Tin mới

Thảm cảnh của người dân Syria dưới làn đạn

Chủ nhật, 28/09/2014, 08:28 (GMT+7)

Theo tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria, trong vòng 3 năm\nxung đột, hơn 146 nghìn người đã chết và hơn 9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa\nra đi lánh nạn. Trong khi đó nạn nhân của cuộc nội chiến là những thường dân vô\ntội.>>Chạy trốn IS, 60.000 người Syria "đổ" sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ>>Raqqa – Thiên đường của IS, địa ngục của thường dân

Theo tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria, trong vòng 3 năm xung đột, hơn 146 nghìn người đã chết và hơn 9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn. Trong khi đó nạn nhân của cuộc nội chiến là những thường dân vô tội.

 

Tuy liên quân quốc tế tuyên bố nhắm tới các mục tiêu của IS cùng vị trí của một số nhóm phiến quân khác, nhưng thông tin từ các nhà hoạt động Syria cho biết, ít nhất 11 dân thường, trong đó có 4 trẻ nhỏ đã bỏ mạng trong một đợt tấn công đầu tiên ngày 22/9 của liên quân quốc tế.

Các cuộc không kích IS ở miền bắc Syria đã diễn ra trong bối cảnh ở nước này vốn đã hứng chịu bom đạn của các lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad nhằm tiêu diệt quân nổi dậy suốt một thời gian dài.

Cuộc xung đột “dai dẳng” suốt hơn 3 năm qua kể từ 2011 tại Syria giữa quân đội Chính phủ và các lực lượng nổi dậy đẩy người dân Syria vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng cả về kinh tế, vật chất đến đời sống tinh thần.

Theo tổ chức quan sát nhân quyền tại Syria, trong vòng 3 năm xung đột hơn 146 nghìn người đã chết và hơn 9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn. Trong khi đó nạn nhân của cuộc nội chiến là những thường dân vô tội.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, ít nhất 191.000 người đã chết vì chiến sự ở Syria tính đến nay.

Dân chúng ở miền bắc Syria hiện đang sống trong lo sợ, bởi họ không biết khi nào nơi mình đang sinh sống bị tấn công, và họ cũng không có cách nào để bảo vệ mình.

Hàng triệu người dân thường trong các vùng chiến sự từ ba năm qua, nếu không bị thiệt mạng vì bom đạn của cả hai phía thì cũng phải sống trong đói khát sợ hãi thường trực hoặc tiếp tục sống leo lắt trong những trại tỵ nạn ở nước ngoài, đặc biệt là ở các khu nhà ổ chuột tại thành phố Istanbul, Thụy Điển.

Họ được tìm thấy ở các gầm cầu, hoặc những ngôi nhà ổ chuột. Và đường phố Istanbul phồn hoa trở thành "nhà", nơi những con người bất hạnh đang chờ đợi sự bố thí từ những người đi đường trong vô vọng

 

Abdullah-al-Gajim hiện đang sống cùng gia đình trong một căn nhà đổ nát ở Fatih, Istanbul. Anh là lái xe ở Aleppo. Gia đình anh hiện laâm ào cảnh khốn đốn khi chiếc xe cần câu cơm của cả nhà bị bom tàn phá.

Hasan- một cậu bé đáng thương đến từ Aleppo. Cậu đã bị lạc mất bố trong quá trình chạy trốn khỏi Syria. Vết sẹo trên mặt là vết tích do chiến tranh bom đạn mang lại. Hiện cậu sống cùng mẹ và hai chị gái trong công viên. Hàng ngày cậu bé phải đi hết từ nơi này đến nơi khác để ăn xin.


 

Trong bối cảnh đó, cuộc sống của những người Syria vô tội càng trở nên thê thảm, khi IS mở rộng tầm ảnh hưởng, chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn. Chúng thậm chí còn ép buộc trẻ nhỏ luyện tập để trở thành chiến binh. Ở một trại đặc biệt tại Raqqa - thành trì của IS ở miền bắc Syria - khoảng 200 đến 300 trẻ nhỏ được cho là đang được huấn luyện để chiến đấu cho tổ chức khủng bố này. 

Nam Nam/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news