Tin mới

Tại sao virus corona lại có tốc độ lây lan nhanh như vậy?

Thứ hai, 02/03/2020, 11:09 (GMT+7)

Từ một thành phố, giờ đây virus corona chủng mới đã phủ khắp các châu lục. Đây thực sự là hành trình di chuyển quá nhanh, quá nguy hiểm và đáng lo ngại cho cộng đồng.

Virus corona chủng mới Covid-19 được cho là xuất hiện đầu tiên ở chợ hải sản đầu mối thuộc Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019. Chỉ trong vòng 2 tháng, virus corona chủng mới đã lây lan khắp thế giới. Nó thậm chí còn hỏi thăm tới tận những thị trấn nhỏ ở miền bắc nước Ý và một điểm hành hương lớn của tín đồ Hồi giáo ở Iran.

Loại virus này phát tán nhanh theo cấp số nhân từ một nhà thờ thuộc giáo phái ở Hàn Quốc và khiến hàng trăm người đổ bệnh trên một du thuyền đậu ngoài khơi của Nhật Bản.

(Ảnh minh họa)

Một thực tế cho thấy, chỉ vài tuần trước thôi nhiều nước còn chưa nghĩ rằng họ sẽ phải ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Nhưng hiện tại đã cho thấy họ không thể ngăn nó bên ngoài lãnh thổ trong một thế giới siêu kết nối như hiện nay.

Tính tới thời điểm hiện tại, Covid-19 đã xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau, đôi khi còn không thể rõ mối liên hệ dịch tễ nào đã đưa nó đến, dù nguồn khởi phát dịch ban đầu ở Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, việc tăng cường đi lại và tăng cường hoạt động giao thương trong vài thập kỷ qua đã làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh toàn cầu.

Kể từ năm 2003, lưu lượng khách đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi. Và năm 2003 cũng là thời điểm phát sinh dịch SARS làm 8.100 người nhiễm và 774 người chết.

Dù thế nào thì mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh cũng sẽ phụ thuộc vào hình thức nó lây lan, cũng như mức độ ảnh hưởng đến tính mạng của chúng. Điều đáng lo ngại ở đây là những yếu tố này của virus corona chủng mới hiện vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Trên thực tế, chính sự thiếu hiểu biết chắc chắn về những yếu tố này là nguyên nhân khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. Ngay tại thời điểm này, số ca nhiễm bệnh tăng lên chủ yếu thông qua những kẽ hở lây lan chưa được nhận biết và kiểm soát.

Virus corona có mức độ lây lan quá nhanh (Ảnh minh họa: Internet)

Bởi thế virus corona chủng mới đang lan ra trên toàn cầu với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần so với việc áp dụng hay cập nhật/làm mới các biện pháp tầm soát dịch.

Chủng virus mới đang trở thành thách thức lớn với các nhà chức trách y tế tại nhiều nước vì những người nhiễm bệnh và đang lây bệnh cho người khác có thể chỉ biểu hiện những triệu chứng không nghiêm trọng, thậm chí chưa có biểu hiện triệu chứng. Điều này khiến việc phát hiện rất khó khăn, cũng vì thế virus corona chủng mới lây dễ dàng hơn.

Ngoài ra, dù các hệ thống y tế công toàn cầu đã cải thiện thời gian qua, song nhiều nước vẫn còn chưa có đủ lực lượng nhân viên y tế cũng như công nghệ phòng thí nghiệm đạt chuẩn để nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh.

Những vấn đề về xét nghiệm chẩn đoán virus cho thấy nhiều người bị nhiễm bệnh có thể đã không được kiểm tra. Các nước thiếu trang thiết bị y tế để giải quyết một số lượng lớn người bệnh bị Covid-19 đồng thời cần được chữa trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news