images)

Nếp nhăn là dấu hiệu nhận biết của sự lão hóa nhưng không phải ai cũng có tốc độ phát triển như nhau. Một số người có những nếp nhăn đầu tiên vào đầu những năm 20 tuổi, trong khi những người khác có thể tự hào về khuôn mặt mịn màng, trẻ trung khi về già.

Vậy chính xác thì tại sao nếp nhăn lại hình thành?

Tiến sĩ Debra Jaliman, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại New York và là thành viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, nói với Live Science: Không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi này, bởi vì da con người là một cơ quan phức tạp và nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của nó. 

Da bao gồm nhiều tấm mô được chia thành ba lớp: lớp biểu bì ở trên, lớp hạ bì ở giữa và lớp dưới da ở phía dưới. Lớp hạ bì dày hơn nhiều so với lớp biểu bì và lớp hạ bì vì nó chứa các dây thần kinh, mạch máu, tuyến mồ hôi, nang lông và protein hỗ trợ cấu trúc tổng thể của da. Cụ thể, nó chủ yếu được tạo thành từ các protein dạng sợi collagen và đàn hồi, lơ lửng trong một ma trận dính.

Hỗ trợ cấu trúc của da phần lớn được tìm thấy ở lớp hạ bì, lớp mô giữa. (Tín dụng hình ảnh: Paladjai qua Getty Images)
Hỗ trợ cấu trúc của da phần lớn được tìm thấy ở lớp hạ bì, lớp mô giữa. (Tín dụng hình ảnh: Paladjai qua Getty Images)

Các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện khi các thành phần cấu trúc của lớp hạ bì bắt đầu thoái hóa, một quá trình được biết đến rộng rãi là lão hóa da. Tuy nhiên, thời điểm chính xác các nếp nhăn liên quan đến tuổi tác phát triển còn phụ thuộc vào sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm di truyền và lối sống của một người, Jaliman nói.

Nói chung, khi chúng ta già đi, số lượng tế bào trong da sản xuất collagen và đàn hồi, được gọi là nguyên bào sợi, bắt đầu giảm và các nguyên bào sợi còn lại trở nên kém hiệu quả hơn, Tiến sĩ Ginni Mansberg, bác sĩ chăm sóc chính ở Sydney và giám đốc y tế của Bằng chứng chăm sóc da, nói với Live Science qua email.

Ngoài ra, theo tuổi tác, các protein cấu trúc hiện có trong da bị phân hủy bởi các enzyme với tốc độ cao hơn so với trước đây. Lão hóa cũng khiến lớp trên cùng của biểu bì da, gọi là lớp sừng, trở nên mỏng hơn. Mansberg cho biết, sự thay đổi cấu trúc này khiến da khó giữ được độ ẩm hơn và da khô khiến các nếp nhăn lộ rõ hơn.

Một khía cạnh khác của quá trình lão hóa có thể thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn là sự lão hóa của tế bào - một trạng thái giống như xác sống mà các tế bào bị tổn thương xâm nhập khi chúng không chết đi như bình thường. Thay vì bị loại bỏ hoặc sửa chữa, nhiều tế bào zombie này tích tụ trong da theo tuổi tác, giải phóng các hóa chất có thể gây ra sự thoái hóa của các thành phần cấu trúc của da.

Tổng số tế bào bạch cầu trong cơ thể tăng theo độ tuổi, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất có thể dẫn đến sự thay đổi này. Ví dụ, lão hóa có thể được kích hoạt do viêm và tổn thương DNA, theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Đánh giá nghiên cứu lão hóa.

Tốc độ lão hóa thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn phụ thuộc vào các yếu tố bổ sung, chẳng hạn như cấu trúc di truyền của chúng ta.

Jaliman nói: “Ví dụ, những người có tông màu da sáng hơn sẽ thấy rằng làn da của họ lão hóa nhanh hơn những người có làn da sẫm màu hơn”. Đó là bởi vì các gen liên quan đến màu da cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da. Theo một đánh giá năm 2022 trên tạp chí Scientific Reports, điều này một phần là do các gen liên quan đến sắc tố bảo vệ da melanin, nhưng cũng là do các gen góp phần tạo ra nếp nhăn thông qua con đường độc lập với melanin vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Không giống như di truyền, một số yếu tố góp phần hình thành nếp nhăn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Ví dụ, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da vì tia cực tím của mặt trời gây viêm và tổn thương DNA trong tế bào da, Mansberg cho biết. Điều này không chỉ có thể dẫn đến hình thành nếp nhăn mà còn gây ung thư da, đó là lý do tại sao kem chống nắng lại quan trọng đến vậy.

Jaliman lưu ý: Tiếp xúc với ô nhiễm không khí và hút thuốc lá cũng có thể thúc đẩy sự hình thành các nếp nhăn bằng cách gây ra stress oxy hóa, trạng thái mất cân bằng giữa quá trình sản xuất tế bào và loại bỏ các phân tử có hại gọi là gốc tự do.

Các gốc tự do là sản phẩm phụ của quá trình phân hủy oxy trong cơ thể. Nếu chúng không được chống lại bởi các chất chống oxy hóa, được sản xuất trong cơ thể hoặc được tiêu hóa, thì những hạt có khả năng phản ứng cao này có thể làm hỏng các thành phần cấu trúc của da. Do đó, chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, chẳng hạn như trái cây và rau quả, có thể phần nào giúp làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, Jaliman cho biết.

Tuy nhiên, cuối cùng bạn chắc chắn sẽ có nếp nhăn, bất kể bạn ăn gì hay sử dụng loại mỹ phẩm nào để làm chậm quá trình lão hóa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nếp nhăn lão hóa