Tin mới

Tân quán quân Olympia bị chê 'lố, vô duyên' nhất lịch sử: Đừng bắt em phải trở thành hoa hậu thân thiện

Thứ hai, 21/09/2020, 10:03 (GMT+7)

Trước những chỉ trích nhắm về phía quán quân Olympia 2020, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nêu quan điểm, 'tại sao chúng ta bắt một học sinh trong cuộc thi chinh phục phải trở thành hoa hậu thân thiện để vừa lòng mọi người? Một cách thể hiện niềm vui thôi cũng bị đem ra phê phán và mổ xẻ?'...

Sáng 20/9, trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 20 đã chính thức diễn ra với sự góp mặt của 4 nhà leo núi xuất sắc là: Nguyễn Thị Thu Hằng (THPT Kim Sơn A, Ninh Bình), Vũ Quốc Anh (THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk), Văn Ngọc Tuấn Kiệt (TPHT xã Quảng Trị, Quảng Trị) và Lưu Đào Dũng Trí (THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Trải qua 4 vòng thi rất xuất sắc và quyết đoán, nữ thí sinh duy nhất của trận chung kết đã giành vòng nguyệt quế đầy vinh quang với tổng số điểm 235.

Thu Hằng nhận được phần thưởng 40.000 USD - mức thưởng mới của Đường lên đỉnh Olympia sau 20 năm.

Với tổng điểm 235 sau 4 vòng thi, Thu Hằng là thí sinh nữ thứ 4 đứng lên bục vinh quang nhận vòng nguyệt quế sau 20 năm chương trình lên sóng.

Vì là nữ thí sinh duy nhất nên Thu Hằng trở thành tâm điểm chú ý của khán giả và càng thành nhân vật bị soi nhiều nhất sau khi đoạt ngôi Quán quân. Thu Hằng là nữ Quán quân đầu tiên sau 9 năm các nam sinh liên tiếp thống trị chức vô địch trong cuộc thi trí tuệ này. Bên cạnh những lời chúc mừng thì tân Quán quân cũng vướng phải khá nhiều tranh cãi.

Thu Hằng được người giúp sức ở trận chung kết đánh giá, vừa cẩn thận nhưng cũng rất tin vào bản thân và tính toán từng đường đi nước bước của mình.

Ngay sau khi chương trình kết thúc, tân quán quân mùa 20 đã phải nhận nhiều ý kiến cho rằng mình có thể hiện quá đà trong suốt 4 phần thi. Có người còn nhận xét, biểu cảm của Thu Hằng hơi lố và 'có phần vô duyên'.

Trong vòng thi "Vượt chướng ngại vật" và "Về đích", tân quán quân Thu Hằng có những giây phút vỡ òa cảm xúc được cho là thái quá. Điều này đã nổ ra một cuộc tranh luận lớn trên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng hành động chỉ tay lên trời, hay vừa cười vừa dang rộng 2 tay khi trả lời đúng khiến một số khán giả cho rằng cô hơi tự tin thái quá.

Ngoài ra, trước phần thi "Về đích", khi nghe đối thủ Dũng Trí chia sẻ bản thân sẽ cố gắng hết sức dù không dành được vòng nguyệt quế, nữ sinh 10X cũng lộ rõ vui mừng vì biết chắc chắc chức vô địch sẽ thuộc về mình. Diều này khiến nhiều người cho rằng cô không tôn trọng đối thủ.

Chị Phương Ly từng có chia sẻ về Thu Hằng khiến ai cũng càng thêm nể phục nét tính cách của Thu Hằng

'Xem cả trận chung kết mình có cảm giác không thích thể hiện của bạn nữ này lắm! Không biết có ai giống mình không, giỏi thì giỏi thật, cả 4 người ai cũng đều giỏi mới bước vào vòng này nhưng thấy 3 bạn nam đều rất khiêm tốn, dè dặt trong từng hành động. Còn Hằng này thì có vẻ khá ngông nghênh, tự đắc và khinh thường đối thủ…', một khán giả có tên M.T. viết.

'Lúc chiến thắng ăn mừng như vậy không ai nói gì chứ bạn này từ đầu đến cuối như vậy luôn'; 'Thấy bạn này hơi quá đà với đoạn ăn mừng sớm hơi vô duyên'; 'Nhìn khó chịu kiểu gì ấy, thể hiện sự vui mừng hơi lố', là những ý kiến từ một số dân mạng.

Thu Hằng bị Cộng đồng mạng gọi là 'Quán quân vô duyên nhất lịch sử Đường lên đỉnh Olympia'.

Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng, đây là sóng trực tiếp, hàng triệu khán giả theo dõi chương trình nên một cô gái 17 tuổi khát khao có được chiến thắng cũng là điều dễ hiểu.

Bản thân đang dành lợi thế nên cảm xúc nhất thời trong trường hợp của Thu Hằng không đáng bị lên án. Và sự xuất sắc của nữ thí sinh là điều không thể bàn cãi.

