Tin mới

Thời xưa, tại sao phụ nữ lầu xanh không bỏ trốn dù không có chứng minh nhân dân?

Thứ ba, 21/11/2023, 15:27 (GMT+7)

Xem những bộ phim cổ trang, đã bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao các cô gái trong lầu xanh lại không bỏ trốn dù thời đó chưa có chứng minh nhân dân, cũng chẳng có phương tiện truyền thông bùng nổ như ngày hôm nay?

Hầu hết phụ nữ trong nhà thổ ngày xưa đều là những người khốn khổ. Những người phải vào lầu xanh phần lớn đều có hoàn cảnh gia đình thực sự khó khăn, tuyệt vọng, hoặc bị gia đình bán đi, hoặc tự nguyện gia nhập.

Có những trường hợp gia đình trước đây vốn quyền quý, nhưng vì người đứng đầu phạm sai lầm lớn hoặc làm gì đó chọc giận quan chức cấp cao nên bị giáng chức, phạt tiền, tịch thu nhà cửa. Rơi vào hoàn cảnh này, phụ nữ trong gia đình không còn lựa chọn nào khác là phải vào lầu xanh.

Phụ nữ trong nhà thổ ngày xưa đều khốn khổ. Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ trong nhà thổ ngày xưa đều khốn khổ. Ảnh minh họa: Internet

Dù là nguyên nhân gì, phụ nữ phải vào chốn buôn phấn bán hương vì không còn lựa chọn nào khác. Một khi rời đi, nghĩa là họ mất nguồn thu nhập, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn. Dẫu sao, thời cổ đại cũng không có nhiều công việc để lựa chọn như ngày nay.

Hơn nữa, vào thời điểm đó, phụ nữ ra ngoài làm việc rất ít. Nếu không giàu có và quyền lực, về cơ bản họ sẽ dành cả tuổi xuân của mình ở trong lầu xanh.

Mặc dù thời cổ đại không có chứng minh nhân dân, không thể xác định danh tính của phụ nữ trong nhà chứa nhưng quy trình kiểm tra danh tính vẫn rất nghiêm ngặt. Nếu ở những vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa, con người lại cần đủ năng lực sinh tồn.

Tuy nhiên, ở thành thị, nếu không có giấy tờ tùy thân thì dù bạn ở nhà trọ hay vào trong thành đều là thách thức, sẽ nhanh chóng bị phát hiện. 

Khi Thương Ưởng, người tiên phong cải cách nhà Tần bỏ trốn đã không nhà trọ nào dám nhận dù ông có tiền nhưng không có giấy tờ tùy thân. Việc nhận khách mà không có giấy tờ là bất hợp pháp. Quy định này cũng do Thương Ưởng đặt ra.

Các triều đại sau này tiếp tục cải cách và hoàn thiện việc quản lý hộ khẩu, hệ thống bảo vệ xã hội, hệ thống kiểm tra và nhiều hệ thống khác... khiến cho những người đi từ nơi này đến nơi khác trở nên khó khăn.

Ngày xưa dù không có chứng minh nhân dân nhưng những cô gái lầu xanh cũng chẳng dám bỏ trốn. Ảnh minh họa: Internet
Ngày xưa dù không có chứng minh nhân dân nhưng những cô gái lầu xanh cũng chẳng dám bỏ trốn. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, hệ thống giao thông thời xưa chưa hoàn thiện, đi xa chỉ có thể dựa vào sức bản thân, ngay cả những người đàn ông mạnh mẽ không chắc đã làm được chứ đừng nói đến phụ nữ yếu đuối. Để ngăn chặn "nhân viên" lén lút bỏ trốn, các kỹ viện ngày xưa đã chuẩn bị kỹ lưỡng, không phải ai cũng được ra vào tùy tiện.

Hơn nữa, trong kỹ viện có rất nhiều thanh niên cường tráng, thường xuyên duy trì an ninh trong lầu. Nếu một cô gái bỏ trốn, những người này sẽ nhanh chóng bắt nàng trở lại. Điều chờ đợi nàng phía trước chính là sự hành hạ giống như địa ngục.

Do đó, nếu không có một kế hoạch chạy trốn hoàn chỉnh, phụ nữ ở lầu xanh không dám mạo hiểm. Một khi đã bước chân vào chốn này, phụ nữ sẽ trải qua khoảng thời gian bi đát, rất khó để tìm được tự do.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news