Tin mới

Tại sao nói 'Trước nhà có cát thì giàu'? 'Cát' ở đây là gì mà người xưa coi trọng?

Chủ nhật, 05/11/2023, 09:23 (GMT+7)

Người xưa thường nói "Trước nhà có cát thì giàu" nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa thật sự của câu nói này.

Trước nhà có "cát" là gì?

Khi nói đến "trước nhà có cát", điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là trước cửa nhà có một đống cát lớn. Thực ra, "cát" trong câu này không đơn thuần là cát, mà ám chỉ những công trình kiến trúc cao hơn, chẳng hạn như ngọn đồi nhỏ, cây cao...

Vị trí "cát" khác nhau, ý nghĩa mà nó đại diện cũng không giống nhau. Người xưa thường đặt tên theo hướng của "cát". 

"Cát" ở phía sau được gọi là "cát nền". Trong Phong thủy, cát nền có tác dụng chống lại gió lạnh. Vì vậy, cát phía sau càng lớn thì càng tốt, có lợi cho vận mệnh chủ nhà.

"Cát" ở phía trước gọi là "cát mặt tiền". Trong phong thủy, cát phía trước không nên quá gần nhà, cũng không nên quá cao, nếu không sẽ ảnh hưởng tới ánh sáng trong nhà. Sống trong một nơi thiếu sáng lâu ngày dễ bị ốm.

"Cát" ở bên trái nhà gọi là "cát thanh long". Trong phong thủy, cát bên trái lcos lợi cho vận mệnh, đặc biệt là trong học tập và công việc. Vì vậy, những gia đình có người trẻ thường cố tạo ra "cát thanh long" để cầu may.

"Cát" ở bên phải gọi là "cát bạch bổ". Trong phong thủy, cát bên phải không cần lớn lắm, chủ yếu nó mang lại may mắn cho quan chức và tạo dựng uy tín. Mọi người đều biết rằng cây lớn hút gió, sự nghiệp thăng tiến là tốt, về chức vụ thực ra không quan trọng.

Người xưa quan niệm 'trước nhà có cát thì giàu' nhưng nhiều người không biết 'cát' ở đây là gì. Ảnh minh họa: Internet
Người xưa quan niệm "trước nhà có cát thì giàu" nhưng nhiều người không biết "cát" ở đây là gì. Ảnh minh họa: Internet

Vì sao có "cát" thì giàu sang đến nhà?

Nhìn từ góc độ hiện đại, ngay cả khi trước nhà có cát cũng không chắc có thể thực hiện ước mơ giàu sang đến nhà. Người xưa tin vào phong thủy, tin rằng thông qua bố trí nhà cửa có thể mang về nhà dòng phong thủy tốt. Nhưng thực tế, một gia đình giàu hay nghèo không liên quan nhiều đến sắp xếp nhà cửa.

Con người có họa và phúc, may mắn và rủi ro, thực ra không ai biết cái nào đến trước. Điều chúng ta có thể làm là trân trọng hiện tại, cố gắng hết mình mỗi ngày, không lãng phí thời gian.

Chỉ khi cố gắng hết mình, chúng ta mới có cơ hội thay đổi tình hình hiện tại, làm cho cuộc sống ngày càng giàu có. Nếu mỗi ngày đều bi quan, mong muốn dựa vào "trước nhà có cát" để thay đổi cuộc sống thì đó chỉ là "mơ giữa ban ngày".

Ngoài sự cố gắng, chúng ta cần giữ trái tim thiện lương, trở thành người chính trực, có đức. Nếu có ý nghĩ xấu xa, dù cố gắng bao nhiêu, cuối cùng cũng phải trả giá đắt.

Rất nhiều câu nói của người xưa có lý. Tuy nhiên, trong thời đại mới, mọi người cần có khả năng phân biệt đúng sai. Bất cứ lúc nào cũng đừng đặt hy vọng vào người khác, đặc biệt là cái gọi là "trước nhà có cát". Cuộc sống là của bản thân, muốn giàu hay nghèo đều nằm trong suy nghĩ của chính mình.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phong thủy