Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm công nghệ pin lithium-ion cho các tàu ngầm quân sự và dự kiến sẽ cho ra những kết quả đầu tiên trong vòng 5 năm tới, theo tạp chí The Diplomat.
Theo Giáo sư Andrew Erickson đến từ trường Đại học Hải Chiến (Naval War) ở Newport, Mỹ cho biết, pin Li-ion cung cấp nhiều năng lượng hơn giúp cho các tàu ngầm diesel có thể lặn trong thời gian dài hơn. Đó là "viễn cảnh tương lai" mà các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang hướng đến.
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 091 của hải quân Trung Quốc. |
Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang tìm cách tích hợp pin Li-ion vào "thế hệ tàu ngầm mới trong giai đoạn kể từ sau năm 2020". Tuy nhiên, ông Rickson cho rằng hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ ứng dụng công nghệ này vào loại tàu ngầm nào.
The Diplomat bình luận rằng Trung Quốc hiện đang rất khó khăn trong việc hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm do công nghệ kém phương Tây tới hàng chục năm.
Tàu ngầm hạt nhân Type 095 của Trung Quốc chỉ tương đương với tàu ngầm tấn công nhanh chạy năng lượng hạt nhân của NATO từ những năm 1980. Một trong những điểm yếu lớn nhất của tàu ngầm Trung Quốc là việc thiếu động cơ đẩy bởi đa số các động cơ được Trung Quốc nhập khẩu hoặc sản xuất dựa trên giấy phép trong nước.
Hải quân Trung Quốc cần tàu ngầm "đạt hiệu suất cao, hoạt động lâu dài, đáng tin cậy và ít tạo ra tiếng ồn", Giáo sư Erickson nhận định. Đó là lý do mà PLAN sử dụng động cơ diesel cho các lớp tàu ngầm tấn công Song và Yuan. Tàu ngầm chạy diesel hoạt động yên tĩnh hơn các tàu ngầm hạt nhân bởi thiết kế để hạn chế tối đa độ rung và tiếng ồn nhằm tránh sự phát hiện của sóng sonar.
Tuy nhiên, Trung Quốc muốn các tàu ngầm không phải nổi lên mặt nước để thay thế các pin nhiên liệu. Vì vậy, pin Li-ion với tuổi thọ cao được coi là giải pháp khả thi nhất.
Hải quân Trung Quốc hiện đang biên chế 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công, 4 tàu ngầm hạt nhân mang theo tên lửa đạn đạo và 53 tàu ngầm tấn công chạy diesel, theo số liệu từ văn phòng tình báo hải quân của Lầu Năm Góc. Mỹ ước tính đến năm 2020, Trung Quốc sẽ sở hữu khoảng từ 69 đến 78 tàu ngầm.
Đăng Nguyễn