Tin mới

Thí sinh cần lưu ý về việc điều chỉnh nguyện vọng để dễ trúng tuyển

Thứ năm, 29/07/2021, 09:11 (GMT+7)

Theo nguyên hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM, thí sinh nên dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT để đổi nguyện vọng, tránh chọn những ngành có tỷ lệ chọi cao mà điểm thi của bản thân thấp.

Trrong buổi tư vấn của ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM, PGS TS Đỗ Văn Dũng, nguyên hiệu trưởng nhà trường, đã đưa ra một số lưu ý về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay.

Theo thầy Dũng, nguyên tắc sắp xếp nguyện vọng là dựa trên sở thích của thí sinh về ngành học. Nguyện vọng 1 là ngành học và trường yêu thích. Các nguyện vọng tiếp theo là trường dự phòng hoặc ngành có đặc điểm tương đương với ngành thí sinh yêu thích.

Những nguyện vọng cuối, thí sinh nên chọn các ngành có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn mức điểm của bản thân. PGS TS Đỗ Văn Dũng cho rằng thí sinh nên dựa trên điểm thi của mình để sắp xếp nguyện vọng phù hợp.

"Đừng đâm đầu vào các ngành hot khi điểm thi không cao", trên Zingnews.vn dẫn lời nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nói và cho biết nếu tổng điểm của tổ hợp xét tuyển thấp, thí sinh không nên đặt nguyện vọng 1 là các ngành có tỷ lệ chọi cao.

Thầy Dũng dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường năm nay sẽ tăng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Năm 2020, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường dao động từ 16 đến 27 điểm. Ảnh minh hoạ
Thầy Dũng dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường năm nay sẽ tăng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Năm 2020, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường dao động từ 16 đến 27 điểm. Ảnh minh hoạ

Trường hợp này, thầy Dũng đưa ra gợi ý thí sinh có thể chọn hệ chất lượng cao thay vì hệ đại trà của các ngành này, để có mức điểm chuẩn thấp hơn, tăng cơ hội đậu vào.

Trong mỗi nguyện vọng, thí sinh nên dựa trên điểm số của mình ở các tổ hợp xét tuyển, chọn tổ hợp có điểm cao nhất để điều chỉnh nguyện vọng. Cách điều chỉnh này sẽ giúp thí sinh tăng khả năng trúng tuyển.

Theo ông Dũng, vì điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở môn Anh văn cao hơn năm ngoái nên ngành này có thể tăng điểm chuẩn. Thí sinh đặt nguyện vọng cần xem xét mức điểm của mình.

Thí sinh nên xác nhận nhập học khi đã trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển đã công bố kết quả. Ảnh minh họa.
Thí sinh nên xác nhận nhập học khi đã trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển đã công bố kết quả. Ảnh minh họa.

Năm 2021, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần với thời gian điều chỉnh là 10 ngày, dự kiến là từ 7/8 đến 17/8. nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khuyên thí sinh phải cân nhắc kỹ việc sắp xếp nguyện vọng của mình.

Thầy Dũng cho rằng, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần hơn, nhưng đến lần thứ 3 thì phải cẩn trọng. Khi xác nhận hoàn tất việc điều chỉnh là không thể chỉnh sửa được nữa, vì vậy, thí sinh phải cân nhắc. Đừng làm sớm, khoảng thời gian suy nghĩ để sắp xếp nguyện vọng là rất nhiều, các em nên từ từ tính toán để đặt nguyện vọng.

Nguyên hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng lưu ý, những trường đại học có phương thức xét tuyển bằng kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia và xét tuyển bằng học bạ, chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ ít hơn, vì vậy, điểm chuẩn của phương thức này có thể cao hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news