Tin mới

Tần suất 'yêu' giúp bạn sống lâu, tươi trẻ

Thứ ba, 10/12/2019, 14:36 (GMT+7)

"Yêu" đã được khoa học chứng minh là mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc lứa đôi. Vậy thì "yêu" bao nhiêu lần một tháng để tận dụng được những lợi ích này?

Bên cạnh việc mang lại niềm vui, khoa học đã chứng minh rằng tình dục còn có rất nhiều lợi ích. Quan hệ tình dục có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ, hạ huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch và tất nhiên là khiến bạn cảm thấy kết nối hơn với bạn tình. Một nghiên cứu mới còn chỉ ra “yêu” ít nhất một lần/tuần có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Trong một tuần, các nhà nghiên  cứu tại ĐH California ở San Francisco đã theo dõi đời sống tình dục của một nhóm 129 phụ nữ đang có chồng/bạn trai. Những người tham gia đã có báo có hàng ngày về mức độ hài lòng của họ đối với mối quan hệ cũng như tần xuất thân mật của họ với bạn đời. Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu máu của những phụ nữ này, phân tích các tế bào cho thấy chỉ số lão hóa.

Khi các nhà nghiên cứu so sánh báo cáo với mẫu máu của người tham gia, họ tìm thấy một mô hình hấp dẫn. Những phụ nữ quan hệ tình dục với bạn đời ít nhất một lần/tuần có telomere dài hơn đáng kể so với những người không có. Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể giúp xác định tuổi thọ của tế bào.

Ảnh: Shutterstock

Telomere rất quan trọng đối với sự lão hóa khỏe mạnh

Theo thời gian, telomere bị phá vỡ do những tác nhân như chế độ ăn nghèo nàn, uống nhiều rượu và quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy việc quan hệ tình dục thường xuyên có thể sửa chữa và kéo dài telomere. Điều đó có nghĩa là các tế bào sống lâu hơn, giúp bạn trẻ hơn. Các nhà nghiên cứu đã liên kết những telomere ngắn hơn với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim, tiểu đường. Telomere dài hơn dường như giúp ngăn các bệnh này.

Nghiên cứu này rất nhỏ và những phát hiện cần phải được xác nhận lại trong các nghiên cứu tiếp theo. Nhưng không có gì sai khi áp dụng các phát hiện vào mối quan hệ của bạn.

“Yêu” tác động đến hạnh phúc lứa đôi

Làm chậm lão hóa có thể là một lợi ích của việc "yêu" mỗi lần/tuần, nhưng nó còn mang lại lợi ích cho mối quan hệ của bạn. Mặc dù không có công thức kỳ diệu cho hạnh phúc khi yêu của các cặp đôi, nhưng một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Archives of Sexual Behavior đã ủng hộ quan điểm số lần quan hệ lý tưởng mỗi tuần tồn tại. Nghiên cứu cho thấy một người trưởng thành trung bình thích quan hệ 54 lần/năm, tức là khoảng một lần/tuần dựa trên dữ liệu từ năm 1989-2014.

Mặc dù con số này đã giảm một chút kể từ những năm 1990, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Social Psychological and Personality Science xác nhận "yêu" mỗi lần/tuần thực sự là con số kỳ diệu mà các cặp đôi cần cho sự hạnh phúc tổng thể. Nghiên cứu đã khảo sát hơn 30.000 người Mỹ trong hơn 40 năm và phát hiện ra các cặp vợ chồng quan hệ tình dục hơn một lần/tuần không hạnh phúc hơn những người chỉ "yêu" một lần/tuần. Amy Muise, người đứng đầu nghiên cứu nói rằng điều quan trọng là phải duy trì kết nối thân mật với người bạn đời. Bạn không cần "yêu" mỗi ngày, miễn là bạn duy trì được kết nối đó.

Tóm lại, "yêu" một lần/tuần chính là con số lý tưởng để làm chậm lão hóa và tăng cường hạnh phúc lứa đôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tình dục lão hóa