Nhiều ý kiến bảo vệ Thu Hằng, cho rằng cô bạn còn quá trẻ để tiết chế cảm xúc của mình, có người cho rằng: 'Muốn ngồi vị trí không ai ngồi được phải chịu cảm giác không ai chịu được'.

Là một khán giả trung thành của chương trình Đường lên đỉnh Olympia và bản thân cũng từng phỏng vấn hầu hết các Quán quân, Á quân các mùa trước, mới đây nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã thẳng thắn nêu quan điểm của mình về các thí sinh trên trang cá nhân của mình.

Theo nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, Chung kết Olympia năm nay để lại khá nhiều ấn tượng. Không phải là kết quả cuối cùng mà chương trình đã chọn ra và khắc hoạ 4 đại diện ở 4 vùng quê khác nhau, với 4 hoàn cảnh khác nhau. Các em đã rất tự nhiên, thể hiện được những gì là các em nhất.

"Tôi ấn tượng đặc biệt với em nữ duy nhất – Nguyễn Thị Thu Hằng. Thật sự tôi rất bất ngờ về sự thông minh, hoạt bát và cả khả năng truyền cảm hứng cho đám đông của em. Trường THPT Kim Sơn nơi em học không phải là trường chuyên, cũng chẳng phải trường 'có số má' nhưng đã tạo ra một em học sinh rất nổi trội, mạnh mẽ, cá tính. Em tự tin với một phong cách rất hiện đại. Thực sự đáng khâm phục!

Sau khi Hằng giành vòng nguyệt quế, đã có rất nhiều lời xì xầm bàn tán: Nào là thiếu lễ phép, thiếu khiêm tốn, tự tin, tự kiêu này nọ. Đa phần những đánh giá đó đều đến từ người lớn.

Phải chăng chúng ta đã quá khắt khe với người trẻ? Một cô học trò phải chịu quá nhiều áp lực trong cuộc thi mà ở đó, các em đã phải giành nhau từng giây để chiến thắng? Chúng ta nào căng mình chịu áp lực như cô bé để đấu hết vòng này qua vòng khác, giữa hàng triệu khán giả, giữa cầu truyền hình trực tiếp, giữa vinh quang mà cô bé nhắm tới?

Tại sao bắt một học sinh trong cuộc thi chinh phục phải trở thành hoa hậu thân thiện để vừa lòng mọi người?

Một cách thể hiện niềm vui thôi cũng bị đem ra phê phán và mổ xẻ? Vui cũng phải theo cách mọi người, buồn cũng phải theo cách mọi người sắp đặt sẵn hay sao?

Hằng còn trẻ, em mới chỉ 16, 17 tuổi. Cái tuổi còn trong sáng và hãy để em được trong sáng thể hiện, trong sáng tìm tòi, trong sáng suy nghĩ. Em giỏi, rất giỏi và một người giỏi sẽ biết cách tồn tại giữa cuộc đời với những va chạm và trải nghiệm ở phía trước. Dùng mọi lời lẽ khắt khe với cô bé chẳng khác gì rung cây để nhặt lá vàng, khi cây còn rất xanh và chồi nụ bắt đầu nở hoa.

Chuyện cũng chẳng có gì to tát để đặt khái niệm bao dung trong nhìn nhận và ai cũng có sự suy nghĩ của mình. Nhưng sự khắt khe định kiến chỉ làm chúng ta khô cằn và nhỏ bé lại hơn thôi!", nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nhận xét.

Còn về những câu hỏi liên quan đến chuyện không về nước sau khi sang Úc du học của các thí sinh, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ cho rằng, nếu muốn phục vụ quê hương thì nhiều cách, đâu nhất thiết phải trở về Việt Nam

"Tôi chỉ hỏi các bạn: Bạn có tự hào không khi Việt Nam có nhiều công dân toàn cầu hơn? Còn phục vụ quê hương thì nhiều cách, đâu nhất thiết phải trở về Việt Nam. Ở hay về? là lựa chọn cá nhân mà người giỏi thường biết cách chọn cái nào tốt nhất".

Theo nhà báo Hoàng Nguyên Vũ, về không có nghĩa là cống hiến và ở nước ngoài không có nghĩa là không mang lại giá trị gì cho đất nước. Thế giới rộng lớn lắm, không nên nhốt mình trong những không gian, những suy nghĩ hẹp với những điều cũ kỹ. Chính vì vậy nên tôi ủng hộ lựa chọn ở lại nước ngoài của hầu hết các Quán quân, Á quân Olympia.

Đâu cứ 'Giỏi là phải về'. Về có sử dụng hết cái 'giỏi' không và về thì cái 'giỏi' ấy có thực sự sinh ra giá trị cho con người không? Thế nên, đừng tự nhốt mình trong những suy nghĩ hạn hẹp khi mà cuộc sống, vốn mênh mông và thế giới vốn rộng lớn là thế!.

Ngay sau khi chia sẻ, quan điểm của anh đã nhận được sự đồng tình lớn của cộng đồng mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news