Tin mới

Mỹ nên quan ngại khả năng tác chiến ven biển của tàu ngầm Trung Quốc?

Thứ tư, 13/08/2014, 09:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm 11/8 đã đăng tải bài bình luận của cựu Phó Tư lệnh Nam Kinh cho rằng, Mỹ cần phải lo sợ một cuộc chiến (nếu xảy ra) với tàu ngầm Trung Quốc.>> Tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện gần Nhật Bản để nghi binh cho tàu Kilo?\n>> Mỹ "giăng bẫy" hạm đội tàu ngầm Trung Quốc thế nào?

(Tinmoi.vn) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm 11/8 đã đăng tải bài bình luận của cựu Phó Tư lệnh Nam Kinh cho rằng, Mỹ cần phải lo sợ một cuộc chiến (nếu xảy ra) với tàu ngầm Trung Quốc.

 

Theo ông Wang Hongguang, dù các tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của hải quân Mỹ có tầm bắn xa hơn, tốc độ nhanh hơn, nhưng tàu ngầm của hải quân Trung Quốc lại có ưu điểm khi chiến đấu ở các vùng nước ven biển.

Ông này cho rằng, tàu ngầm của Mỹ có nhiều yếu điểm mà tàu ngầm Trung Quốc không có. Trước hết, tàu ngầm của Mỹ quá lớn để hoạt động trong phạm vi hẹp tại chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương. So với tàu ngầm Mỹ có trọng lượng từ 8.000 - 10.000 tấn thì những chiếc tàu 2.000 tấn của Trung Quốc dễ dàng hơn rất nhiều trong việc che giấu và trốn tránh kẻ thù. 

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type -094 lớp Jin của hải quân Trung  Quốc

Cựu Phó tư lệnh Nam Kinh cũng cho biết thêm rằng, tàu ngầm Trung Quốc sử dụng hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập tốt nhất thế giới và có thể hoạt động tốt trong nước từ 15-20 ngày, có thể dễ dàng thăm dò trong phạm vi 3.000 km mà không bị phát hiện.

“Cần lưu ý rằng một chiếc tàu ngầm Type 039 lớp Song đã lặng lẽ nổi lên cạnh tàu sân bay USS Kitty Hawk của hải quân Mỹ, cách chỉ 9 dặm vào năm 2007, thì hải quân Trung Quốc có thể làm điều như vậy một lần nữa với tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094 lớp Jin tiên tiến, ngay ở trung tâm Thái Bình Dương”, ông Wang tự tin nói.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news