Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa trục xuất người tị nạn sang châu Âu

Thứ sáu, 12/02/2016, 14:54 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo EU: Thổ Nhĩ Kỳ có thể “chào tạm biệt” với người di cư.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo EU: Thổ Nhĩ Kỳ có thể “chào tạm biệt” với người di cư.

Người tị nạn từ Syria xếp hàng nhận thực phẩm tại một khu Từ thiện ở Kilis, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sam Tarling/The Telegraph.

Hôm thứ 5 (11/12), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa “đóng cổng” và để hàng trăm nghìn người tị nạn ở đất nước này vào châu Âu. Ông cũng nói đến sự đóng góp “đáng xấu hổ” của phương Tây đối với cuộc khủng hoảng này, theo The Telegraph.

Ông đồng thời cho biết sẽ cho xe buýt để chuyển người tị nạn Syria tới các khu vực biên giới của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Recep Tayyip Erdogan công kích các lãnh đạo EU, nói rằng họ chưa nhận được 2,3 tỷ bảng Anh trợ giúp chính phủ của ông như đã cam kết để đổi lấy việc chặn làn sóng người di cư.

Trong bài phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh ở Ankara, ông Erdogan xác nhận các tin tức hé lộ trước đây trong tuần rằng ông đã thông báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trục xuất người tị nạn nếu các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ không được hỗ trợ.

Ông Erdogan cũng thúc giục Liên hợp quốc đề nghị các nước thành viên khác giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng quá tải người tị nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung biên giới phía Đông Nam với Syria, và các đường biên giới phía Tây với Hy Lạp và Bulgaria. Vì vậy, nước này đóng vai trò như một cầu nối từ khu vực Trung Đông bị chiến tranh tàn phá đến các quốc gia hòa bình và tương đối thịnh vượng hơn ở châu Âu.

Hiện ít nhất 2,5 triệu người Syria đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, để tránh cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua tại Syria.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU