Tin mới

Kỳ lạ cách cá sấu sống sót sau đợt rét đậm bằng cách biến thành 'xác ướp' trong băng

Thứ tư, 24/01/2024, 16:36 (GMT+7)

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng, cá sấu có thể rơi vào trạng thái hôn mê, nước xung quanh chúng đông đặc lại và bao bọc chúng trong một khối băng khổng lồ.

Cá sấu đóng băng ở Công viên bang Brazos Bend, Texas, Mỹ. (Ảnh: IrinaK / Shutterstock)
Cá sấu đóng băng ở Công viên bang Brazos Bend, Texas, Mỹ. (Ảnh: IrinaK / Shutterstock)

Các video cho thấy cá sấu ở Bắc Carolina và Texas đang sống sót sau đợt giá lạnh bằng cách "giả chết" trong ao và để nước đóng băng xung quanh chúng. Chỉ mõm và răng cửa của chúng chọc thủng lớp băng, giúp cá sấu thở trong khi chờ băng tan.

Đại diện của Swamp Park ở miền nam Bắc Carolina cho biết trong một video trên Facebook: “Mọi người liên tục hỏi những chú cá sấu đầm lầy đang thế nào – tôi vui mừng thông báo rằng chúng đã bị đông cứng”. "Chúng tôi thực sự có 'gatorcicles' ngay bây giờ."

Một số cá sấu được tìm thấy đông cứng bên trong những khối băng khổng lồ tại Công viên Swamp, một điểm thu hút khách du lịch và khu bảo tồn cá sấu gần Bãi biển Ocean Isle, Bắc Carolina. Một con cá sấu khác được phát hiện lơ lửng trong ao băng giá tại trung tâm cứu hộ Gator Country ở Beaumont, Texas.

Cả hai bang đều đã chứng kiến nhiệt độ giảm xuống dưới 30 độ F (âm 1 độ C) trong tuần qua, với đợt lạnh 17 độ F (âm 8 độ C) được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Một video Tiktok được quay tại Gator Country vào cuối tuần này cho thấy một con cá sấu nằm bất động trong một cái ao âm u với chiếc mõm nhô ra bên dưới bề mặt băng giá. Gary Saurage, chủ sở hữu trung tâm cứu hộ, cho biết trong video: “Nó đã đẩy mõm lên để thở”.

Cá sấu sống sót trong nhiệt độ lạnh giá bằng cách bước vào trạng thái hôn mê, tương đương với trạng thái ngủ đông ở động vật có vú.

Đại diện Swamp Park cho biết trong video rằng khi trời lạnh đến mức nước đóng băng, cá sấu "theo bản năng nghiêng mũi lên" để nó nhô lên khỏi mặt nước nhằm ngăn chúng bị ngạt thở.

Khi các tinh thể băng bắt đầu hình thành, quá trình trao đổi chất của cá sấu chậm lại và cơ thể của chúng dần lơ lửng trong làn nước đóng băng với đôi mắt nhắm nghiền. Không giống như các loài động vật có vú ngủ đông, cá sấu và các loài bò sát khác không ngủ sâu trong thời gian này và vẫn có những khoảng thời gian hoạt động nên chúng có thể uống nước.

Saurage cho biết trong video Tiktok trong quá trình hôn mê, tim của cá sấu có thể chậm lại chỉ còn ba nhịp mỗi phút. “Mọi người, điều đó thật tuyệt vời,” anh nói thêm. “Đó là cách cá sấu sống sót trong băng.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá sấu