Tin mới

Tập Cận Bình nói về cuộc chiến chống tham nhũng của TQ trên đất Mỹ

Thứ tư, 23/09/2015, 15:34 (GMT+7)

Cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc không phải là cuộc chiến tranh giành quyền lực kiểu "House of Cards". Đó là lời khẳng định của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mỹ.

Cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc không phải là cuộc chiến tranh giành quyền lực kiểu "House of Cards". Đó là lời khẳng định của Chủ tịch Tập Cận Bình khi ông bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mỹ.

* "House of Cards": Tên một bộ phim truyền hình chính trị nổi tiếng của Mỹ, nói về sóng gió chính trường. 

Ông Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng đã đe dọa tới sự sống còn của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chiến dịch chống tham nhũng kéo dài 3 năm của ông đã hạ bệ nhiều quan chức cao cấp trong đảng, chính phủ, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước.

Đã có suy đoán được lặp lại trong và ngoài nước - và những nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói với Reuters - rằng việc đàn áp tham nhũng đã giúp ông Tập Cận Bình tiêu diệt đối thủ ngang với làm trong sạch Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Gần đây, chúng tôi đã đàn áp tham nhũng... tiêu diệt cả "hổ" lẫn "ruồi", ông Tập cho biết trong bài phát biểu với 650 giám đốc điều hành và các vị khách mời khác tại Seattle.

"Điều này phù hợp với mong muốn của người dân. Không có cuộc chiến tranh giành quyền lực nào ở đây cả. Đây không phải là "House of Cards", câu nói đã làm cả khán đài cười rộ lên của ông Tập.

Ông Tập Cận Bình (phải) bắt đầu hội đàm với một đoàn đại biểu tại Seattle, Washington, Mỹ hôm 22/9. Ảnh: Reuters

Phim truyền hình "House of Cards" phiên bản Mỹ rất phổ biến tại Trung Quốc. Tại Trung Quốc, bộ phim này thường bị tải lên trái phép và in nhiều đĩa lậu.

"Nếu chúng tôi không giải quyết các vấn đề tồn tại, người dân sẽ không tin tưởng và cũng không ủng hộ chúng tôi nữa. Vì thế, chúng tôi nhấn mạnh, trong quản lý đất nước, chúng tôi không chỉ quản lý đảng mà sự cai trị của đảng cũng phải làm nghiêm ngặt".

Tuần trước, Trung Quốc đã cơ ngại việc Mỹ hồi hương một trong những tội phạm nổi tiếng đang bị truy nã vì tham nhũng. Điều này cũng thể hiện sự tiến triển tốt và là nền tảng cho sự hợp tác giữa 2 nước.

Từ lâu, các quan chức Trung Quốc đã phàn nàn rằng cuộc chiến chống tham nhũng của họ bị cản trở bởi thái độ miễn cưỡng trong việc ký hiệp ước dẫn độ của các nước phương Tây.

Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ hoặc Canada - 2 điểm đến phổ biến của nghi phạm kinh tế nước này.

Dự kiến, ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama vào cuối tuần này. Vấn đề nghi phạm tham nhũng trốn khỏi Trung Quốc có thể sẽ được đưa ra bàn luận.

"Người dân Trung Quốc hy vọng rằng trong vấn đề này, chúng tôi sẽ nhận được hỗ trợ và hợp tác từ phía Mỹ, nếu thế thì các phần tử tham nhũng sẽ không có nơi ẩn náu ở nước ngoài", ông Tập nói.

Việc Trung Quốc không đưa được các nghi phạm từ Mỹ về nước là một yếu tố làm căng thẳng quan hệ đôi bên. Mỹ cho biết không phải là họ không muốn hợp tác về vấn đề này mà bởi vì phía Trung Quốc không đưa ra được những bằng chứng tội phạm cần thiết để luật pháp Mỹ hỗ trợ trục xuất.

Bảo Linh (theo Reuters)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: House of Cards