Tin mới

Tận mắt chiêm ngưỡng mưa kim cương theo đúng nghĩa đen trên sao Thổ

Thứ sáu, 12/01/2024, 15:00 (GMT+7)

Choáng ngợp khi chiêm ngưỡng mưa kim cương theo đúng nghĩa đen trên sao Thổ.

Những viên kim cương vô cùng đắt đỏ ở Trái Đất nhưng lại có rất nhiều ở vũ trụ bao la ngoài kia. Không phải mưa đá trông tựa kim cương mà là kim cương thật 100%.

 

Theo các nhà khoa học, bầu khí quyển của sao Thổ có nhiệt độ và áp suất thích hợp để chuyển hóa cacbon thành kim cương. Nhà nghiên cứu Kevin Baines, Đại học Madison-Wisconsin và Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, kim cương hình thành với số lượng lớn ở các khu vực thường xuyên có bão sét như trên Sao Thổ, Sao Mộc.

Tận mắt chiêm ngưỡng mưa kim cương theo đúng nghĩa đen trên sao Thổ - Ảnh 1
 

Những cơn bão sấm chớp mạnh dữ dội (10 nháy/s) đủ sức làm cho các phân tử metan trong khí quyển bị phân tách, thải ra hàng loạt nguyên tử các-bon bay tự do và rơi xuống mặt đất. Trong quá trình phi thân qua lớp lang khí quyển dày đặc của Sao Thổ, chúng chuyển hóa thành các mảnh kim cương nhỏ xíu. 

Kim cương có thể trôi nổi theo dòng hydro và heli lỏng sâu dưới tầng khí quyển của Sao Mộc và Sao Thổ. Ở những nơi có độ sâu thấp hơn, kim cương sẽ tan chảy thành dạng lỏng khi chịu sự tác động của áp suất và nhiệt độ, tạo thành những cơn mưa kim cương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news