Tin mới

Thảm họa ở Paris ngày 13/11 được dự báo trước?

Thứ hai, 16/11/2015, 08:08 (GMT+7)

Thảm họa ở Paris ngày 13/11 dường như đã được dự báo từ trước trong phát ngôn của một cựu thẩm phán hồi tháng 9. Ngay vài giờ trước khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng, Thủ tướng pháp Valls cũng nói "Tôi linh cảm thấy có một âm mưu lớn hơn, chúng ta phải hết sức cảnh giác" khi trả lời báo chí.

Thảm họa ở Paris ngày 13/11 dường như đã được dự báo từ trước trong phát ngôn của một cựu thẩm phán hồi tháng 9. Ngay vài giờ trước khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng, Thủ tướng pháp Valls cũng nói "Tôi linh cảm thấy có một âm mưu lớn hơn, chúng ta phải hết sức cảnh giác" khi trả lời báo chí. 

Trên Zing.vn dẫn lại thông tin được đăng tải trên  tờ Paris Match hồi tháng 9/2015 ghi nhận lời ông Marc Trévidic, Phó chánh án tòa án tối cao vùng Lille và từng làm việc tại Cục tư pháp chống khủng bố trong 10 năm cho thấy việc Paris bị khủng bố ngày 13/11 đã được dự đoán từ trước. 

"Mức độ nguy hiểm đã lên đến mức tối đa. Pháp trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhóm khủng bố. Chúng liên tục bày tỏ ý định tấn công chúng ta một cách rõ ràng. Ngược lại, bộ máy chống khủng bố của chúng ta trở nên lỏng lẻo và kém hiệu quả hơn bao giờ hết. Những ngày đen tối nhất đang đến. Cuộc chiến thực sự mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn gây ra trên mảnh đất này vẫn chưa bắt đầu". Zing.vn dẫn lại lời ông Marc Trévidic được đăng tải trên tờ Paris Match.

Cùng nhận định, Vnexpress cũng dẫn lại lời của một quan chức an ninh cấp cao của Pháp phát biểu trên truyền hình vào cuối tháng 10. Người nói rằng "Chúng ta đang ở gần một âm mưu khủng bố mới hơn bao giờ hết".

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazneuve khẳng định với L’Express hồi đầu tháng 7: "Mỗi ngày trôi qua là chúng ta phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn về âm mưu tấn công nhằm vào đất nước. Tâm lý yếu đuối của một bộ phận bị cực đoan hóa đang đe dọa chúng ta, họ có thể tấn công chúng ta bất cứ lúc nào".

Thảm họa ở Paris - thứ 6 ngày 13/11 được dự báo trước? (Trong ảnh, người dân hoảng sợ ôm nhau sau chuỗi tấn công kinh hoàng. Ảnh: Reuters)

Trước khi xảy ra vụ khủng bố ở Paris tối 13/11 ít giờ, khi trả lời phỏng vấn báo L’Opinion trong khi làm việc tại tỉnh Dijon, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã cảnh báo về một âm mưu mở rộng phạm vi hoạt động của IS ra ngoài biên giới Iraq và Syria, mục tiêu hàng đầu chúng hướng tới là Pháp và châu Âu.

"Tôi linh cảm thấy có một âm mưu lớn hơn, chúng ta phải hết sức cảnh giác", Vnexpress dẫn lại lời Thủ tướng pháp Valls trả lời phỏng vấn báo L’Opinion.

Thực tế, hồi tháng 1 ở Pháp cũng đã diễn ra một loạt các vụ tấn công khủng bố. Sau sự kiện này, Pháp đã áp dụng một loạt các biện pháp an ninh nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Đầu tiên là thông qua đạo luật tình báo tháng 6/2015, tiếp đến là thành lập bộ chỉ huy tác chiến ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố (EMOPT) trong tháng 7, đặt trực tiếp dưới sự chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Hồi tháng một, khi điều tra hồ sơ 5 nghi can khủng bố, cơ quan an ninh Pháp đã phát hiện một số thông tin rò rỉ về kế hoạch tấn công khủng bố nước Pháp, trong đó có mục tiêu là nhà hát.

Như vậy, thảm họa kinh hoàng xảy ra ngày 13/11 tại Paris đã được dự báo nhưng các cơ quan quyền lực của Pháp vẫn không ngăn cản được. 

Lý giải điều này, trên Vnexpress dẫn lời bình luận viên Laurent Borredon của nhật báo Le Monde cho rằng, những cơ quan "siêu quyền lực" chuyên theo dõi khủng bố như EMOPT cũng không mấy hiệu quả, bởi cơ quan này tập hợp các lực lượng an ninh, tình báo từ các đơn vị khác nhau, do đó luôn tồn tại sự cạnh tranh ngầm giữa các điều phối viên. Chính sự cạnh tranh này đã giảm hiệu quả hoạt động điều tra nắm bắt chính xác các âm mưu của khủng bố. 

Bên cạnh đó, sự tinh vi, được đào tạo bài bản của IS khiến các nhà chức trách nước này khó đối phó. 

Vnexpress dẫn lại lời cựu thẩm phán Trévidic nhận định về việc Pháp cùng một lúc phải đối mặt với hai mối đe dọa rất khó đối phó  khi trả lời phỏng vấn tờ Paris Match: "Một là những "con sói đơn độc", những kẻ có thể thực hiện hành động khủng bố bột phát mà không cần chuẩn bị công phu. Những vụ tấn công dạng "sói đơn độc" do phiến quân IS kêu gọi, phát động đã ít nhiều thành công trên khắp châu Âu trong thời gian qua.

Hai là các cuộc tấn công khủng bố có tổ chức do IS hay các nhóm phiến quân thuộc mạng lưới Al-Qeada tiến hành".

Tuy nhiên, cũng theo nhận định của cựu thẩm phán Trévidic thì điều đáng lo ngại cho nước Pháp là sẽ phải đối mặt với nhiều vụ khủng bố nghiêm trọng hơn sau này. Bởi hậu quả từ một vụ tấn công quy mô lớn chỉ là "khúc dạo đầu" cho hàng loạt các hành động khủng bố. 

"Những kẻ tấn công luôn muốn chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng nhất có thể. Họ gây ra điều đó trong thời gian dài. Thứ chúng ta phải làm quen không phải những lời đe dọa mà là thực tế rằng, các vụ tấn công sẽ xảy ra. Pháp đang chơi vơi trong mắt bão, chuẩn bị đối mặt với viễn cảnh tồi tệ nhất", Zing.vn trích lời ông Trévidic ​dự đoán đã được đăng tải trên các báo quốc tế.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.