Tin mới

Giáo sĩ Gulen đứng sau vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Chủ nhật, 17/07/2016, 08:28 (GMT+7)

Liên quan tới cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ mới đây, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu trong cuộc điện đàm ngày 16/7 với người đồng cấp Mỹ, John Kery đã khẳng định là do lực lượng trung thành với giáo sĩ Gulen thực hiện.

Liên quan tới cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ mới đây, Ngoại trưởng nước này, ông Mevlut Cavusoglu trong cuộc điện đàm ngày 16/7 với người đồng cấp Mỹ, John Kery đã khẳng định là do lực lượng trung thành với giáo sĩ Gulen thực hiện.

Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được “thanh lọc” khỏi những ảnh hưởng của Gulen. Ảnh: Sputnik

Theo Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara vẫn chưa đề cập với Washington chuyện dẫn độ ông Gulen về nước.

[mecloud]zSM0bAvPfr[/mecloud]

Ông Cavusoglu nhấn mạnh: “Chuyện dẫn độ không được nhắc đến trong cuộc điện đàm giữa tôi với Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, tôi đã trực tiếp nhắc lại một lần nữa rằng cuộc đảo chính là nỗ lực của ông Gulen, một cá nhân đang sống tại Mỹ và tay chân của ông ta trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cũng theo ông Cavusoglu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được “thanh lọc” khỏi những ảnh hưởng của Gulen.

“Một khi thanh lọc xong quân đội, lực lượng quân sự và binh sĩ của chúng ta sẽ mạnh hơn, hỗ trợ và phối hợp tốt hơn với các lực lượng NATO”.

Gulen là người dẫn dắt phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet). Ảnh: Reuters

Được biết, giáo sỹ Gulen đứng đầu một phong trào tôn giáo và đã sống lưu vong ở Mỹ trong nhiều năm.

Hồi tháng 5 vừa rồi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan đã liệt phong trào của giáo sỹ Gulen vào danh sách các nhóm hoạt động khủng bố và nhấn mạnh sẽ truy đuổi đến cùng các thành viên của phong trào.

[mecloud]mZEzYit3i4[/mecloud]

Trước việc phải nhận không ít cáo buộc trách nhiệm từ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sỹ Gulen đã chính thức lên tiếng.

“Tôi lên án, bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất, những nỗ lực đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Gulen, 75 tuổi, từng là đồng minh thân cận của ông Erdogan ít nhất tới năm 1999 khi phải sang Mỹ lưu vong tại tiểu bang Pennsylvania và bị kết tội phản quốc. Gulen là người dẫn dắt phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet).

Là một người đã phải chứng kiến và chịu đựng quá nhiều cuộc đảo chính quân sự trong năm thập kỷ vừa qua, tôi cảm thấy đặc biệt bị xúc phạm khi bị cáo buộc có liên hệ với một nỗ lực đảo chính. Tôi dứt khoát phủ nhận những cáo buộc đó”.

Từ Ankara, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: "Tôi kêu gọi Mỹ và Tổng thống Barack Obama, hoặc là bắt giữ Fethullah Gulen hoặc trả ông ta về Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu chúng ta là đối tác chiến lược, hãy làm những gì cần phải làm".

Reuters hôm nay dẫn lời tướng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirum cho biết ít nhất 265 người thiệt mạng và khoảng 1.440 người bị thương trong cuộc đảo chính bắt đầu từ tối 15/7 do một nhóm trong quân đội tiến hành.

Con số này đã có sự thay đổi so với thông tin do Tướng Umit Dundar, quyền tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp trước đó. Ông nói rằng khoảng 190 người thiệt mạng, trong đó có 104 người âm mưu đảo chính.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news