Tin mới

Tàu ngầm Trung Quốc suýt lao xuống vực 3.000 mét dưới đáy biển

Thứ năm, 04/09/2014, 14:41 (GMT+7)

Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã tuyên dương Wang Hongli, thuyền trưởng của tàu ngầm số 372, đã bình tĩnh chặn đứng thảm họa. Ngoài ra, vụ việc này cũng là lần hiếm hoi Trung Quốc thừa nhận sự thất bại của thiết bị quân sự do họ sản xuất.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã tuyên dương Wang Hongli, thuyền trưởng của tàu ngầm số 372, đã bình tĩnh chặn đứng thảm họa. Ngoài ra, vụ việc này cũng là lần hiếm hoi Trung Quốc thừa nhận sự thất bại của thiết bị quân sự do họ sản xuất.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, quân đội Trung Quốc đã khen thưởng thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của một con tàu ngầm suýt bị rơi xuống một rãnh vực có độ sâu 3.000 mét dưới biển. Nhờ được dừng đúng lúc, con tàu ngầm này đã tránh được tai họa thảm khốc.

Tờ báo trên cho biết, thông tin về vụ khen thưởng này được đăng trên trang nhất của tờ nhật báo Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc. Bên cạnh đó, đây cũng là lần hiếm hoi Trung Quốc thừa nhận thiết bị quân sự của họ gặp sự cố. Các hoạt động quân sự, đặc biệt là các hoạt động gặp thất bại, vốn được xem là một chủ đề nhạy cảm đối với báo Chí Trung Quốc. 

Quân ủy Trung ương Trung Quốc tuyên dương Wang Hongli, thuyền trưởng của con tàu ngầm số 372, đã bình tĩnh chặn đứng thảm họa khi đang lái con tàu này tuần tra ở vùng nước sâu. Vụ việc xảy ra tai một địa điểm không được công bố trong năm nay.

Các báo cáo cho biết, khi đang di chuyển, con tàu ngầm bất ngờ gặp trọng nước giảm và tiếp đó là áp suất nước thay đổi, khiến các đường ống dẫn trong phòng động cơ bị hỏng. Con tàu sau đó bắt đầu rơi thẳng xuống một rãnh sâu trong lòng đại dương.

Hai người dân ngồi nói chuyện trên bãi biển khi đang xem một chiếc tàu ngầm được kéo về vị trí của nó ở phía Đông Bắc Trung Quốc

Wang, thuyền trưởng thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã ra lệnh cho các thủy thủ điều khiển con tàu và trong vòng 3 phút, con tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Ba giờ sau đó, hệ thống nổi của tàu ngầm 372 trở lại trạng thái bình thường và con tàu tiếp tục chuyến tuần tra kéo dài 20 ngày. Các chi tiết cụ thể hơn về vụ việc được giữ bí mật.

Khu vực Hạm đội Nam Hải phụ trách tuần tra nằm ở phía Bắc eo biển Đài Loan và phía Nam bãi ngầm san hô James Shoals.

Thuyền trưởng Wang và thuộc cấp được trao giải thưởng hạng nhất, mức khen thưởng cao thứ nhì trong quân đội Trung Quốc.

Đô đốc Wu Shengli, tư lệnh Hải quân Trung Quốc, đồng thời là thành viên của Quân ủy Trung ương nước này, đã công bố quyết định khen thưởng thuyền trưởng Wang và thủy thủ đoàn của tàu ngầm 372 vào chiều 3/9 vừa qua. Theo tờ Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc, buổi lễ này có sự tham dự của hơn 1.100 sỹ quan và binh sỹ.

Thuyền trưởng và thủy thủ của tàu ngầm 372 được khen thưởng trong bối cảnh quân đội Trung Quốc cam kết sẽ đưa ra nguyên tắc mới về khen thưởng dựa trên kinh nghiệm thực tế, thay vì chức vụ. Giới quan sát nói rằng, đây là một nỗ lực của quân đội Trung Quốc nhằm xây dựng niềm tin đối với công chúng sau một loạt vụ bê bối tham nhũng, bao gồm vụ tham nhũng của cựu Chủ tịch Quân ủy Trung ương nước này Từ Tài Hậu, người bị buộc tội “mua quan bán tước” vào cuối tháng 6 vừa qua.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news