Tin mới

Tại sao những người đeo nhẫn, đồng hồ có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn?

Thứ năm, 19/03/2020, 17:20 (GMT+7)

Để hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm virus corona thì ngoài việc đeo khẩu trang, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, hãy tạm thời bỏ hết trang sức, đồng hồ ra khỏi người.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Y tế luôn khuyến cáo mỗi người cần phải duy trì thói quen rửa tay để giúp ngăn chặn sự lây lan của vi trùng trong đợt bùng phát Covid 19. Tuy nhiên, việc này sẽ chẳng còn tác dụng nếu như trên tay chúng ta đeo nhẫn hay đồng hồ.

Bàn tay chỉ thật sự được rửa sạch sẽ khi không có bất cứ phụ kiện, trang sức nào được đeo. Bởi khi chúng ta đeo nhẫn và đồng hồ, nếu như không được vệ sinh một cách lỹ lượng không không đủ để làm sạch bề mặt chúng. Vô tình lại biến nơi đó thành chỗ trú ngụ cho virus.

Theo một nghiên cứu từ năm 2018 của các nhà khoa học đến từ Đại học bang Georgia cho thấy những người làm trong ngành chăm sóc sức khỏe/y tế có nhiều vi khuẩn ở vùng đeo nhẫn, đồng hồ hơn các vùng khác.

Vì nhẫn và đồng hồ thường được đeo cố định ở một vị trí, vi khuẩn vô tình được tạo điều kiện thuận lợi để sinh sôi mạnh mẽ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng sau khi rửa tay, những người không đeo nhẫn sẽ tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn so với người đeo nhẫn.

Trang sức được xem là nơi trú ngụ hoàn hảo cho virus, vi khuẩn. Ảnh minh họa

Thậm một nghiên cứu khác cũng khẳng định nước rửa tay khô gần như cũng bị giảm bớt tác dụng của nó đối với người đeo nhẫn. Minh chứng cho điều này là vào năm 2003, các y tá đeo nhẫn, dùng nước rửa tay khô, dùng khăn lau khử trùng hoặc rửa tay bằng xà phòng có nhiều vi khuẩn trên tay hơn so với những người không đeo nhẫn và làm các quy trình vệ sinh tương tự.

Kể ca khi tháo nhẫn và đồng hồ ra để rửa tay thì lúc đeo lại bạn vẫn bị nhiễm khuẩn. Lucy Wilson, giáo sư khoa dịch vụ y tế khẩn cấp tại Đại học Maryland County cho biết: "Nhẫn vốn đã bị nhiễm khuẩn, nếu bạn đeo vào tay sau khi rửa thì bạn đã tái nhiễm trùng tay. Nếu không khử trùng nhẫn cẩn thận, bạn không nên tháo chúng ra và đeo lại vào tay".

Chính vì vậy, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, thêm một lời khuyên cho mỗi người là nếu thật sự không thể sống thiếu chiếc nhẫn trên tay hãy nhớ rửa chúng qua nước nóng, xà phòng hoặc dùng chất tẩy rửa chuyên dụng mà bạn có. Còn nếu có thể hãy hạn chế đeo trang sức trong dịp này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news