Tin mới

Thêm một người đàn ông tự thiêu để phản đối giàn khoan 981 của Trung Quốc

Thứ ba, 24/06/2014, 11:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cụ ông 71 tuổi đã tẩm xăng tự thiêu tại Florida, Mỹ và để lại tờ giấy yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Cụ ông 71 tuổi đã tẩm xăng tự thiêu tại Florida, Mỹ và để lại tờ giấy yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Manatee, California thông báo: “Nạn nhân đổ xăng lên người và châm lửa nhằm tự sát”.

Ông ta để lại hai tờ giấy tại hiện trường. Tờ giấy dán trên tường viết chữ tiếng Việt, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam. Bên dưới lời yêu cầu, người tự thiêu viết dòng chữ “Anh hùng tử, chí hùng nào tử” trước khi ký tên, trang mạng Bradenton đưa tin.

Hiện trường sau khi người đàn ông tự thiêu

Chính quyền địa phương cho biết, người đàn ông 71 tuổi tự sát lúc 11h15 phút ngày 20/6 theo giờ địa phương. Hai nhân chứng là Travis Miller và Micha Rhine nhìn thấy người đàn ông đang bốc cháy trên bãi cỏ.

Họ vội vã kéo ông ta khỏi đám cháy, đổ nước và dùng chăn để dập lửa dù nạn nhân liên tục hét lên “Tôi muốn chết, hãy để tôi chết”.

Tờ giấy viết tay do nạn nhân để lại

Một điều tra viên của cảnh sát lái xe qua khu vực lúc vụ việc xảy ra. Ông ta gọi hỗ trợ và người đàn ông được đưa tới bệnh viện đa khoa Tampa bằng máy bay trực thăng trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Chính quyền địa phương không tiết lộ danh tính người tự thiêu.

Vào ngày 32/5 vừa qua, một người phụ nữ trung niên cũng đã có hành động tự thiêu trước Dinh Độc Lập, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Nạn nhân là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, nhà ở đường Bùi Đình Túy, ngụ phường 24, quận Bình Thạnh.

Tại hiện trường, công an thu được 6 biểu ngữ viết tay bằng bút lông màu xanh, một đôi dép, can nhựa (khoảng 5 đến 10 lít) bị cháy gần hết. Các biểu ngữ có nội dung: "Nguyện đất nước hòa Bình An lạc", "Yêu cầu Trung Quốc trả lại biển hải bình yên cho đất nước chúng tôi", "Ủng hộ tinh thần cảnh sát biển và ngư dân", "Xin nhà nước và bạn bè quốc tế ủng hộ cho nhân dân Việt Nam bảo vệ quyền lãnh thổ hải phận Việt Nam...".

Qua làm việc với người thân bà Mai cũng như điều tra của cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân khiến bà Mai tự thiêu là do bế tắc trong cuộc sống cũng như bức xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Thoa Nguyễn 

Xem video cụ ông tự thiêu để phản đối Trung Quốc

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news