Tin mới

Trách nhiệm quản lý nhà nước vụ pate Minh Chay

Thứ bảy, 05/09/2020, 08:27 (GMT+7)

Trước câu hỏi của các phóng viên về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong vụ pate Minh Chay, có 3 cơ quan đã lên tiếng.

Theo Vnexpress, Zingnews, Công lý, chiều 4/9, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ Y tế đã lên tiếng về cơ quan chịu trách nhiệm vụ pate Minh Chay. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Nghị định 15/2018 của Chính phủ đã giao 3 bộ là Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách an toàn vệ sinh thực phẫm. Mỗi bộ sẽ phụ trách một nhóm hàng khác nhau. Về trường hợp của  Công ty TNHH Hai thành Viên Lối Sống Mới, chính chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Hà Nội là đơn vị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho công ty.

Sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cho rằng các ngành y tế, nông nghiệp hay công thương phải phối hợp với nhau để đảm trách nhiệm vụ liên quan đến an toàn thực phẩm. Với trường hợp pate Minh Chay, ông Tiệp nói khi xảy ra ngộ độc thì Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan để xử lý. Nhiệm vụ của 3 bộ trong vụ này được phân chia cụ thể như sau: công đoạn sản xuất, bán buôn do ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm. Ngành y tế chịu trách nhiệm điều trị người bệnh. Thu hồi sản phẩm ở nhà hàng, khách hàng do ngành y tế thực hiện, thu hồi sản phẩm ở siêu thị, trung tâm thương mại là ngành công thương. Đại diện của Bộ NN&PTNT cho biết "trách nhiệm quan trọng nhất là UBND các cấp" bởi Bộ làm Chính sách pháp luật, kiểm tra công vụ, hỗ trợ đào tạo cán bộ, chuyên môn nghiệp vụ chứ "không thể làm thay".

Về phía địa phương, ông Nguyễn Minh Hùng - Cục phó Quản lý thị trường Hà Nội thì cho rằng trách nhiệm chính thuộc về ngành nông nghiệp và ngành y tế, nằm ở khâu cấp phép và hậu kiểm. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường cũng "có phần trách nhiệm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news