Tin mới

Tại sao máy bay Airbus A320 của Đức bị rơi?

Thứ tư, 25/03/2015, 08:46 (GMT+7)

Các chuyên gia nói rằng bộ phận cảm biến của máy bay đã bị đóng băng khi bay lên cao hoặc việc bị mất áp suất cabin khiến phi hành đoàn bị mất kiểm soát.

Các chuyên gia nói rằng bộ phận cảm biến của máy bay đã bị đóng băng khi bay lên cao hoặc việc bị mất áp suất cabin khiến phi hành đoàn bị mất kiểm soát.

 

Các chuyên gia hàng không đang tập trung vào khả năng các cảm biến quan trọng của chiếc máy bay Airbus A320, hãng Germanwings có thể đã bị đóng băng khiến máy bay hạ xuống nhanh chóng.

Những giả thuyết khác được đưa ra ngay lập tức sau khi máy bay rơi là phi hành đoàn có thể đã mất kiểm soát máy bay do bị mất áp suất đột ngột.

Mặc dù sẽ mất một khoảng thời gian để xác định nguyên nhân chính xác khiến chiếc Airbus bị rơi nhưng có vẻ như vụ tai nạn này tương đồng với vụ rơi máy bay Airbus A321 của hãng Lufthansa hồi tháng 11/2014.

Một mảnh vỡ thân máy bay Germanwings nằm bên sườn núi. Ảnh France TV

Vụ tai nạn khiến Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu phải ban hành ra một chỉ thị khẩn cấp về những gì cần làm khi góc cảm biến tấn công (AOA sensor) bị đóng băng.

Trong trường hợp đó, máy bay đã bị rơi 1.000 mét trong 1 phút, phi hành đoàn chỉ giành lại được kiềm quyền soát máy bay khi họ tắt các máy tính trên tàu.

Vào năm 2012, Airbus bắt đầu thay thế các thiết bị ngừa đóng băng trên gần 700 chiếc máy bay bởi các nhà quản lý phát hiện ra chúng thực sự có thể làm gia tăng sự đóng băng tại các góc cảm biến tấn công.

Phổ biến trong các máy bay Airbus A320 đó là một máy bay có hệ thống “điều khiển điện tử” (fly-by-wire). Thay vì dựa vào hệ thống thủy lực, nhiều công việc trên máy bay được thực hiện trên máy tính.

Điều này được xem là an toàn hơn và khiến máy bay nhẹ hơn, rẻ hơn khi đưa vào hoạt động, làm giảm lượng công việc của phi công.

Nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng một lỗi trong các cảm biến khi nhập thông tin vào máy tính cũng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Ngày 24/3, một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings, chở theo 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoànđã bị rơi tại dãy núi Alps của Pháp khi đang trên đường từ Barcelona tới Dusseldorf.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news