Tin mới

Thế giới mất hàng nghìn tỷ mỗi giờ chỉ vì 1 con tàu bị mắc kẹt, nhiều hệ lụy đến nền kinh tế TG vẫn còn tiềm ẩn

Chủ nhật, 28/03/2021, 08:23 (GMT+7)

Chỉ vì một con tàu mắc kẹt phía bên kia đại dương mà nền kinh tế thế giới bắt đầu hứng chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng, trước mắt hàng nghìn tỷ sẽ ra đi trong một giờ vì sự cố này.

Ngày 23/3, con tàu Ever Given, một siêu tàu hạng nặng 220.000 tấn khi tiến vào kênh Suez từ Biển Đỏ đã bị mắc kẹt vì sức gió quá mạnh khiến nó bị xoay ngang. Đã qua nhiều ngày, đến nay con tàu vẫn 'kẹt chân' tại đó và khiến giao thương thế giới lâm vào khủng hoảng.

Con tàu Ever Given bị mắc kẹt. Ảnh: Maxar
Con tàu Ever Given bị mắc kẹt. Ảnh: Maxar

Kênh đào Suez là một trong những tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng nhất thế giới, là tuyến đường hàng gải kết nối phương Đông và phương Tây. Được biết, mỗi ngày có đến 20.000 chuyến tàu qua đây, vận chuyển gần như tất cả mọi mặt hàng, trong đó có cả dầu nỏ. Cũng vì sự tắc nghẽn này mà các chuyến hàng giao thuong phải vận chuyển theo hướng khác và mất khoảng 15 ngày để có thể cập bến.

Theo thống kê của trang Politico, sự chôn chân của một con tàu tại kênh Suez sẽ gây thiệt hại lên tới 400 triệu USD mỗi giờ (khoảng 9200 tỉ đồng). 

Kinh tế thế giới thiệt hại nghiêm trọng do sự cố này. Ảnh: Internet
Kinh tế thế giới thiệt hại nghiêm trọng do sự cố này. Ảnh: Internet

Việc tắc nghẽn tại của con tàu Ever Given còn gây nhiều hệ lụy tiềm ẩn đến nền kinh tế thế giới. Bởi lẽ kênh đào này vận chuyển dường như mọi mặt hàng của đời sống như quần áo, thiết bị điện tử đồ gia dụng ,... và cả xưng dầu. Sự việc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của chuỗi cung ứng, đẩy giá hàng hóa lên cao.

Giá dầu thế giới thậm chí cũng sẽ leo thang vì sự cố này. Được biết, có khoảng 5 - 10% dầu thô được vận chuyển qua kênh đào Suez, nghĩa là mỗi ngày trôi qua có tới 3 - 5 triệu thùng dầu kẹt lại. 

Bên cạnh đó, việc tìm đường đi khác để giao thương hàng hóa sẽ tiềm ẩn rủi ro an ninh khi có thể xuất hiện cả việc tấn công vào các tàu chở dầu.

Mọi nỗ lực đang được thực hiện để giải cứu con tàu. Ảnh: Internet
Mọi nỗ lực đang được thực hiện để giải cứu con tàu. Ảnh: Internet

Với tình hình hiện tại, con tàu sẽ bị chôn chân tại đay một thời gian nữa khi những con tàu hút bùn vẫn đang thực hiện công tác cứu trợ. Tuy nhiên, trường hợp xấu nhất cũng có thể diễn ra khi con tàu có khả năng sẽ bị đứt gãy.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news