Tin mới

Thêm một BN nguy kịch, đang phải lọc máu vì sử dụng Pate Minh Chay

Thứ hai, 31/08/2020, 19:35 (GMT+7)

Đây là bệnh nhân thứ 8 tại TP.HCM ngộ độc khi ăn pate Minh Chay. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị Chống độc, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Chiều 31/8, BV Chợ Rẫy cho biết đã tiếp nhận thêm một trường hợp bệnh nhân nguy kịch do sử dụng loại thực phẩm Pate Minh Chay.

Trên Người lao động dẫn lời bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân là nam (SN 1966, quê Bà Rịa - Vũng Tàu). Chiều tối 25/8 bệnh nhân có sử dụng số lượng lớn pate Minh Chay.

Từ ngày 13/7 đến 29/8 đã xuất hiện rải rác 10 ca bệnh phải điều trị tại Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: BSCC

Khoảng 24 tiếng sau bệnh nhân đau bụng, nôn ói và tình trạng tăng dần. Sau đó bệnh nhân nuốt khó, nói khó và sụp mi.

BN nhập viện tại BV Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 26/8 khi tình trạng kèm thêm khó thở, yếu tứ chi không cải thiện nên được chuyển lên tuyến trên. Tại BV Chợ Rẫy vì chẩn đoán ban đầu có tình trạng nhược cơ, bệnh nhân được nhập khoa Nội Thần kinh. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có bất thường nên đã mời khoa Bệnh Nhiệt đới hội chẩn.

Ngày 29/8, bệnh nhân được chuyển sang khoa Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng thở máy kèm các triệu chứng điển hình của ngộ độc clostridium botulinum như: khô miệng, nuốt khó, yếu liệt tứ chi và tiến tới thở máy... Hiện bệnh nhân không sốt nhưng tình trạng yếu liệt tứ chi chưa cải thiện.

Trong ngày 31/8, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu cho người đàn ông và tiếp tục cố gắng kiểm soát, ngăn chặn biến chứng do ngộ độc clostridium botulinum.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Trước đó, BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân sau khi ăn Pate Minh Chay gồm 2 vợ chồng ông C. (SN 1984, cư ngụ tại Nha Trang, Khánh Hòa) cùng 3 bệnh nhân khác là bạn bè (tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, tại TP.HCM còn có 2 bệnh nhân khác ngộ độc do sử dụng Pate Minh Chay đang được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, trong đó một người vẫn còn thở máy, một người đang tập cai máy thở.

Theo tin tức trên VOV, chiều ngày 31/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM yêu cầu báo cáo về các ca ngộ độc do độc tố Botulinum khi ăn Pate Minh Chay.

Bộ Y tế yêu cầu 3 bệnh viện cần thống kê ngay danh sách các ca bệnh có dấu hiệu nhiễm độc tố Botulinum và có tiền sử sử dụng thực phẩm Pate Minh Chay, báo cáo tóm tắt diễn biến các ca bệnh trên và tình trạng hiện tại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news